Friday, October 2, 2015

Forum 'gặp khó' vì đưa clip về CSGT?

Theo BBC-9 giờ trước
Image copyrightAP
Một forum dành cho người đi xe hơi trên Facebook đã gặp rắc rối sau khi một thành viên đăng clip tố công an đánh người. Sự việc làm dấy lên tranh luận liệu viết trên mạng xã hội liên quan đến công an là ‘đụng đến chính trị’ hay không.
Hôm 1/10, báo Tiền Phong đưa tin Công an TP Hà Nội đã mời nhóm quản trị Otofun để làm rõ một số nội dung đăng tải trên diễn đàn này.
Otofun cùng với Otosaigon là hai forum có lượng thành viên đông đảo cả trên phiên bản website và page, group trên Facebook.
Clip ghi lại hình ảnh đôi co giữa một thanh niên phạm luật giao thông, sau đó là những tiếng kêu la của người vi phạm này cho rằng bị cảnh sát đánh hội đồng.
Hôm 30/9, một facebooker tự nhận là nạn nhân đã lên group của Otofun cho biết sự cố xảy ra tại ngã tư Giải Phóng – Đại Cồ Việt, Hà Nội. Ông và công an đã tranh cãi về việc có lỗi vượt đèn đỏ hay không.
Ông nói đã bị công an văng tục và còn khẳng định mình bị hai công an tại chốt này đá vào người.
Tiền Phong tường thuật: “Phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội đã gửi công văn yêu cầu Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) xác minh điều tra làm rõ người tung video clip và những nội dung bình luận trên Otofun.
Thời gian vừa qua, nhiều thành viên Otofun đã có những bình luận vượt quá tầm kiểm soát, thậm chí có những lời lẽ tục tĩu thiếu văn hoá, xúc phạm lực lượng công an.”
Hôm 1/10, báo Thanh Niên đưa tin Phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội đã tạm dừng nhiệm vụ của đại úy Vũ Đức Việt, người xuất hiện trong clip nêu trên.
Lý do được báo này viết là “để phối hợp với lực lượng chức năng điều tra làm rõ vụ bị tố văng tục với dân”.

'Không có gì'

Hôm 2/10, BBC đã tìm cách xác minh vụ việc với ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị diễn đàn otofun nhưng ông chỉ trả lời ngắn gọn: “Không có gì đâu. Công an hỏi về mấy nick post clip thôi mà”.
Ông phủ nhận chuyện bị công an Hà Nội buộc viết cam kết không cho thành viên nói xấu công an trên diễn đàn.
Group của otofun trên Facebook có ghi rõ nội quy: “Tuyệt đối không đăng tải/chia sẻ/dẫn link/bàn luận các chủ đề về chính trị. Không đăng tải các tin tức, hình ảnh gây không rõ ràng, gây tranh cãi và/hoặc khởi nguồn cho các bình luận thiếu tính xây dựng”.
Hôm 1/10, một thành viên của otofun nêu ý kiến: “Có lẽ admin và nhiều thành viên của diễn đàn quá sợ hãi trước hai từ ‘chính trị’. Tôi không cho rằng việc tán dương hay lên án công an là chuyện chính trị. Chiến sĩ công an không phải là chính trị gia mà là công bộc. Đừng nặng nề yếu tố chính trị chính em vào”.
Status này sau đó mau chóng bị xóa.
Sự việc diễn ra trong bối cảnh các clip ghi lại hình ảnh cáo buộc công an nhũng nhiễu lan truyền trên mạng xã hội ngày càng phổ biến.
Tháng 5/2015, báo trong nước đưa tin lãnh đạo Công an TP Hải Phòng đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ vào cuộc điều tra fanpage 'Tránh chốt CSGT Hải Phòng' trên Facebook.

No comments:

Post a Comment