Saturday, October 17, 2015

Khánh Hòa: Cấp đất tái định cư, dân xây nhà bị lún, nứt

KHÁNH HÒA (NV) - Bị giải tỏa và được bố trí tái định cư trong khu đất ruộng, người dân tập trung xây nhà mới nhưng nhà xây xong chưa ở đã lún, nứt buộc phải ngưng thi công. Thế nhưng chính quyền cho rằng, chuyện lún nứt là “bình thường.”


Nhiều ngôi nhà đang xây dựng trong khu tái định cư Vĩnh Trung-Vĩnh Hiệp
phải ngừng thi công vì bị lún nứt. (Hình: Báo Lao Động)
Tin báo Lao Động ngày 16 tháng 10 cho hay, khu tái định cư Vĩnh Trung-Vĩnh Hiệp được xây dựng để phục vụ các hộ dân bị giải tỏa từ dự án đường Nha Trang-Diên Khánh, với 107 hộ được bàn giao đất, nhưng chỉ khoảng 60-70 hộ đến xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, nhà xây xong chưa ở đã bị lún, nứt xảy ra phổ biến khiến người dân bất bình, lo lắng.
Chẳng hạn, bà Nguyễn Thị Xuân Hoa (56 tuổi), chủ nhà 51, ở khu tái định cư này là một trong những hộ dân đến đây đầu tiên. Nhà bà Hoa mới xây xong đã xuất hiện nhiều vết nứt trên trần nhà, phòng ở, phòng tắm...
Ông Ngô Trần Vũ Bảo (51 tuổi), ở lô 49, khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp chỉ vào khe nứt lớn trên tường, ngao ngán: “ Không tài nào trám hết! Tôi mong các cơ quan chức năng hỗ trợ cho người dân chúng tôi thêm kinh phí để sửa chữa, biện pháp hữu hiệu gia cố nền móng đất khu vực này.”
Còn bà Huỳnh Thị Điệp (44 tuổi), ở xã Phước Trung đã đổ cả trăm triệu vào việc làm móng nền nhà, nhưng vẫn không khỏi hoang mang khi nền đất gần sông có dấu hiệu bị nứt, tạo thành vệt đứt kéo dài quanh bờ kè bao quanh phía sau ngôi nhà.
“Toàn bộ đất ở đây đều là ruộng được chính quyền đổ đất tạo nền trong thời gian quá nhanh, chỉ 4 tháng trước khi giao mặt bằng cho chúng tôi tới xây dựng. Nền đất vì vậy chưa ổn định, trong khi người dân bị giải tỏa nhà nên buộc lòng phải vào xây nhà mới tại đây. Do đó, dù có kiên cố nền móng nhiều tiền, hầu hết nhà ở đây đều bị lún nứt ít nhiều là điều tất yếu,” bà Điệp cho biết.
Ông Lê Hải Triều, trưởng phòng Ban Quản Lý Dự Án các công trình Giao Thông-Thủy Lợi tỉnh Khánh Hòa, chủ đầu tư dự án cũng thừa nhận, vùng này nguyên là đất ruộng, về mặt kỹ thuật, khi đắp đất phải có quá trình cố kết đất. Nhưng khi thực hiện dự án đường Nha Trang - Diên Khánh thì khu tái định cư Vĩnh Trung-Vĩnh Hiệp cũng được làm song song, vừa xong đã bàn giao cho người dân.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Sơn, phó giám đốc Sở Xây Dựng Khánh Hòa xác nhận: “Cách đây 3 tháng, sở có nhận đơn của người dân phản ánh đất tái định cư yếu. Các khu tái định cư phía tây Nha Trang hầu hết trước đây là đất bùn khoảng 3-5 mét, nếu khảo sát chi tiết thì có những khu vực đến 15 mét là đất bùn, vỏ sò, đất bồi.”
Tuy nhiên, ông Sơn không nhận trách nhiệm mà đổ cho người dân. “Xây dựng nhà phải có giải pháp cụ thể về kết cấu, không thể xây 2 tầng cũng như một tầng, xây bao nhiêu phải tính toán về đất nền. Các chủ đầu tư dự án yêu cầu ép cọc từ 12-15 mét. Không ép cọc, không xử lý nền thì chuyện nứt là bình thường.”
Trong khi đó, ông Trần Xuân Liêm, phó chủ tịch xã Vĩnh Trung cho biết, đất nền yếu khiến người dân phải vừa xây vừa khắc phục chỗ bị nứt, tốn thời gian, công sức và ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng, xã đã có kiến nghị với cấp trên về vấn đề này. (Tr.N)
10-17- 2015 3:40:41 PM

No comments:

Post a Comment