Thursday, September 17, 2015

‘Ổn định hàng hải’ hay là 'bánh vẽ'?

Theo BBC-17 tháng 9 2015
Image copyrightxinhuanet
Image captionÔng Phúc nói: "Mối quan hệ lành mạnh và ổn định với Trung Quốc là ưu tiên trong chính sách đối ngoại Việt Nam’.
Trong cuộc hội kiến hôm 16/9 ở Bắc Kinh, Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã thống nhất rằng ‘sự ổn định hàng hải và hợp tác trên biển là vô cùng quan trọng’.
“Hai nước cần tăng cường truyền thông và tạo dựng sự tin cậy cũng như duy trì thúc đẩy sáng kiến ‘Một vành đai, một con đường’ của Trung Quốc và ‘Hai hành lang, một vành đai kinh tế’ của Việt Nam. Một cuộc khảo sát chung tại Vịnh Bắc Bộ sẽ ‘được tiến hành càng sớm càng tốt”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Lý nói.

‘Bánh vẽ’

Trong khi đó, báo Giáo dục Việt Nam hôm 17/9 đăng tải ý kiến của tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ: “Không nên có bất cứ ‘sáng kiến’ nào nhằm làm thay đổi hiện trạng của tuyến hàng hải trọng yếu qua Biển Đông, kể cả ‘Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21’.
“Nên tính đến việc bảo vệ, tôn trọng các quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia xung quanh Biển Đông hiện đang bị vi phạm nghiêm trọng bởi các hoạt động của Trung Quốc".
"Thông qua các hoạt động này Bắc Kinh muốn giành lấy sự công nhận trên thực tế yêu sách phi lý đang tồn tại trong Biển Đông”, ông Trục được báo này dẫn lời.
Theo ông Trục, tất cả những khẩu hiệu, ‘sáng kiến’ hay chiến lược này cũng như hành động của Trung Quốc trong thực tế đã cho thấy rõ một điều, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang rất muốn thách thức trật tự khu vực và quốc tế hậu Chiến tranh Lạnh, cả về kinh tế lẫn chính trị, an ninh, mong muốn khẳng định vị thế cường quốc toàn cầu bằng vai phải lứa với Mỹ, thậm chí là tìm cách gạt Mỹ khỏi Biển Đông, mở rộng ảnh hưởng ra châu Á - Thái Bình Dương.
“Chúng ta không nên mơ hồ mất cảnh giác với ba đường băng quân sự dài hơn 3.000 mét Trung Quốc xây bất hợp pháp sắp xong ở Trường Sa có thể cất hạ cánh máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư, máy bay ném bom chiến lược".
"Đó là một mối đe dọa thực sự, trong khi ‘Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21’ có thể chỉ là cái bánh vẽ che đậy vụng về cho mục đích quân sự ấy”, báo Giáo dục Việt Nam dẫn lời ông Trục.
‘Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21’ và ‘Một vành đai, một con đường’ là ‘sáng kiến’ được ông Tập Cận Bình công bố lần đầu tiên trong chuyến thăm Kazakhstan và Indonesia tháng 9/2013.

No comments:

Post a Comment