Tuesday, September 15, 2015

Biển mặn

Trúc Giang (Danlambao) - Việc tàu đánh bắt cá Việt Nam bị “tàu lạ”, “tàu nước ngoài” hay “tàu hải tặc” tấn công cướp bóc hải sản, phá hủy máy móc, phương tiện đánh bắt, bắt giam đòi tiền chuộc trên hải phận Việt Nam là chuyện xảy ra thường xuyên đến nỗi chính phủ Việt Nam cũng không thèm quan tâm điều tra coi những đối tượng tấn công ngư dân Việt Nam là ai, các tổ chức, cá nhân nào núp bóng sau nó. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam chỉ biết chỉ trích chung chung với những từ ngữ hết sức mơ hồ và vô trách nhiệm là “tàu lạ”. Thế là xong trách nhiệm! Họ cứ kêu gọi, xúi giục ngư dân bám biển, bán cả tính mạng của mình bằng những con tàu đánh bắt nhỏ nhoi mà không thấy có bất cứ biện pháp bảo vệ hữu hiệu nào từ giới chức, chính quyền trong nước.

Mặc dù mới đây chính quyền Việt Nam đã có nghị định 71/2015 cho phép nhà chức trách được dùng vũ khí truy đuổi tàu nước ngoài vi phạm hải phận Việt Nam. Tuy nhiên, chẳng thấy Việt Nam truy đuổi ai để bảo vệ ngư mà ngược lại các “tàu lạ” cứ rượt đuổi tàu đánh bắt cá của ngư dân Việt Nam chạy “bỏ của chạy lấy người”!

Các “tàu lạ” không dừng ở mức tấn công, phá hủy phương tiện và đòi tiền chuộc như trước đây mà hành động ngày càng ngang ngược và tàn bạo hơn. Mới đây vào ngày 11/9, có ít nhất 4 tàu đánh bắt cá của ngư dân Kiên Giang bị “tàu nước ngoài” mà Việt Nam cho là tàu hải tặc tấn công làm 1 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Một điều hơi lạ là lần này tàu hải tặc ngang nhiên xả súng tấn công ngư dân rồi bỏ đi mà không thực hiện bất cứ hành vi cướp bóc nào!? Lạ hơn nữa là vẫn chưa thấy người có trách nhiệm ở Việt Nam lên tiếng phản đối và có hành động cần thiết trong việc bảo vệ ngư dân. Vẫn là một sự thờ ơ, im lặng, nhẫn tăm và vô cảm một cách đáng sợ với hy vọng rồi nó sẽ rơi vào quên lãng của nhà chức trách Việt Nam.

Chỉ tội cho ngư dân Việt Nam là quyền đánh bắt hải sản trên vùng biển quê nhà ngày càng bị thu hẹp dần. Ngày xưa đánh bắt cá có vị mặn là vị mặn của muối và mồ hôi nhưng vẫn chứa đầy hy vọng làm giàu và đổi đời. Ngày nay trên mỗi chuyến ra khơi, ngoài vị mặn của muối, của mồ hôi còn là vị mặn chát của nước mắt trộn lẫn với xương máu của ngư dân.

SG, 15/9/2015

No comments:

Post a Comment