Saturday, October 10, 2015

Giám đốc cho côn đồ truy sát công nhân ăn chặn hơn nửa tỷ

 Thiên Dũng-11:25 10/10/2015
(Kiến Thức) - Vị giám đốc cho côn đồ truy sát công nhân của công ty Thái An bị tố lừa đảo, ăn chặn hơn nửa tỷ đồng tiền thi công.

Theo Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk R’Lấp (tỉnh Đắk Nông), các đối tượng liên quan đến vụ giám đốc cho côn đồ truy sát công nhân đêm 6/8 tại thôn 11, xã Nhân Cơ  vẫn đang bị tạm giam để mở rộng điều tra. Ngoài ra, đối tượng Phạm Văn Kiện (SN 1982, quê Nghệ An), Giám đốc công ty TNHH Thái An còn bị công nhân tố ăn chặn số tiền hơn 500 triệu đồng tiền thi công của họ.
 
Giam doc cho con do truy sat cong nhan an chan hon nua ty
 Hiện trường nơi các công nhân bị giám đốc công ty Thái An chỉ đạo côn đồ vào phòng trọ truy sát.   
 
Trong đơn tố cáo, anh Đỗ Mạnh Thường, đội trưởng sản xuất, cho biết, vào ngày 8/9/2014, anh nhận được cuộc điện thoại của anh Phạm Xuân Long - đại diện Công ty Thái An, thông báo về nội dung công việc, đơn giá nhân công tại nhà máy AluMin - Đắk Nông (sản xuất quặng nhôm bauxite) như sau: “Vì công ty không tổ chức thi công được, chỉ cung cấp trang thiết bị máy móc, vật tư phụ có liên quan đến sản xuất như:máy hàn, ga, ôxi, que hàn, đồ cắt nên cứ mỗi một hợp đồng Công ty Thái An ký kết với đối tác, công ty sẽ chiết khấu 15-20% giá trị hợp đồng, còn đội công nhân được hưởng 80-85% doanh thu”.
 
Trong khoảng thời gian từ ngày 10/9 đến tháng 11/2014, đội thi công của anh Thường đã nhận từ phía công ty Thái An 4 hợp đồng bao gồm: Hợp đồng 08YH1; Hợp đồng 07YH1; Hợp đồng 04YH1: Ống công nghệ và 04F1: Ống gió; Hợp đồng Điện (13DD-13DD2). Tất cả hợp đồng trên, đội của anh Thường đều thi công cho Công ty Luyện kim 12 (Trung Quốc) và Công ty Sơn Đông. Cả hai công ty này đều thuộc nhà thầu chính CHALIECO. Do cả 4 hợp đồng cùng thi công một thời điểm nên anh Thường phải bố trí tăng nhân lực lên đến 30-40 công nhân sao cho phù hợp với công việc theo từng thời điểm.
 
Giam doc cho con do truy sat cong nhan an chan hon nua ty-Hinh-2
 Anh Thường cho biết, tổng giá trị hợp đồng là 2,4 tỷ đồng chứ không phải 1,9 tỷ đồng như lời Kiện nói.
Cũng theo anh Thường, đến ngày 22/6/2015, tất cả các hạng mục hợp đồng đã được thi công hoàn chỉnh. Ngày 26/6/2015, để quyết định rõ ràng về tỷ lệ phần trăm, anh Thường - đại diện cho công nhân, Phạm Văn Kiện - Giám đốc Công ty và Phạm Xuân Long - đại diện phía Công ty cùng họp bàn và thống nhất như sau: HĐ 08YH1: công ty chiết khấu 10% giá trị hợp đồng; HĐ 07YH1: công ty chiết khấu 20% giá trị hợp đồng; HĐ 04YH1: Ống công nghệ, công ty hưởng 15% giá trị hợp đồng; 04F1: Ống gió, công ty chiết khấu 20% giá trị hợp đồng; HĐ Điện (13DD-13DD2) kéo dài dây cáp điện giá chung là 11.000 đồng/m. Nội dung buổi làm việc và sự thống nhất đã được anh Thường ghi âm lại từ đầu đến cuối.
 
Ít ngày sau đó, anh Thường phát hiện được tổng giá trị hợp đồng là 2,4 tỷ đồng chứ không phải 1,9 tỷ đồng như lời Kiện nói. Từ ngày 18/6/2015, Phạm Văn Kiện đã thanh toán được 400 triệu đồng với đối tác nhưng không thanh toán cho công nhân. Tiếp đến, ngày 16/7/2015, Kiện lại thanh toán số tiền 124 triệu đồng cho công ty Sơn Đông Trung Quốc nhưng không hề thanh toán một đồng nào cho công nhân của đội thi công sản xuất.
 
Giam doc cho con do truy sat cong nhan an chan hon nua ty-Hinh-3
 Theo anh Thường, việc Kiện chỉ đạo côn đồ vào phòng trọ truy sát vì cho rằng bị làm "mất mặt" chỉ là cái cớ. Mục đích của đối tượng này là lấy lại đoạn băng ghi âm.   
 
Ức chế vì nhiều lần bị lừa dối, không có tiền trả lương cho anh em công nhân suốt 2 tháng. Chiều ngày 6/8/2015, anh Thường đến gặp Kiện để đòi tiền nhưng bị Kiện chối bay những thống nhất mà đã thoả thuận trước đó. Lúc này, anh Thường đe dọa sẽ công bố đoạn băng ghi âm và tố cáo Kiện thì giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn. Trong lúc xô xát, Kiện bị anh Thường tát mấy cái vào mặt.
Về nhà, Kiện kể lại việc bị Thường làm “mất mặt” nên Nguyễn Anh Tuấn (em vợ Kiện) và hai người khác đã hô hào nhau đi trả thù cho Kiện và lấy lại đoạn băng ghi âm để phi tang.
Tối 6/8, Phạm Văn Kiện đã chỉ đạo nhóm côn đồ cầm theo mã tấu và gậy sắt bất ngờ xông vào phòng trọ để xử lý anh Thường và truy sát các công nhân đang có mặt ở đây khiến họ bị thương nặng.
Giam doc cho con do truy sat cong nhan an chan hon nua ty-Hinh-4
 Anh Đỗ Văn Thạch với vết chém dài trên tay trái. 
Theo các nạn nhân cho hay, việc Kiện chỉ đạo nhóm côn đồ xông vào phòng trọ truy sát anh Thường và các công nhân chỉ vì cho rằng bị anh Thường làm “mất mặt” chỉ là cái cớ. Mục đích của Kiện chính là xông vào đánh chém các công nhân và lấy đi chiếc điện thoại có đoạn ghi âm những thỏa thuận về số nợ của mình hòng phi tang chứng cứ và “phủi tay” số tiền nợ hơn 500 triệu đồng mà Kiện chưa chịu trả.
Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đang mở rộng điều tra vụ việc.

No comments:

Post a Comment