Saturday, October 17, 2015

Đà Nẵng: Hàng trăm hộ dân bị “biển nước” bao vây

(LĐ) - Số 240 NHIỆT BĂNG - HỮU LONG
Ông Ngô Một (thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) phải bắc cầu qua nhà vệ sinh bị nước tù “tra tấn” nhiều năm nay. Ảnh: NHIỆT BĂNG

Chưa có bão lũ lớn, chỉ xuất hiện vài trận mưa nhưng hàng trăm hộ dân ở huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) phải khốn khổ sống chung với cảnh ao tù, nước bẩn bủa vây vì các dự án nối tiếp đổ đất “xây hồ” chạy quanh các khu dân cư, làm tịt cống rãnh thoát nước.

Heo cũng phải đem gửi... trạm y tế
Vốn hành nghề gò hàn, nhưng cứ có mưa to là ông Ngô Một (57 tuổi, thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên) phải lật đật kéo dây xích treo toàn bộ đồ nghề lên... trần nhà, nghỉ làm vì sợ chập điện. Không chỉ vậy, không thể sống với tình trạng nước tù “tra tấn” mấy năm nay, ông Một phải mượn 55 triệu đồng mua vật liệu nâng nền nhà trên cao lên gần 2m để ở. Ngay cả đi nhà vệ sinh, ông Một cũng phải bắc... cầu bằng ván. “Chúng tôi như ở trong cái “hồ nước”. Tôi không biết làm dự án kiểu gì mà lơ là quá, thi công đổ đất quá trời quá đất, nước mưa không thoát được!. Nước ngập khắp nơi thế này thì trồng cây gì, nuôi con gì để sống” - ông Một bức xúc.
Thảm cảnh không kém là cuộc sống gia đình bà Lục Thị Ký Thiệt (53 tuổi, thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên). Có đời nào, heo phải sống chung với người, thải phân khắp nơi vì chuồng heo ngập lút đầu gối. Không trồng được cây gì vì đâu cũng thấy nước, bà Thiệt chuyển qua làm bún tươi, nhưng cứ mưa to là lò bún lại ngập. Còn heo, nhiều khi nước dâng vào cao quá, bà phải mang heo lên... trạm y tế gửi trú tạm chứ không heo uống nước chết hết. Theo bà Thiệt, khi xưa sau mỗi trận mưa, 5-7 phút sau nước rút hết, còn giờ 30 phút sau nước vẫn không rút vì dự án đổ đất quá dữ, chặn đứng cống thoát nước. “Tôi muốn nâng nền nhà cao lên mà không có tiền nên cứ “bơi” nước mãi, còn kiến nghị thì nhiều rồi nhưng chẳng thấy được gì” - bà Thiệt thở dài.
Ông Trương Tuấn Mạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên - cho biết, nguyên nhân nước mưa bao vây nhà dân tại thôn Quan Nam 3 là do dự án khu tái định cư Hòa Liên 4 (giai đoạn I) đang triển khai, đổ đất xung quanh nhưng Cty Mai Dương (đơn vị thi công) chưa hoàn thiện hệ thống thoát nước. “Trong trận mưa lớn vào ngày 11.10 vừa qua, nước ngập cục bộ 10 nhà dân, người dân kêu ca quá nên xã phải bỏ tiền ra thuê xe tải, xe múc khơi múc đất, đặt công bi thông tạm thời nhưng không có chỗ thoát nên nước vẫn ứ lại. Chúng tôi đã có kiến nghị lên UBND TP sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này” - ông Mạnh nói.
Ngoi ngóp giữa mùa lũ
Tại thôn Lệ Sơn Nam (xã Hòa Tiến), người dân cũng đứng ngồi không yên vì dự án khu tái định cư thôn Lệ Sơn 1 (xây dựng trên diện tích 98.149m2, phục vụ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) thi công, đổ đất khiến nước thoát rất chậm. Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, mưa lớn mới đây đã khiến nhiều hộ dân trong thôn bị nước bao vây tứ phía. Nhiều diện tích hoa màu, vườn tược cũng ngập ngụa nước mưa. Theo người dân, vị trí dự án đang triển khai trước đây là đồng ruộng và đất bỏ hoang. Mỗi khi có mưa bão, nước thoát rất êm và tiêu nhanh, nhưng từ ngày khu tái định cư khởi công đã gây ngập úng tại các tổ 4, 5, 6 của thôn.
“Nhà tui nằm ở vị trí cao nhất thôn, vậy mà mưa vài ngày nước đã ngập gần nửa mét vào nhà. Nhiều ngày nay, gia đình tui luôn sống trong tình trạng hôi thối và muỗi rất nhiều” - ông Lê Văn Trương (51 tuổi, thôn Lệ Sơn Nam) bức xúc. Ông Lê Lộc - phó thôn Lệ Sơn Nam - nói thêm: “Mùa mưa năm nay đến muộn hơn và chỉ mới diễn ra trong vài ngày mà nước lũ đã dâng lên cao có nơi sâu hơn nửa mét, nước tràn cả vào nhà, gây ngập úng toàn bộ số hoa màu của người dân và khó khăn trong di chuyển, đặc biệt là học sinh đến trường”.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Đặng Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến - cho biết, dự án khu tái định cư Lệ Sơn 1 đang thi công đổ đất thì gặp mưa, trong khi đơn vị thi công chưa làm được hệ thống thoát nước nên phát sinh ngập úng. “Chưa gì mà ngập như thế thì về lâu dài địa phương hơi... sợ nên đã có ý kiến đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công và huyện, thành phố sớm có phương án xử lý” - ông Tuấn lo lắng.
Dù người dân thôn Lệ Sơn Nam đã làm đơn gửi các cấp chính quyền phản ánh về tình trạng này nhưng ngày 16.10, đại diện đơn vị thi công (Cty CP Dinco) liên lạc với PV thông tin: “Chúng tôi kiểm tra rồi nhưng thấy không vấn đề gì, không nghe phản ánh, nước thoát bình thường!”. Còn ông Lê Văn Lâm - Trưởng BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính Đà Nẵng (đơn vị được UBND TP giao điều hành dự án) - cho biết, sẽ cùng PV đi kiểm tra lại chứ trước mắt “chưa thấy ảnh hưởng gì” (?).

No comments:

Post a Comment