Saturday, October 17, 2015

Vì sao nước sông Hồng bỗng chuyển màu lạ?

 Hoàng Đan | 18/10/2015 12:13Vì sao nước sông Hồng bỗng chuyển màu lạ?Màu nước sông Hồng do PV ghi nhận

Trạm trưởng trạm thủy văn Lào Cai Vũ Đình Thời cho rằng, nhìn màu nước có thể đoán là do phù sa chảy từ thượng nguồn về nhiều hơn khiến nước sông Hồng chuyển sang màu đỏ đậm.

Đỏ do phù sa
Thông tin nước sông Hồng đoạn cầu Chương Dương (Hà Nội) chuyển màu đỏ cà chua đang gây xôn xao dư luận trong vài ngày qua.
Để làm rõ hơn việc này, chúng tôi đã liên hệ với ông Vũ Đình Thời, Trạm trưởng Trạm Thủy văn Lào Cai để tìm hiểu thêm các thông tin.
Theo ông Thời, từ ngày 15/10, sau đợt lũ bất thường, nước sông Hồng chảy qua địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp giáp với phía Trung Quốc rất đục, màu đỏ đậm hơn bình thường.
Với kinh nghiệm của mình, ông Thời cho rằng: "Nhìn màu nước có thể đoán là do phù sa chảy từ thượng nguồn về nhiều hơn khiến nước sông chuyển sang màu đỏ đậm".
Hình ảnh được chia sẻ nhiều trên mạng đang được nhiều độc giả nhận định là đã qua photoshop. Ảnh: Phụ nữ News
Hình ảnh được chia sẻ nhiều trên mạng đang được nhiều độc giả nhận định là đã qua photoshop. Ảnh: Phụ nữ News
Ông Thường cũng nhận định thêm, việc này có thể là kết quả của đợt lũ bất thường xảy ra trước đó vài ngày.
Tuy nhiên, theo ông Thời, thỉnh thưởng nước sông Hồng chảy qua khu vực Lào Cai cũng chuyển đỏ dù không có lũ.
Còn theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Đại học Bách khoa Hà Nội) cũng cho hay, nước sông Hồng từ xưa đến nay luôn mang màu sắc đặc trưng như chính tên gọi của mình.
"Bình thường nước sông hồng vẫn đục. Tuy nhiên, thời gian qua, phía Trung Quốc có xả lũ, nước sông Hồng từ thượng nguồn dồn về nên không mang màu sắc như trước.
Thực tế, nước xả lũ của Trung Quốc đã được lắng sa, đến vùng đất nào đó thì nó cuốn đất đi nên nước sông không còn tự nhiên nữa dẫn đến có chuyển màu nhưng đó chỉ là nước mang nhiều phù sa", PGS Thịnh nói thêm.
Cũng trao đổi thêm với chúng tôi, PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa hóa học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội cũng khẳng định, nước sông Hồng trước đây vốn màu đỏ.
"Chính sau này do hệ thống đập thủy điện được xây dựng nhiều ở phía thượng nguồn trên dòng sông mà phù sa bị ngăn lại.
Tuy nhiên khi có lũ lớn trên sông Hồng nên lượng phù sa về nhiều hơn khiến màu nước đó”, PGS.TS Côn nói.
Ảnh thực tế do PV chụp.
Ảnh thực tế do PV chụp.
Cần xét nghiệm nước để làm rõ
Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, TS Vật lý Nguyễn Văn Khải cho biết, ông đã quan sát nước sông Hồng này và thấy rằng, nếu nói nước có màu đỏ như vậy là do phù sa thì cũng chưa thực sự chính xác.
"Để làm rõ việc này, tôi cho rằng, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, lấy mẫu nước ở Hà Nội và thượng nguồn trên Lào Cai đi để xét nghiệm nhằm tìm hiểu xem cụ thể là như thế nào.
Bởi nước hiện nay không phải cạn mà rất đầy và màu nước cũng đậm đục, đỏ đậm hơn so với mọi năm", TS Khải nói.
Cũng theo quan sát của chúng tôi, mặc dù nước sông Hồng ở khu vực cầu Chương Dương (Hà Nội) có đỏ đậm hơn bình thường nhưng không đỏ đến màu cà chua chín như bức ảnh được lan truyền trên một số trang mạng.
Theo Trí Thức Trẻ

No comments:

Post a Comment