Thursday, September 17, 2015

Mỹ kêu gọi ngưng cải tạo đất ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.
VOA-17.09.2015

Hoa Kỳ yêu cầu chấm dứt ngay hoạt động bồi đắp đất ở Biển Đông và khẳng định rằng biến một bãi đá ngầm thành một đường băng không thể mang lại chủ quyền cũng không cho phép có thể giới hạn các hoạt động lưu chuyển trên không hay trên biển.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, ngày 16/9 tuyên bố rằng cùng với nhiều đối tác Thái Bình Dương và quốc gia trên thế giới, Washington quan ngại sâu sắc về tiến độ cũng như phạm vi các hoạt động cải tạo đất ở Biển Đông, về khả năng có thêm các hoạt động quân sự hóa vốn có thể dẫn tới xung đột giữa các nước có tuyên bố chủ quyền tại đây.
Ông Carter nói đã tới lúc phải làm mới lại nỗ lực ngoại giao tập trung tìm kiếm giải pháp lâu bền để bảo vệ quyền và lợi ích của tất cả các bên mà ASEAN phải là một phần trong các nỗ lực đó.
Người đứng đầu Ngũ Giác Đài nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ không chùng bước trong việc vệ quyền tự do hàng hải-hàng không trong vùng và những nguyên tắc đã giúp bảo đảm an ninh-thịnh vượng cho khu vực trong nhiều chục năm nay.
Ông Carter nói Trung Quốc với các hoạt động trong vùng biển có tranh chấp đã bước ra ngoài các tiêu chuẩn và luật lệ quốc tế cũng như sự đồng thuận trong khu vực ủng hộ giải pháp ngoại giao và phản đối mọi sự uy hiếp.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định ‘Hoa Kỳ sẽ luôn đứng bên các đồng minh và đối tác của mình. Khu vực này cần phải hiểu rằng Mỹ sẽ tiếp tục can dự, tiếp tục đứng lên bênh vực luật quốc tế và các tiêu chí toàn cầu, và giúp cung cấp an ninh và sự ổn định cho Châu Á Thái Bình Dương trong nhiều thập niên sắp tới’.
Phát biểu của ông Carter được đưa ra trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Hoa Kỳ vào tuần tới. Theo dự kiến, vấn đề Biển Đông sẽ là một trong những điểm chính trong cuộc hội kiến giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung lần này.
Hình ảnh vệ tinh ngày 8/9 do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế của Hoa Kỳ công bố cho thấy Trung Quốc đang xây thêm một đường băng thứ ba trên Đá Vành Khăn, một dấu hiệu chứng tỏ Bắc Kinh thất hứa với cam kết ngưng các hoạt động xây đắp, cải tạo đất ở Biển Đông.

Theo UPI, PTI.

No comments:

Post a Comment