Saturday, October 17, 2015

Đà Nẵng: Dân bỏ ruộng vì dự án bủa vây gây ngập úng

ĐÀ NẴNG (NV) - Hàng trăm héc ta đất ruộng của người dân huyện Hòa Vang đang bị bỏ hoang vì bị ngập úng kéo dài 5 năm qua do các dự án bủa vây, chặn mất lối thoát nước.


Nhiều khu dân cư, đồng ruộng của người dân xã Hòa Liên vẫn chìm trong dòng
nước đỏ ngàu, dù mưa đã ngưng cả tuần. (Hình: VnEpxress)
Theo mô tả của phóng viên VnEpxress, sáng 16 tháng 10, nước vẫn ngập đồng ruộng và nhiều con ngõ của người dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, dù đợt mưa lớn đã diễn ra cách đây gần một tuần.
Nhìn đồng ruộng ngập nước, bà Dương Thị Hồng (61 tuổi), thôn Quan Nam 5 nói như than: “Mấy năm nay lúa gần như mất trắng vì ngập úng. Cả đời gắn với cây lúa, giờ bỏ không đành nhưng dân ở đây đã chán ruộng, bỏ hoang gần hết rồi.”
Nằm ngay phía sau trạm bơm Cầu Quảng, nhà bà Trần Thị Quảng (65 tuổi), thôn Quan Nam 1, cùng nhiều hộ dân khác đang bị chia cắt bởi dòng nước đỏ ngàu. Trận mưa lớn đêm 11 tháng 10 khiến nước mấp mé tràn vào nhà.
Nói đến chuyện đồng ruộng, bà Quảng bảo vì ngập úng mà đành bỏ hoang 3 sào lúa. “Dân ở đây trẻ thì bỏ ruộng lên khu công nghiệp Hòa Khánh làm công nhân để có cái ăn. Còn người lớn tuổi các công ty không nhận, đành ở nhà thất nghiệp, cứ ăn rồi tụ tập nói trạng cho qua ngày,” bà Quảng chua chát nói.
Tin cho biết, hiện xã Hòa Liên như được chia làm ba, một bên là hàng nghìn hộ dân sống quanh những đồng ruộng thấp trũng ở các thôn Quan Nam 1, 2, 3, 5, Trung Sơn, Trường Định; một bên là những khu tái định cư đã có dân đến ở; bao bọc xung quanh là những dự án dang dở, như cao tốc La Sơn - Túy Loan, dự án Khu Công nghệ cao hay những khu tái định cư dang dở.
Ông Ngô Thanh Nhì (70 tuổi), thôn Quan Nam 1 khẳng định. “Trước năm 2010, dân chúng tôi không phải khổ sở vì ngập úng như thế này. Nhưng 5 năm trở lại đây, các dự án bủa vây đồng ruộng bít hết các đường mương thoát nước qua cầu Thủy Tú ra sông Cu Đê, đất đá trôi xuống đất sản xuất, nước ứ đọng kéo dài gây ô nhiễm môi trường, hư hại hoa màu, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước...,” ông Nhì nói.
Trao đổi với VnExpress, bà Nguyễn Thị Đào, phó bí thư xã Hòa Liên cho biết, toàn xã có 250 héc ta diện tích trồng lúa. Hiện trên địa bàn có dự án khu công nghệ cao san lấp ở phía trên giáp đồi núi và 5 dự án tái định cư ở phía dưới. Việc san lấp đất công nghiệp là nguyên nhân dẫn đến ngập úng kéo dài.
“Các chủ đầu tư đều cam kết phương án thoát nước trong mùa mưa bão, cũng như khơi thông các đường công vụ, nhưng hầu hết dự án đang dang dở nên bịt hết cống rãnh. Còn dự án Khu Công Nghệ Cao có một kênh thoát nước đi qua khu tái định cư để dẫn nước ra cầu Thủy Tú, tuy nhiên họ mới làm một số đoạn của kênh thoát nước, còn kênh qua xã Hòa Liên thì chưa triển khai,” bà Đào nói.
Thừa nhận việc nhiều diện tích đất bị ngập úng đã khiến người dân bỏ hoang đồng ruộng, bà Đào cho biết, đã đề nghị thành phố Đà Nẵng hỗ trợ chi trả tiền vụ mùa cho nông dân, hỗ trợ 25,000 đồng/sào lúa, nhằm khuyến khích nông dân giữ ruộng. Đồng thời thu hồi luôn khoảng 30 héc ta để làm dự án tái định cư. (Tr.N)
 10-17- 2015 3:47:06 PM

No comments:

Post a Comment