Thursday, September 3, 2015

Tàu chiến TQ xuất hiện gần hải phận Mỹ

Theo BBC-3 tháng 9 2015
Image copyrightGetty
Image captionNăm tàu hải quân Trung Quốc đã được nhìn thấy ngoài khơi bang Alaska
Năm tàu chiến thuộc hải quân Trung Quốc hiện đang có mặt trên Biển Bering, ngoài khơi bang Alaska, giới chức Hoa Kỳ xác nhận.
Đây được cho là lần đầu tiên các tàu chiến Trung Quốc được nhìn thấy trong khu vực.
Nhà chức trách cho biết họ đang theo dõi các tàu này, nhưng cũng nói chúng đang hoạt động trên vùng biển quốc tế.
Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã tỏ ra quả quyết hơn trong lập trường về vấn đề tranh chấp trên biển với Nhật Bản và các nước Đông Nam Á.
Giới chức quốc phòng Hoa Kỳ đã phát hiện ra ba tàu chiến Trung Quốc, một tàu chở hàng và một tàu lưỡng cư đang hướng đến Quần đảo Aleutian, vốn nằm dưới sự kiểm soát của cả Nga và Hoa Kỳ, báo Wall Street Journal đưa tin.
Vị trí nơi các tàu này được nhìn thấy cách không xa nơi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang viếng thăm trong một phần chuyến công du ba ngày tại Alaska để kêu gọi nâng cao nhận thức về tác động của tình trạng thay đổi khí hậu đối với bang này.
"Chúng tôi biết rằng năm tàu chiến của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân đang hoạt động trên Biển Bering (PLAN). Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhìn thấy tàu chiến của PLAN trên Biển Bering", Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Bill Urbano nói với BBC hôm 2/9.
"Chúng tôi tôn trọng quyền tự do vận hành các tàu quân sự trên vùng biển quốc tế, theo luật pháp quốc tế", ông nói.
Một quan chức khác nói với báo Wall Street Journal rằng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ không "cho rằng hoạt động của các tàu này là mang tính đe dọa".

'Bước tiến lớn'

Ôgn Peter Dutton, giám đốc Viện Nghiên cứu Biển Trung Quốc, gọi đây là một bước tiến lớn trong hoạt động của tàu chiến Trung Quốc.
Tuy nhiên ông nói với BBC: "đây không phải là điều ngạc nhiên, vì nước này đang liên tục tìm cách mở rộng sự hiện diện ở vùng Á Âu".
"Họ đã có nhiều cuộc tập trận chung với Nga trên vùng Địa Trung Hải và trên Biển Nhật Bản ... Họ có lợi ích ở vùng biển phía bắc và vì vậy, việc nhìn thấy các tàu chiến của nước này ngoài khơi bang Alaska là bước cách mạng tiếp theo theo hướng này".
Ông Patrick Cronin, từ Trung tâm Nghiên cứu Nền An ninh Mới của Hoa Kỳ, cũng đồng ý với nhận định trên và cho rằng "đây là một phần của lập trường trong sáu năm qua, trong lúc Trung Quốc đang trở nên cứng rắn hơn trên biển".
Trung Quốc muốn thay đổi luật biển quốc tế theo hướng có lợi hơn cho nước này, đặc biệt là ở Biển Đông, nơi nhiều nước đang có tranh chấp chủ quyền, ông Cronin nói.
Trung Quốc đã tăng chi tiêu quốc phòng trong năm nay trong nỗ lực nhằm hiện đại hóa quân đội, bao gồm việc chế tạo máy bay tàng hình và tên lửa chống vệ tinh, động thái đang gây lo ngại cho Hoa Kỳ và các đồng mình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 4/9 đã dự lễ duyệt binh quy mô lớn ở Bắc Kinh nhằm kỷ niệm 70 năm chiến thắng của Trung Quốc trước Nhật Bản trong Đệ nhị Thế chiến.

No comments:

Post a Comment