Tuesday, September 15, 2015

Việt Nam không thể bảo vệ ngư dân sao?

Anh Nguyễn Hùng Cường

Nhật Phong (Danlambao) - Ngày 11.9, trong lúc đang đánh bắt, các tàu cá của ngư dân tỉnh Kiên Giang bất ngờ bị tàu lạ tấn công khiến 1 ngư dân bị chết, 1 người bị thương nặng và tàu bè bị hư hỏng nặng.

Sự việc sảy ra vào khoảng 15h00 ngày 11.9, khi đó các tàu cá đang thực hiện việc đánh bắt trên vùng biển Việt Nam giáp với Malaysia, Thái Lan. Bát ngờ, đạn bắn xối xả và nhắm vào tàu những ngư dân không có khả năng kháng cự. Sinh mạng của ngư dân chỉ còn biết trông chờ vào số phận rủi may trước làn đạn đang vãi như mưa về phía mình.

Anh Chao Văn Sáng (41 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) là một ngư dân đi trên con tàu KG 49059 kể lại: "Tàu tấn công là loại tàu cao tốc vũ trang mang cờ hiệu nước ngoài, lắp súng máy trước mũi, trên tàu có năm người mặc đồ rằn ri, một người mặc thường phục lăm lăm súng tiểu liên. Khi cách tàu cá ông Sáng chừng 15m, tàu cao tốc bất thần nã đạn xối xả, đạn rơi như mưa xuống boong." (1)

Ngư dân Nguyễn Hùng Cường (ngụ P.An Hoà, TP.Rạch Giá, Kiên Giang) cũng kể lại lúc bị tấn công: “14 giờ ngày 11.9, trong lúc đang điều khiển tàu KG-94811 đánh cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của VN giáp ranh với Thái Lan, thì bất ngờ có một chiếc ca nô chạy với tốc độ cao đuổi theo tấn công tàu. Trên ca nô có khoảng 5 - 6 người được trang bị vũ khí. Chúng bắn xối xả vào tàu."(2)

Những mất mát, thiệt hại không chỉ đong đếm bằng tài sản mà bằng máu, bằng chính sinh mạng của những ngư dân đang ngày đem lăn lộn mưu sinh trên ngư trường của mình. Hậu quả của việc bị tấn công thật nặng nề và đau xót:

Tàu KG 49059 bị băm nát bởi mảnh đạn, ngư dân Ngô Văn Sinh (38 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành) chết tại chỗ cạnh vôlăng, mặt bị bắn nát, một tay bị đứt gần lìa...

Tàu KG-94811 bị hư hỏng nặng, anh Cường bị trúng đạn gãy xương đùi, mất nhiều máu và ngất xỉu. 

Tàu KG – 94812 may mắn thoát nạn nhờ nhanh chóng tăng tốc bỏ chạy kịp thời.

Trước đó, tình trạng các tàu có trang bị vũ trang xả súng để bắt các tàu cá Việt Nam nộp tiền chuộc đã xảy ra.

Theo lời kể của ông Sáng thì cách đây gần hai tháng, chính mình cũng từng bị chiếc tàu cao tốc nói trên bắn dọa xuống nước, sau đó khống chế kéo đi lòng vòng ngoài biển để đòi tiền chuộc tàu lên tới 3,2 tỉ đồng.(3)

Ai sẽ bảo vệ ngư dân trong những tình huống như thế này? 

Và tại sao tình trạng các tàu cá Việt Nam bị đánh, bị ép nộp tiền chuộc vẫn tiếp tục diễn ra trên khắp các vùng biển của Việt Nam?! 

Từ chuyện an ninh trên biển, liệu có ai đặt câu hỏi nghiêm túc về trách nhiệm và khả năng ứng biến, xử lý sự cố của lực lượng chấp pháp bảo vệ vùng biển Việt Nam hay chưa?!


_______________________________________________

No comments:

Post a Comment