Friday, October 2, 2015

Trung Quốc siết chặt kiểm duyệt sau các vụ đánh bom ở Quảng Tây

Hiện trường trong căn phòng một tòa nhà chung  cư sau  vụ đánh bom ở tỉnh Quảng Tây ngày 30/9/2015.
Hiện trường trong căn phòng một tòa nhà chung cư sau vụ đánh bom ở tỉnh Quảng Tây ngày 30/9/2015.
Theo VOA-02.10.2015
Giới hữu trách ở Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp kiểm duyệt truyền thông trong nước tường thuật về những vụ đánh bom gây chết người ở tỉnh Quảng Tây, trong đó có 7 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương vào trước ngày lễ Quốc Khánh.
Một thông cáo của cục tuyên truyền trung ương công bố hôm qua hạn chế tất cả các cơ quan truyền thông Trung Quốc, kể cả mạng truyền thông xã hội, không được gửi phóng viên đến Liễu Châu hay đăng tải các bài tường thuật đặc biệt trong khi một thông cáo khác của cục phụ trách không gian ảo cấm việc sử dụng các hình ảnh cận cảnh về các vụ nổ.
Chỉ thị được một hãng tin độc lập là China Digital Times, chuyên tường thuật về các chính sách kiểm duyệt, trích dẫn nói rằng: “Chỉ đăng tải lại các nguồn tin có thẩm quyền như Xinhua News… Những người vi phạm phải điều chỉnh ngay tức khắc vấn đề này và xóa bỏ các bài đã đăng”.
Các từ khóa tìm kiếm có liên quan đến các vụ nổ hay nghi can trên các cổng thông tin và mạng truyền thông xã hội như Weibo sau đó đã bị kiểm duyệt gắt mặc dù công an đã xác định bản chất những vụ nổ là “hình sự”.
Giới phê bình nói việc chính quyền Trung Quốc giảm thiểu việc lan truyền tin xấu hay khả năng phổ biến tin đồn là chuyện thường tình, nhất là khi các vụ nổ lại xảy ra vào một thời điểm nhạy cảm trước ngày ăn mừng lễ Quốc Khánh.
Họ cũng lo ngại tin xấu có thể châm ngòi cho những ảnh hưởng chính trị hay gây phương hại cho thanh danh của nhà nước vì nó chứng tỏ chính phủ đã không quảng bá pháp trị một cách hữu hiệu, theo lập luận của nhà bỉnh bút Willy Lam làm việc tại Hồng Kông.
Ông Lam nói: “Đó là một thí dụ nữa về các công dân bất mãn sử dụng các phương tiện riêng và rất bạo động cho hả sự bất mãn bởi vì họ không có cách nào khác để có được công lý về những vấn đề nghiêm trọng với các tòa án Trung Quốc thường bị chính trị hóa một cách nặng nề”.
Ông Lam nói thêm rằng dân chúng Trung Quốc đã mất tin tưởng vào hệ thống pháp lý, đặc biệt trong trường hợp ở các vùng nông thôn như Liễu Châu, nơi tòa án có phần chắc nằm dưới sự kiểm soát của đảng Cộng sản.
Về việc điều tra các vụ nổ, giới hữu trách ở Liễu Châu không cung cấp tin tức cập nhật trong ngày hôm nay.
Nhưng họ đã xác nhận ông Ngụy Ngân Dũng, 33 tuổi, ở thị trấn Đả Phố Lộ, là nghi can chính và đưa tên đương sự vào danh sách truy nã.
Theo một thông cáo của cảnh sát, đăng trên nhật báo Southern Metropolis, ông Ngụy là một người ở địa phương thuộc xã Cần Kiệm ở Đả Phố Lộ. Ông ta đã làm việc tại một mỏ đá gần đó và đã từng đi du hành Thái Lan hồi đầu tháng 12.
Một bản tin khác của nhật báo này nói ông Ngụy là một quản đốc về chất nổ tại mỏ đá, nơi cha vợ và vợ cũng làm việc. Ông ta đã từng bị tù một năm vì đã đăng những lời bình phẩm trên mạng và bị kết tội “gây rối trật tự công cộng”.
Truyền thông địa phương tường thuật rằng trước khi xảy ra những vụ nổ, ông Ngụy bị phát hiện đã đăng những lời bình quá khích như “Đã đến lúc phải giết. Chính chính quyền địa phương đã buộc tôi phải sử dụng phương tiện này”.
Trong khi đó, hai trong số những người bị thương nói với nhật báo này rằng họ đã được cho tiền để giao những kiện hàng cho một người lạ. Một người nói kiện hàng đã nổ sau khi anh ta mở nó ra theo lời yêu cầu của người nhận trong khi một người khác nói rằng kiện hàng phát nổ sau khi anh ta quay lại xe khi không tìm thấy người nhận tại một trường tiểu học.

No comments:

Post a Comment