Saturday, October 10, 2015

Chủ nghĩa Xã Hội: Lấy mỡ nó rán nó!

Trần Thị Hải Ý (Danlambao) - "Chúng ta cứ nghiên cứu mô hình đó, mà mãi có tìm ra đâu. Làm gì có cái thứ đó mà đi tìm. Cái chủ nghĩa xã hội và cái định hướng xã hội chủ nghĩa làm gì có trong thực tế mà đi tìm cho mất công... Chủ nghĩa xã hội nói chung đã thất bại rõ rệt đến độ chỉ nhà trí thức mới có thể không thấy không biết hoặc lẫn trốn sự thất bại đó."

*

Ngoài cái kim cô ‘thiên đàng xã hội chủ nghĩa’ do Ai đó mang về áp đặt lên chữ S ra, hoàn thuốc độc bọc đường ‘láng giềng hữu nghị môi răng 16.4 cara’ và thuật ngữ ‘Kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa' là do cựu TBT đảng Tàu cộng Giang Trạch Dân chỉ đạo cho đảng Việt cộng tại Mật nghị Thành Đô tháng 9 năm 1990. Nội hàm thuật ngữ này là để lấp liếm thói kiêu ngạo và tự ái cộng sản - sau khi Liên Xô và Đông Âu theo nhau sụp đổ, lặng lẽ chuyển nền kinh tế kế hoạch tập trung quan liêu bao cấp Xuống Hố Cả Nút của Tàu cộng, bò qua nền kinh tế tư bản ‘người bóc lột người, giãy hoài không chết’, dưới sự quản lý của nhà nước, đúng theo thuyết "Chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Ba Tàu", đi kèm quốc sách “Mèo trắng, Mèo đen” của Đặng Tiểu Bình, đã giúp kinh tế Tàu cộng phát triển ở mức độ làm cả thế giới kinh ngạc trong mấy thập niên trở lại đây.

Tàu cộng đã thành công hoàn toàn là nhờ Tư bản – cụ thể là trong gia công hay dịch sản xuất Hàng nhái, Hàng dỏm dựa theo sáng tạo của Tư bản nhưng luôn luôn “quên hỏi”. Tàu cộng đã là cường quốc kinh tế đứng thứ nhì thế giới (sau Mỹ, trước Nhật), đã trở thành chủ nợ của 1 phần thế giới và hiện nay (10/2015) đang chết dở với sự thành công ‘xổi’ đó.

Đảng Việt cộng đã thất bại (tuy đảng viên cai trị thì giàu dễ sợ) – trong việc Nhái lại cái Nhái của Tàu cộng, lệ thuộc toàn diện vào Tàu cộng, thở bằng hơi thở made in China, ODA và kiều hối (vậy mà đảng người ta vẫn không hề ngượng mồm tiếp tục lu loa mấy chữ Độc lập, Tự chủ, Tự cường); chữ S xhcn đã trở thành con nợ của thế giới: 110 tỷ USD, 21/7/2015, đổ đồng mỗi thần dân đen dưới vương triều đỏ Việt Nam đang ‘treo trên đầu’ Một nghìn hai trăm đô la Mỹ (1.200 USD) nợ công, tương đương hơn nửa năm thu nhập (bình quân 1960 USD người/năm) (1). 

Và tuy Hội nghị trung ương 12 mặc cả về ngai, về ghế ‘vì nước, vì dân’ cho triều đại VN xã nghĩa 2016-2020 chưa đạt 99,99% đồng thuận như xưa nay, nên chi bản báo cáo chính trị Đại hội đảng 12 chưa công bố, song coi mòi tập thể ông vua, bà hoàng đặc quyền đặc lợi vẫn kiên định đưa toàn chữ S Xuống Hố Cả Nút kỳ được mới thôi. 

*

Trước thềm ĐHĐ XII 2016 nhớ lại trước và sau ĐHĐ XI 2011. Phần 1/4:

Trần Phương (tên thật Vũ Văn Dung) – cựu Phó Thủ tướng nước CH xhcn VN (1982-1986):

["Thế bây giờ cái Chủ nghĩa Xã hội (CNXH) của ông là cái gì đây? Thật ra mà nói, chúng ta nói và chúng ta biết là chúng ta bịp người khác!

Đến tôi bây giờ, tôi cũng không biết cái CNXH mà chúng ta sẽ đi là cái CNXH gì đây? Có nhiều người bảo rằng thôi thì ta cứ đành lấy khẩu hiệu là gì, “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ công bằng, văn minh”, đó là CNXH. Tôi xin lỗi ông. Đấy không phải CNXH!

Xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, tôi hỏi ông: ông đã bằng thằng Thụy Điển và thằng Na Uy chưa? Nó không xã hội dân chủ, cũng công bằng mà công bằng hơn ông, mà văn minh thì tất nhiên là hơn ông rồi. Thế thì cái CNXH mà ông bảo rằng là lấy cái khẩu hiệu “dân giàu, nước mạnh” mấy cái câu đó mà thay thế cho CNXH, đấy là CNXH của tớ đấy! Tôi nghĩ không đúng. Ông bịp thiên hạ với cái chữ CNXH của ông!"

"Lúc nào cũng là ‘nền tảng chủ nghĩa Mác – Lênin’, lúc nào cũng là ‘định hướng XHCN’ rồi ‘xây dựng CNXH’ và thậm chí bây giờ có chỗ ông còn viết (nói) là ‘chúng ta đang quá độ lên CNXH’!". 

"Ông nói CNXH mà ông không hiểu nó là cái gì cả. Ông nói định hướng XHCN mà ông không biết cái định hướng nó là cái gì. Ông nói là nền dân chủ XHCN mà ông cóc hiểu dân chủ XHCN khác cái dân chủ tư sản là cái gì! 

Tôi nói thật là chúng ta tự lừa dối chúng ta, thực ra là phải nói như thế. Và chúng ta tự lừa dối chúng ta và đồng thời chúng ta lừa dối người khác. Tôi nghĩ là cái tệ hại đó phải chấm dứt, phải sửa. Nhưng mà ai sửa? Những người cầm quyền bây giờ họ chẳng có thì giờ mà họ nghĩ đến chuyện đó đâu. Họ cứ miễn là một nhiệm kỳ này họ cứ ngồi đấy, còn nhiệm kỳ sau thì họ về hưu rồi. Tùy, thằng nào tiếp tục thì tiếp tục."].

Audio gốc:

Tổng hợp:

1-. Lê Văn Triết – Cựu Bộ trưởng Thương mại nước CH xhcn VN (1991-1997):

A-. ["Cuộc ‘Đổi mới’ của Việt Nam năm 1986, khởi đầu tại Hội nghị Trung ương lần thứ 6 cũng như sang Đại hội đảng lần thứ 6 đều xác định mô hình kinh tế khởi xướng cho ‘Đổi mới’ chính là kinh tế thị trường chứ không có nói ‘theo định hướng xã hội chủ nghĩa’. Chính vì đặt ra kinh tế thị trường, nó phù hợp với luật phát triển của xã hội loài người và luật phát triển của người sản xuất cho nên ‘Đổi mới’ thành công. Nhưng sau này lại thay đổi thành ‘kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa’, rồi sau đó lại thêm ‘có sự quản lý của nhà nước’ nữa. Cái đó nó làm cho mọi việc rối ra."].

B.- ["Thú thật là tôi cũng không hiểu ‘xây dựng kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa’ nghĩa là gì. Tôi nói thật. Bởi vì theo tôi hiểu, khái niệm kinh tế thị trường hoàn toàn khác với khái niệm kinh tế xã hội chủ nghĩa. Hai cái này không phải cứ khớp lại bằng lời nói thì nó hình thành trên thực tế được đâu. Bản chất kinh tế thị trường khác với bản chất kinh tế xã hội chủ nghĩa. Không ai nói được cho rõ nó (kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa) là cái gì."]. (Trả lời phỏng vấn về TPP, VOA 09/10/2015). (2) 

2-. Nguyễn Văn An – cựu UV BCT, cựu Trưởng BTC TƯ, và cựu Chủ tịch đảng hội nước CH xhcn Việt Nam (2001-2006): 

A-. ["Tôi không được đi nhiều nhưng chẳng có nước nào xây dựng như ở nước ta, không có nước nào đi lại như ở nước ta, không có nước nào xây dựng nhà như ở nước ta", (02/5/2006)]. 

B-. Chẳng là ["đảng (cs VN) đã mắc phải lỗi hệ thống và đã sai lầm ngay từ nền tảng". "Lỗi hệ thống là lỗi từ gốc đến ngọn, từ lý thuyết đến mô hình..."]. (Báo mạng Tuần Việt Nam/ VNE, 10/12/2010, trước thềm Đại hội đảng XI. Bài phỏng vấn gốc Nguyên Chủ tịch Quốc hội khuyến nghị đổi mới hệ thống chính trị của PV Thu Hà đã bị xóa, nhưng vẫn còn ít nhất ở đây. (3)

Trước thềm mùa gặt ĐHĐ XII 2016 nhớ lại trước và sau ĐHĐ XI 2011. Phần 2/4:


3-. Nguyễn Phú Trọng – Đương kim đảng trưởng đcs VN:

A-. ["Đổi mới chỉ là một giai đoạn, còn xây dựng chủ nghĩa xã hội còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ [21] này không biết đã có chủ nghĩa xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa!", 23/10/2013]. (4)

Trước thềm mùa gặt ĐHĐ XII nhớ lại trước và sau ĐHĐ XI. Phần 3/4:


4-. Bùi Quang Vinh – Đương kim Ủy viên Trung ương đảng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư tại kỳ họp thứ 6 đảng hội khóa XIII, 18/11/2013: 

A-. ["Bạn bè quốc tế nói với tôi rằng VN nếu không đổi mới căn bản, triệt để thể chế kinh tế, không tiếp tục thị trường hóa một cách mạnh mẽ thì kinh tế VN sẽ đi xuống chứ không phải là đi ngang". "Từ hồi tôi về làm bộ trưởng đến giờ hầu như không ký cái nào mới, chỉ lo đi chữa cháy các dự án đang tồn đọng".]. (24/10/2013). (5)

B-. ["Chúng ta tuyên bố xây dựng kinh tế thị trường định hướng xhcn. Không sai. Nhưng bây giờ phải rạch ròi ra, thị trường là thế nào và định hướng xhcn là thế nào? Đâu phải nó là một mô hình kinh tế thị trường riêng biệt so với thế giới. Bởi "kinh tế thị trường" là cái tinh hoa của nhân loại rồi, còn "định hướng xhcn" là nói về vai trò của Nhà nước."].

C-. ["Chúng ta cứ nghiên cứu mô hình đó, mà mãi có tìm ra đâu. Làm gì có cái thứ đó mà đi tìm"].

D-. ["Cái chủ nghĩa xã hội và cái định hướng xã hội chủ nghĩa làm gì có trong thực tế mà đi tìm cho mất công"]. (6)

Trước thềm mùa gặt ĐHĐ XII 2016 nhớ lại trước và sau ĐHĐ XI 2011. Phần 4/4:



*

Sinh thời, TBT Lê Duẩn từng tuyên giáo "Thủ công nghiệp là cách sản xuất của chế độ phong kiến; đại công nghiệp là cách sản xuất của chế độ tư bản chủ nghĩa và cũng là cách sản xuất của chủ nghĩa xã hội, giai đoạn thấp của chủ nghĩa cộng sản". (7)

Nhóm chữ "chủ nghĩa xã hội, giai đoạn thấp của chủ nghĩa cộng sản", thêm một lần nữa làm HY em nhớ lại mẩu chuyện:

"Giáo sư kinh tế chính trị hỏi bài học trò:

- Em Khuyên, yêu cầu em định nghĩa về Chủ Nghĩa Tư Bản (CNTB), Chủ Nghĩa Xã Hội (CNXH) và Chủ Nghĩa Cộng Sản (CNCS).

- Thưa thầy. CNTB, theo em là một căn phòng tối om, trong có một chú mèo và một người. Nếu người chụp được mèo sẽ có quyền giữ lấy mèo. CNXH, cũng theo em, vẫn là căn phòng tối đó, người tìm mèo mà không biết mèo không có trong phòng.

- Riêng CNCS, thưa thầy, cũng là căn phòng tối nói trên, người cố tìm mèo dù biết tỏng mèo không có trong phòng...".

(Sưu tập và tự tiện sắp xếp theo ‘gu’ - 10/10/2015)

Trần Thị Hải Ý
danlambaovn.blogspot.com



Chú thích:

(1) http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/world-bank-viet-nam-no-cong-110-ty-usd-3251846.html . 110 tỷ USD = 2.420.000.000.000.000,00 VCD (Hai triệu bốn trăm hai mươi ngàn tỷ đồng Hồ, theo hối đoái 10/10/2015, $1 = 22.200,00 VCD).






No comments:

Post a Comment