Thursday, October 15, 2015

Dấu hỏi xung quanh vụ Đỗ Đăng Dư

Theo BBC-2 giờ trước 

Image copyrightChau Doan
Image captionBà Đỗ Thị Mai mẹ bị can vị thành niên Đỗ Đăng Dư chụp sau khi con trai của bà qua đời. (Ảnh: Châu Đoàn)
BBC và khách mời Bàn tròn Trực tuyến thứ Năm tuần này trao đổi về vụ bị can Đỗ Đăng Dư, 17 tuổi, bị đánh chết trong trại giam của Công an Hà Nội và những dấu hỏi xung quanh cái chết của vị thành niên này.
Chương trình được phát trực tiếp từ từ 19h30-20h00 giờ Việt Nam trên kênhYouTube của BBC Việt ngữ, mời quý vị theo dõi tại đây: http://bit.ly/1LbV3vn.
Đỗ Đăng Dư, đang ở tuổi vị thành niên, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội, khởi tố và tạm giam khoảng hai tháng về hành vi được mô tả là bị "bắt quả tang" trộm cắp tài sản.
Thông tin chính thức của Bộ Công an Việt Nam nói: “Khi vào Trại tạm giam, Dư được bố trí tạm giam tại buồng C15 (dành cho người chưa thành niên), khu C, cùng buồng với 03 bị can là Vũ Văn Bình (sinh năm 1998), Nguyễn Nam Trường (sinh năm 1998), Lê Đức Anh (sinh năm 1998).”
Sáng 4/10, “Thấy Dư rửa bát bẩn, Bình gọi Dư đến ngồi ở khu vực giữa hai bệ xi măng nơi bị can ngủ. Bình đứng đối diện Dư và dùng tay phải tát hai cái vào má trái, dùng chân trái đá ba, bốn lần vào đầu Dư theo hướng từ trên xuống dưới.”
“Sau đó, Bình đứng dậy đi ra phía cửa ra vào, còn Dư vào đi vệ sinh. Khoảng 05 phút sau, Dư đi ra khỏi khu vệ sinh thì bị ngã xuống sàn nhà.”
Dư được đưa đi cấp cứu nhưng Dư qua đời ngày 10/10.
Vũ Văn Bình hôm 8/10 bị công an TP Hà Nội khởi tố về tội danh cố ý gây thương tích.
Mẹ nạn nhân Đỗ Đăng Dư nói bà rất đau lòng vì “công an ngăn gia đình vào thăm Dư trong bệnh viện và bác sĩ không nói rõ bệnh tình của Dư mà chỉ bảo gia đình chuẩn bị tâm lý cho điều xấu nhất. Đến lúc Dư mất, gia đình vẫn không có trong tay giấy tờ nào làm bằng chứng về vụ việc”.
Bà hối tiếc vì đã “ký giấy của công an mà ban đầu chỉ nghĩ là giúp Dư đi giáo dưỡng vài tháng để bớt ham chơi”.
Hôm 14/10, bà Đỗ Thị Mai, nói với BBC quan điện thoại rằng hiện gia đình phó thác mọi chuyện tiếp theo cho luật sư.

Đơn gửi Bộ Trưởng

Image copyrightHoang Dinh Nam AFP GETTY
Image captionBộ Trưởng Trần Đại Quang đã yêu cầu điều tra vụ việc liên quan cái chết của vị thành niên Đỗ Đăng Dư, theo truyền thông Việt Nam.
Liên quan đến cái chết của Đỗ Đăng Dư, 17 tuổi, luật sư tại Hà Nội đã ký vào đơn gửi Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang.
Hôm 12/10, luật sư Ngô Ngọc Trai, giám đốc công ty luật Công Chính, cho BBC biết ông và một số đồng nghiệp đã cùng ký vào ‘đơn trình báo’ gửi Bộ trưởng Công an, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Giám đốc Công an Hà Nội.
Trước mắt, đơn của các luật sư đề nghị tạm đình chỉ công tác với thủ trưởng hoặc phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ, người đã ký quyết định tạm giữ và tạm giam Đỗ Đăng Dư “để phục vụ cho việc điều tra xác minh và xử lý sai phạm” và sau đó “tiến tới chấp nhận các đề xuất cải cách tư pháp”.
Tin cho hay, Bộ trưởng Công an Việt Nam, Đại tướng Trần Đại Quang, đã yêu cầu điều tra về vụ việc.
Các khách mời của BBC tại Bàn tròn hôm 15/10 bao gồm một số luật sư, nhà báo, nhà phân tích... đã đang theo dõi vụ việc.

No comments:

Post a Comment