Thursday, September 3, 2015

Yêu cầu báo cáo vụ công an xã bắn người bị còng tay

PHƯƠNG LOAN - Thứ Năm, ngày 3/9/2015 - 17:28
(PLO) - VKSND Tối cao vừa có công văn yêu cầu VKSND tỉnh Cà Mau kiểm tra lại vụ “Công an xã bắn người bị còng tay: Người bị bắn vô tội”, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 7, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Trước đó, báo Pháp Luật TP.HCM ngày 26-8-2015 có bài Hai lần được tuyên trắng án
Theo đó, ngày 19-2-2013, anh Huỳnh Nhật Quang (huyện Giá Rai, Bạc Liêu) bị Công an TP Cà Mau khởi tố và bắt tạm giam 15 ngày về tội chống người thi hành công vụ. 
Tháng 4-2015, TAND TP Cà Mau xử sơ thẩm vụ án đã tuyên anh Quang không phạm tội, đồng thời đề nghị VKSND TP Cà Mau xem lại quyết định không khởi tố hành vi bắn người trong lúc còng tay đối với công an xã. Bản án này đã bị VKSND TP Cà Mau kháng nghị, yêu cầu tuyên anh Quang phạm tội. 
Vết thương của anh Quang do phó Công an xã Tắc Vân gây nên. Ảnh: TRẦN VŨ
Ngày 25-8-2015, TAND tỉnh Cà Mau xử phúc thẩm, đã bác kháng nghị và tuyên anh Quang vô tội. Theo tòa phúc thẩm, hành động bắn người bị còng tay của công an viên Dương Trí Dũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cần xem xét khởi tố. Việc anh Quang chửi đổng sau lưng công an là không đúng, nhưng cáo buộc Quang chống người thi hành công vụ cũng không hợp lý. 
Bởi lẽ, lúc anh Quang chửi đổng, tổ công an xã Tắc Vân đã thực thi công vụ xong và bỏ đi. Tổ công an quay lại hạch hỏi giấy tờ Quang vì tức câu chửi đổng của Quang chứ lúc bấy giờ Quang không vi phạm gì và công an cũng không đủ chứng cứ thể hiện đang thực thi nhiệm vụ.
Như vậy sau hơn hai năm bị khởi tố, điều tra, anh Quang đã được xác nhận bị khởi tố và truy tố oan. 
 
Theo hồ sơ, khoảng 24 giờ đêm 4-2-2013, tại khu vực Cầu Đút trên tuyến quốc lộ 1A (thuộc xã Tắc Vân, TP Cà Mau), công an xã này kiểm tra giấy tờ của một người bạn của Quang do anh này không đội mũ bảo hiểm. Quang đi cùng đường nên tấp xe vào xem và lên tiếng xin xe cho bạn vì có quen biết nhưng không được giải quyết.
Khi các công an xã làm xong nhiệm vụ và bỏ đi thì Quang chửi đổng với theo. Một công an viên nghe được nên đã báo với ông Dương Trí Dũng, phó công an xã, người trong đội xử lý. Ông Dũng và các công an viên lập tức quay lại và sau một lúc giằng co, vật nhau thì Quang bị còng và bị bắt đưa về trụ sở Công an xã Tắc Vân. Tại đây, trong lúc bị còng tay, Quang đã bị ông Dũng dùng súng ngắn bắn đạn cao su bắn một phát vào má phải, gây thương tích 8%.

PHƯƠNG LOAN 

No comments:

Post a Comment