Thursday, September 3, 2015

Hàng trăm vụ phá rừng, cán bộ kiểm lâm chỉ bị 'cảnh cáo'

NGHỆ AN (NV) - Ðể “lâm tặc” phá rừng gần 470 vụ, song Hạt Kiểm Lâm huyện Con Cuông chỉ kỷ luật bằng cách hạ bậc lương một cán bộ, hai cán bộ khác bị cảnh cáo, khiển trách.

Báo Dân Trí cho hay, trước tình trạng “lâm tặc” ngang nhiên phá rừng gây xôn xao dư luận, xảy ra ở một số huyện miền núi của tỉnh trong thời gian qua, mới đây lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã có buổi làm việc với ngành kiểm lâm, để xem xét và xử lý.


Lâm tặc triệt hạ 3 cây sa mu tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, huyện Quế Phong. (Hình: Dân Trí)

Theo thống kê, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 468 vụ vi phạm phá rừng, trong đó một số vụ phá rừng lớn như: Vụ phá rừng phòng hộ, với tổng khối lượng 23.07 mét khối, xảy ra vào ngày 7 tháng 7, tại Tiểu Khu 1002, huyện Thanh Chương, nơi có đường vành đai tuần tra của đồn biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy.

Tại huyện Con Cuông, “lâm tặc” đã sử dụng máy móc để phá rừng diễn ra gần cả một năm nhưng chính quyền địa phương và lực lượng chức năng không hề hay biết.

Tiếp đến, vụ “lâm tặc” đốn hạ 3 cây sa mu dầu thuộc loại quý hiếm, được xếp vào nhóm 2A, có đường kính từ 1-2.7mét, xảy ra tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, huyện Quế Phong vào tháng 7, 2015. Tại hiện trường, các giới chức thu giữ được hơn 200 mét khối gỗ đã bị triệt hạ. Tại hiện trường, các giới chức thu giữ được hơn 200 mét khối gỗ đã bị triệt hạ.

Trong khi lãnh đạo tỉnh Nghệ An đang họp xử lý các vụ việc, thì mới đây vào ngày 28 tháng 8, Hạt Kiểm Lâm Pù Hoạt phát hiện nhóm “lâm tặc” đang khai thác gỗ trái phép ở khoảnh 9, tiểu khu 59 Pù Hoạt, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, thu giữ hơn 12 mét khối gỗ Vàng Tâm tang vật được xẻ thành tấm, xẻ ra cây có đường kính ở gốc là 1.4mét. Ðồng thời lực lượng chức năng liên ngành đã bắt giữ 3 người.

Sau khi lắng nghe giải trình của đại diện các sở, ngành tham gia dự họp, ông Hoàng Viết Ðường, phó chủ tịch tỉnh Nghệ An đã lệnh cho Chi Cục Kiểm Lâm tiến hành rà soát và xử lý bằng cách đưa ra khỏi ngành những cán bộ kiểm lâm vi phạm.

Thế nhưng, chỉ có Hạt Kiểm Lâm huyện Con Cuông đã tổ chức kiểm điểm, xét kỷ luật đối với các cán bộ liên quan trong việc để rừng bị phá trái phép bằng cách hạ bậc lương một cán bộ, còn hai cán bộ khác bị cảnh cáo, khiển trách. Trong khi các hạt kiểm lâm còn lại “không có cán bộ vi phạm” (Tr.N)
09-03-2015 4:56:34 PM

No comments:

Post a Comment