Monday, October 26, 2015

Tuyển con ông cháu cha là phạm luật?

Theo BBC-2 giờ trước

Image copyrightTuoiTre
Vụ một ngân hàng tại Việt Nam công khai tăng điểm cho 'con cán bộ đang làm việc tại các chi nhánh, đơn vị trực thuộc' khi thi tuyển tìm việc đang gây tranh cãi liệu đó có phải là vi phạm.
Báo chí Việt Nam cho hay Agribank, ngân hàng có vốn nhà nước, đã 'vi phạm' khi công khai tuyển con ông cháu cha.
Một đại biểu Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Sỹ Cương, gọi cách tuyển người này của Agribank "là sự tuyển dụng khép kín, làm giảm cơ hội của các ứng viên bên ngoài khi thi vào ngân hàng này".
Tuy nhiên, báo chí Việt Nam chưa nói điều này, nếu đúng như thế, có vi phạm Hiến pháp và các luật cấm phân biệt đối xử khi tuyển chọn lao động hay không.
Trang của ngân hàng Agribank, ở thông báo tuyển dụng đăng trên mạng, mục V về 'Đối tượng ưu tiên' ghi rõ:
"Đối tượng ưu tiên là con cán bộ hiện đang công tác tại các chi nhánh, văn phòng đại diện, các đơn vị thuộc Trụ sở chính của Agribank chưa có người con nào làm việc tại Agribank (con đẻ, con dâu, con rể, con nuôi hợp pháp) được cộng 30 điểm trên thang điểm 100."
Ngoài ra, trang này cũng ghi "trường hợp có từ 02 người con trở lên tham dự kỳ thi cũng chỉ cộng điểm ưu tiên cho 01 người".
Nói về vụ việc trên, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng, đó là sự tuyển dụng khép kín, làm giảm cơ hội của các ứng viên bên ngoài khi thi vào ngân hàng này.

Chống phân biệt đối xử

Một bài trên Nhân Dân điện tử hôm 22/10/2015 có giới thiệu các hướng dẫn của bộ quy tắc chống phân biệt đối xử với người thi tuyển tìm việc do Phòng Thương mại Việt Nam (VCCI) phổ biến hôm 20/10.
Theo bài báo:
"Các quy tắc này này hoàn toàn tuân thủ Hiến pháp năm 2013 và pháp luật Việt Nam.

No comments:

Post a Comment