Saturday, September 19, 2015

Vụ nổ tàu cá, 11 người chết: Tang thương ngày trở về

TT - Thân nhân những thuyền viên bị nạn trong vụ nổ bình gas trên tàu cá như chết lặng, kiệt quệ khi nhận thi thể người thân mình trở về.
Ba ngư dân may mắn sống sót vẫn còn bàng hoàng, chưa qua được cơn sốc - Ảnh: Ngọc Hậu
Ba ngư dân may mắn sống sót vẫn còn bàng hoàng, chưa qua được cơn sốc - Ảnh: Ngọc Hậu
Chiều 19-9, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (Vungtau MRCC) đã đưa thi thể 11 ngư dân và 3 ngư dân còn sống trong vụ nổ tàu cá BV97799 TS ở ngoài khơi gần Côn Đảo (Vũng Tàu) hôm 16-9 về đất liền.
Tại bến tàu của Vungtau MRCC, người thân những ngư dân xấu số đã bật khóc nức nở khi nhìn thấy cha, chồng, con mình trở về trong những túi xác lạnh lẽo...
Khóc hết nước mắt
Bà T.T.T., vợ thuyền trưởng tàu cá Trần Ngọc Long (47 tuổi, quê Tiền Giang, đã chết), nấc nghẹn, không thể khóc bởi nỗi đau quá lớn này. Ông Long mất đi để lại cho bà hai người con - một trai một gái.
Con gái giàn giụa nước mắt chỉ vào em trai mình và bảo: “Nó cũng đi biển cùng với cha. Trước đó nó bị viêm họng nên cha gửi tàu cá khác cho nó vào đất liền để chữa. Không ngờ đó là lần tiễn biệt”.
Bà Lê Thị Bẻo (62 tuổi, ngụ huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) bốn ngày nay đã cùng ba con từ Sóc Trăng lên Vũng Tàu mong ngóng tin tức về chồng - ông Lương Thanh Thủy (62 tuổi, mất tích) và con trai Lương Thanh Phong (46 tuổi, đã chết). Nỗi đau quá lớn khi chồng vẫn chưa tìm được.
Giọng như lạc đi, bà lo cho con dâu và các cháu: “Nó chết đi để lại cho vợ nó ba đứa con, có đứa mới 9 tuổi, không biết vợ nó sẽ nương tựa vào đâu”. Bà cho biết trong xã có tổng cộng 14 người trên tàu cá này thì đã 9 người chết, 3 người mất tích, chỉ 2 người còn sống.
Ngồi chờ nhận thi thể cháu là Huỳnh Vũ Linh (25 tuổi, quê huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh), ông Phạm Văn Huy thất thần cho biết Linh đi nghĩa vụ quân sự về hơn một năm nay, chỉ ở nhà loanh quanh làm vườn. Sau đó Linh báo sẽ theo tàu đi biển đánh cá.
“Đây là chuyến đi biển đầu tiên của nó. Nó chưa vợ chưa con gì cả mà giờ chết vẫn chưa tìm được xác” - ông Huy nói.
Ông Huỳnh Văn Tới, anh trai thuyền viên Huỳnh Văn Đây (51 tuổi, huyện Trần Đề) nước mắt lăn dài: “Tôi làm nghề đánh cá trên biển mấy chục năm, nay đã giải nghệ, không ngờ bây giờ lại đón nhận cái chết của em mình trên biển”.
Những giọt nước mắt không ngừng lăn trên gương mặt ngư dân Trần Văn Khoa (45 tuổi, ngụ huyện Trần Đề), người đi trên chiếc tàu cá này.
“Tôi còn sống nhưng con trai và em trai tôi đã chết rồi. Nó chết ngay bên cạnh tôi” - ông Khoa nức nở. Thuyền viên Trần Minh Đương (19 tuổi) là con trai ông Khoa và thuyền viên Trần Văn Lượng là em 
trai ông.
Những ngư dân xấu số trở về trong túi xác lạnh lẽo - Ảnh: Ngọc Hậu
Những ngư dân xấu số trở về trong túi xác lạnh lẽo - Ảnh: Ngọc Hậu
Tai nạn bi thảm
Vẫn chưa hết bàng hoàng, thuyền viên Nguyễn Văn Diện (20 tuổi, ngụ Sóc Trăng) may mắn được cứu thoát với vết thương bầm tím ở mắt phải kể: “Lúc tàu nổ máy, đang kéo neo lên thì bất ngờ nổ lớn hất văng ba thuyền viên kéo neo trước mũi tàu. Chúng tôi đã lênh đênh trên biển mười mấy tiếng sau mới được cứu”.
Còn thuyền viên Trần Văn Khoa nức nở tiếng được tiếng mất: “Tôi thấy thằng Linh người đầy lửa la làng kêu cứu, vùng vẫy nhưng không làm gì được...”.
Theo lời kể từ những thuyền viên sống sót, người ta hình dung được nguyên nhân ban đầu của sự việc.
Theo đó, ngày 15-9 tàu cá BV 9799TS chuẩn bị vào bờ thì bất ngờ bị sự cố chết máy. Đến 0g ngày 16-9 tàu nổ máy được, thuyền trưởng yêu cầu ba thuyền viên Khoa, Đoàn, Diện kéo neo lên để tàu chạy. Lúc đó, ba thuyền viên còn nghe mọi người trên tàu bảo phát hiện khí gas. Và sau đó bất ngờ có tiếng nổ to, rồi liên tiếp hai tiếng nổ nữa hất văng mọi người xuống biển.
Lúc này các thuyền viên thấy anh Linh đang cháy như đuốc nhảy xuống biển, sau đó chìm luôn. Những thuyền viên sống sót thấy năm người khác đang bị thương thoi thóp trên biển nên kéo lại bám vào chùm lưới đánh cá vẫn còn nổi trên biển. Đến sáng, lần lượt cả năm thuyền viên bị thương bám trên lưới đã buông tay vì kiệt sức.
Đến khoảng 18g ngày 16-9, ông Khoa thấy một chiếc thuyền cá ngoài xa nên gắng sức bơi về phía đó. Chiếc thuyền này vớt ông Khoa lên rồi quay lại chỗ lúc nãy thì anh Diện và anh Đoàn đã được tàu cá khác vớt.
Sau khi các tàu cá điện thoại về trung tâm, lãnh đạo Vungtau MRCC đã phối hợp với các tàu đánh cá khác cứu nạn tàu bị sự cố.
Thời điểm này, chủ tàu cá là bà Phạm Thị Ngọc (P.2, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã điều tổng cộng 12 tàu cá của mình đang đánh bắt trên biển tìm kiếm người bị nạn. Đến 13g30 ngày 
19-9, lực lượng cứu hộ đã vớt được 11 thi thể, cứu sống 3 người. Hiện công tác tìm kiếm vẫn tiếp tục vì vẫn còn 4 người mất tích.
Ông Lương Trường Phi, phó giám đốc Vungtau MRCC, cho biết ba thuyền viên sống sót hiện sức khỏe không bị ảnh hưởng lớn nhưng tinh thần bị khủng hoảng trầm trọng, nhất là ông Khoa với nỗi đau mất con trai và em trai.
Do nổ khí gas trên tàu
Về nguyên nhân vụ tai nạn, ông Nguyễn Xuân Sang, cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, xác nhận: “Nguyên nhân ban đầu theo lời kể của các thuyền viên là do nổ khí gas trên tàu. Thời điểm tàu bị nạn, gió trên biển cấp 7-8 nên việc cứu hộ cứu nạn rất khó khăn, nhưng lực lượng cứu nạn vẫn phối hợp tốt với các tàu cá để tham gia công tác cứu nạn. Còn bốn thuyền viên mất tích, chúng tôi hứa sẽ cố gắng tìm kiếm để bù đắp phần nào nỗi đau của thân nhân”.
20/09/2015 08:58
NGỌC HẬU - ĐỨC TRONG, NGOCHAU@TUOITRE.COM.VN

No comments:

Post a Comment