Thursday, October 15, 2015

1.000 công nhân Việt Nam ngưng việc, phản đối chủ quản Trung Quốc nhục mạ nhân phẩm

(TNO) Cho rằng viên chủ quản người Trung Quốc hà khắc trong quản lý và có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của mình, khoảng 1.000 công nhân của Công ty giày da Hong Fu (đóng tại khu công nghiệp Hoàng Long, TP.Thanh Hóa) đã đồng loạt ngừng việc.
Lãnh đạo Công ty giày da Hong Fu và đại diện các cơ quan chức năng đối thoại với công nhân - Ảnh: Ngọc Minh
Lãnh đạo Công ty giày da Hong Fu và đại diện các cơ quan chức năng đối thoại với công nhân - Ảnh: Ngọc Minh
Sáng 15.10, khoảng 1.000 công nhân đang làm việc tại xưởng C của Công ty giày da Hong Fu đã đồng loạt ngừng việc, kéo nhau rời khỏi dây chuyền sản xuất, tập trung trước cổng công ty để lãn công.
Theo phản ánh của công nhân, thời gian vừa qua, viên chủ quản của xưởng C là một phụ nữ người Trung Quốc đã rất hà khắc trong quản lý về thời gian và thường xuyên có hành động nhục mạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm của công nhân.
Cụ thể,theo các công nhân viên chủ quản này đưa ra quy định mỗi công nhân chỉ được đi vệ sinh một lần trong suốt buổi làm việc, mỗi lần đi vệ sinh không quá 5 phút, nếu chậm sẽ bị ghi phiếu phạt.
“Công nhân quá đông nên việc phải chờ đợi đến lượt đi vệ sinh là không thể tránh khỏi nhưng viên chủ quản ấn định thời gian đi vệ sinh ngặt nghèo, khiến ngày nào cũng có chị em bị ghi phiếu phạt. Mà theo quy định của công ty, nếu bị phạt 3 lần trong năm, công nhân sẽ bị cắt mọi chế độ thưởng, kể cả thưởng tết nên chị em rất bức xúc, lo lắng”, một công nhân nói.
Chưa hết, cũng theo phản ánh của các công nhân, trong quá trình quản lý, viên chủ quản này đã nhiều lần hất đổ chồng sản phẩm mà công nhân đang hoàn thiện, chửi bới, nhục mạ nếu công nhân mắc lỗi. Thậm chí, nhiều công nhân còn bị vị chủ quản này dùng giày (sản phẩm) đập vào mặt…
Ngay sau khi nhận được thông tin, tổ chức Công đoàn Thanh Hóa và các lực lượng chức năng đã có mặt tại công ty, động viên công nhân trở lại làm việc, đồng thời đề nghị lãnh đạo công ty này đối thoại tại chỗ với công nhân.
Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Công ty giày da Hong Fu cho biết đã tạm thời đình chỉ công tác đối với viên chủ quản người Trung Quốc để kiểm tra, xác minh thông tin do công nhân phản ánh. Nếu phản ánh của công nhân là đúng, phía công ty sẽ tiến hành đuổi việc đối với vị chủ quản tại xưởng C.
Lãnh đạo công ty cũng đã cho toàn bộ công nhân của xưởng C được nghỉ làm trong ngày 15.10 và đề nghị công nhân đi làm trở lại bình thường vào ngày 16.10.
Ngọc Minh

No comments:

Post a Comment