Thursday, September 3, 2015

Trở về từ cõi oan khuất

Lê Diễn Đức- 09/03/2015 - 00:47

Trong đợt đặc xá nhân dịp 2 tháng 9 năm nay có ông Đoàn Văn Vươn, một người nổi tiếng trong vụ nổ súng hoa cải chống lại lực lượng cưỡng chế thu hồi đất của nhà nước Cộng sản Việt Nam tại đầm Cống Rộc, Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Vụ án này đã gây sôi động dư luận, trong đó có cả những ý kiến của các cựu cán bộ nhà nuớc cao cấp, các luật sư, trí thức trong, ngoài nước và báo chí trong nước về sự đúng sai dưới góc độ pháp lý, giữa kết luận của Thủ tướng Chính phủ với bản án của Toà án thành phố Hải Phòng.

Chúng ta hãy xem lại đơn kêu cứu của bà Trần Thị Mập, mẹ của ông Đoàn Văn Vươn:

"Sau mấy chục năm các con tôi đã hi sinh tất cả sức lực, nguồn lực và tính mạng để quai đê lấn biển theo chủ trương của Nhà nước, tạo ra khu đầm nuôi tôm tại bãi bồi ngoài đê biển. Ở đó đã thấm máu và tính mạng của các con và cháu tôi.

Khi đã hình thành được khu vực nuôi trồng thủy sản, sắp đến ngày thu hoạch thì đột nhiên nhiều hành động khuất tất do nhà cầm quyền Tiên Lãng, Hải Phòng thực hiện trái pháp luật và đạo lý nhằm chiếm đoạt thành quả của các con, cháu tôi. Đỉnh điểm là sáng ngày 5/01/2012, một đoàn bao gồm cán bộ, công an, bộ đội đã ập đến bao vây, bắt bớ, nổ súng và cướp phá tài sản của con cái chúng tôi. Kể cả những tài sản, nhà cửa ngoài vùng cưỡng chế.

Trước tình huống bất ngờ bị cướp phá tài sản và uy hiếp tính mạng, các con, cháu tôi buộc phải tự vệ để bảo vệ tài sản và tính mạng của mình. Sự việc đã được hệ thống truyền thông loan báo rộng rãi. Chính Thủ tướng Chính phủ đã kết luận: “Đây là việc làm trái cả Pháp lý và Đạo lý”.

Mặc dầu vậy, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hải Phòng bằng Cáo trạng số 10/CT-P1A ngày 4/01/2013 vẫn truy tố các con tôi về tội “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ”.

Trước sự việc này, tôi, gia đình và đông đảo nhân dân địa phương hết sức bất bình, phẫn nộ và xin khẳng định rằng:

- Các con tôi từ nhỏ đã được giáo dục ăn ở hiền lành, đạo đức. Không hề có bất cứ hành động và việc làm nào vi phạm Pháp luật cũng như đạo đức làm người.

- Trong sự việc ngày 5/01/2012, con tôi là Đoàn Văn Vươn không hề có mặt tại khu vực xảy ra sự việc. Ngay cả các con, cháu tôi đang ở trên đê cùng với bà con cũng đã bị bắt và đánh đập dã man sau đó.

- Các con, cháu tôi không hề chống người thi hành công vụ, vì việc cưỡng chế trái pháp luật này không thể được gọi là “Thi hành Công vụ”.

- Việc đưa các con, cháu tôi ra Tòa xét xử về tội “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” là việc làm vô đạo đức, vô lương tâm và hoàn toàn đi ngược lại Hiến pháp và Pháp luật hiện hành. Việc này nhằm thực hiện âm mưu hợp pháp hóa các tội ác mà những người trong hệ thống công quyền Tiên Lãng, Hải Phòng đã gây ra.

Vì vậy, tôi cầu xin tất cả mọi người bằng lương tâm, trách nhiệm của mình hãy bằng mọi cách cứu lấy các con, cháu tôi vượt qua âm mưu đẩy người lương thiện vào chỗ chết".

Còn trong bài phỏng vấn của dài RFI hôm 5 tháng 04, 2013, tiến sĩ Nguyễn Quang A nói:

"Nó chỉ bộc lộ một sự khốn cùng của nền tư pháp Việt Nam. Tôi tin rằng những ông công tố và thẩm phán ở Hải Phòng, họ chỉ được lệnh là phải làm như vậy. Vì theo dõi, khi thấy tranh luận, qua báo chí, thì thấy các luật sư đã nêu ý kiến của mình. Bản thân các bị cáo cũng nêu các ý kiến của mình, và bên thẩm phán vẫn giữ nguyên mức phát quyết, theo như của Viện kiểm sát họ đưa ra, thì thực sự tôi thấy rằng đây là một kết quả hết sức là đáng buồn, cho nền tư pháp Việt Nam nói chung và cho toàn bộ cái hoạt động, từ điều tra cho đến khởi tố, phán xét của Việt Nam.

Phán quyết này của tòa án Hải phòng là một trong những cách rất hiệu quả để làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với hệ thống tòa án của Việt Nam nói riêng, và đối với toàn bộ hệ thống chính trị nói chung. Chính họ là người làm hại nhiều nhất cho uy tín của nhà nước, của lòng tin của người dân vào nhà nước. Bản thân lòng tin của người dân vào nhà nước là hết sức quan trọng để phát triển đất nước. Như thế, theo đánh giá chủ quan của tôi, là những người hành xử tùy tiện như vậy là những người phá hoại đất nước rất là kinh khủng".

Bất chấp phản ứng của dư luận, phiên toà phúc thẩm vẫn xử ông Đoàn Văn Vươn 5 năm tù; ông Đoàn Văn Quý: 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh: 3 năm 6 tháng tù; và ông Đoàn Văn Vệ bị 2 năm tù về "tội giết người". Vợ ông Quý là bà Phạm Thị Báu bị 18 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng và vợ ông Vươn, bà Nguyễn Thị Thương bị 15 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 30 tháng về "tội chống người thi hành công vụ".

Sau thời gian hơn 3 năm, bảy tháng bị tù giam anh em ông Vươn được trả tự do vào ngày 31 tháng 8 năm 2015.

Theo thông lệ, về nguyên tắc, phạm nhân muốn được ân xá phải viết đơn xin. Tôi không biết ông Vươn có viết đơn hay không, nhưng nếu có thì cũng là giải pháp bắt buộc để ra khỏi nhà tù sớm hơn. Điều này hoàn toàn có thể thông cảm được.

Nhưng ngay khi ra khỏi "nhà tù nhỏ", giữa "nhà tù lớn" và trên phương tiện truyền thông đại chúng, ông khẳng định mình "vô tội" và "sẽ vẫn hành động như trước" nếu một lần nữa bị "dồn vào thế cùng".

Trao đổi với BBC tiếng Việt hôm 01 tháng 9 năm 2015, ông Vươn nói "tôi buộc phải đứng dậy" và cho rằng "việc làm của tôi là việc làm cần thiết".

Rõ ràng đây là một tiếng nói khảng khái và thách thức mạnh mẽ với nhà cầm quyền, chứng tỏ hơn ba năm tù chỉ làm mạnh mẽ hơn ý chí của ông!

Tống ông Vươn vào tù không phải vì cái tội mà ông bị cáo buộc, mà là hành động của nhà cầm quyền nhắm trấn áp, răn đe sự phản ứng của nông dân, những dân oan mất đất mất nhà đang diễn ra trên khắp ba miền.

Tôi tin những điều ông Vươn nói, bởi vì lịch sử đã chứng minh rằng, hành động và lý lẽ của kẻ mạnh trong một thời điểm nào đó không thể là chân lý.

Bởi vì tất cả được chứng minh bằng hình ảnh những người dân bắc rạp, bắn pháo giấy vui sướng mừng ông trở về từ cõi oan khuất. Dân là nước, kẻ cai trị chỉ là con thuyền, nước có thể lật con thuyền bất cứ lúc nào. Đó là chân lý!

© Lê Diễn Đức

ledienduc's blog

No comments:

Post a Comment