Wednesday, October 14, 2015

Việt Nam phản đối Trung Quốc xây hải đăng ở Trường Sa

Binh sĩ hải quân Việt Nam canh gác tại đảo Trường Sa Đông thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 07 tháng 1, năm 2013.
Binh sĩ hải quân Việt Nam canh gác tại đảo Trường Sa Đông thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 07 tháng 1, năm 2013.
VOA-14.10.2015
Việt Nam mạnh mẽ đả kích Trung Quốc về việc xây hai ngọn hải đăng trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, nói rằng hành động này vi phạm chủ quyền của Việt Nam và làm gia tăng căng thẳng.
Theo tin AP hôm nay, truyền thông nhà nước Trung Quốc tuần trước cho biết một buổi lễ đã được cử hành để mừng việc hoàn tất hai ngọn hải đăng trên đá Châu Viên và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.
AP trích tin của nhà nước Việt Nam VNN, dẫn lời Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói rằng việc xây hải đăng “vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, làm phức tạp thêm tình hình và gia tăng căng thẳng”.
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thanh Hoá hôm 13/10 dẫn lời ông Lê Hải Bình, trả lời các nhà báo về phản ứng của Hà Nội trước hành động mới nhất của Trung Quốc, ông Lê Hải Bình phát biểu:
“Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi việc làm của các bên khác trên quần đảo Trường Sa mà không có sự đồng ý của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị.”
Báo Tuổi Trẻ cũng loan tin này hôm nay, và dẫn lời Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ‘kiên quyết phản đối hành động của Trung Quốc’.
Việc Trung Quốc cho xây và mới đây khánh thành hai ngọn hải đăng tại quần đảo Trường Sa là động thái mới nhất của Trung Quốc để một lần nữa, khẳng định quyền kiểm soát trên thực tế của Bắc Kinh tại quần đảo Trường Sa.
Hãng Xinhua của nhà nước Trung Quốc hôm 10/10 cho hay đã hoàn tất công trình xây cất hai ngọn hải đăng theo đúng kế hoạch, và đã cử hành lể khánh thành để đưa vào hoạt động. Xinhua trích nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng hai ngọn hải đăng sẽ giúp hướng dẫn tàu bè qua lại, và cải thiện an toàn hàng hải một cách đáng kể.
Theo AP, Tuổi Trẻ, Washington Post, Phát thanh Truyền hình Thanh Hoá.

No comments:

Post a Comment