Thursday, September 17, 2015

Mưa lũ Hà Tĩnh: Ước tính thiệt hại ban đầu lên đến hàng tỷ đồng

Theo Nguoiduatin-17.09.2015

Mưa lũ ở Hà Tĩnh đang có nhiều diễn biến phức tạp, mưa vẫn diễn ra tại địa phương. Mưa lũ đã tàn phá nhiều hoa màu, tài sản và hệ thống giao thông. Ước tính thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

Trước ảnh hưởng của cơn bão số 3 và đới gió đông, trong những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có mưa trên diện rộng. Cho đến tối 16/9, mưa lớn vẫn tiếp tục diễn ra, gây ách tắc giao thông, ngập úng và sạt lở ở nhiều huyện
Tại huyện Hương Sơn, sáng nay (17/9), sau trận mưa to kéo dài khoảng 1h đồng hồ, mực nước sông Ngàn Phố lại tiếp tục dâng cao.
Theo ông Đặng Tuấn, trú tại khối 7, thị trấn Phố Châu, đêm qua Hương Sơn ngớt mưa, lượng mưa giảm, nước sông có rút nhưng sau trận mưa sáng nay, nước lại lên cao bằng với đỉnh điểm hôm qua (khoảng 130mm). Nhiều đoạn đường ở khối 7 vẫn ngập trên 1m.
Mưa lũ Hà Tĩnh: Ước tính thiệt hại ban đầu lên đến hàng tỷ đồng - Ảnh 1
Nước trên sông Ngàn Phố vẫn chưa có dấu hiệu rút.
Mưa lũ Hà Tĩnh: Ước tính thiệt hại ban đầu lên đến hàng tỷ đồng - Ảnh 2
Cầu Tràn (cây cầu nối giữa xã Sơn Giang và thị trấn Phố Châu) nước vẫn mênh mông, người và các phương tiện đang bị cấm lưu thông

Qua trao đổi, ông Phan Huân, trú tại thôn 6, xã Sơn Giang cho biết: “Một số thôn của xã Sơn Giang hiện đã bị chia cắt, nước mấp mé vào nền nhà. Mọi phương án ứng phó với lũ đã được bà con chuẩn bị tươm tất”.
Đến thời điểm hiện tại, mưa lũ đã gây ra một số thiệt hại về nông nghiệp, giao thông… trên địa bàn huyện này. Về nông nghiệp, theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thông huyện Hương Sơn, có đến 300 ha các loại hoa màu và lúa hè thu của nhiều hộ dân tại các xã Sơn Quang, Sơn Kim 2, Sơn Ninh, Sơn Bằng… chưa thu hoạch đã bị tàn phá.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của việc xả lũ tại thủy điện Hương Sơn, một khối lượng lớn thuỷ sản của người dân đã bị mất trắng. Thiệt hại ban đầu ước tính lên đến trên 100 triệu đồng.
Về giao thông, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, từ ngày 15/9, đoạn Km 65+500 và Km 82+00 Quốc lộ 8A bị sạt lỡ. Hàng ngàn m3 đất, đá đổ xuống đường, cây bị đổ ngã gây ách tắc giao thông trên tuyến. Ngay sau khi nhận được tin báo, Đồn biên phòng CKQT Cầu Treo cùng Công ty đường bộ 474 đã có mặt để xử lý. Đến thời điểm hiện tại, việc sạt lở vẫn tiếp diễn gây nguy hiểm nghiêm trọng.
Tại địa bàn xã Sơn Kim 2 (huyện Hương Sơn), mưa lớn đã gây sạt lở 20m đường dẫn vào cầu tràn Trốc Vạc. Một số ống cống, hàng chục mét đường bê tông tại trang trại và khu công nghiệp Đại Kim đã bị lũ cuốn trôi. Tổng thiệt hại ước tính lên đến hàng trăm triệu đồng. Tính đến sáng 17/9, hầu hết các tuyến đường nội thị, liên thôn trên địa bàn huyện Hương Sơn bị ngập sâu trong nước, một số nhà dân nước ngập vào nhà.
Đáng chú ý, tại xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, một ngôi nhà đã bị đổ sập hoàn toàn do trận lũ ngày 16 – 17/9. Đó là ngôi nhà của gia đình anh Nguyễn Văn Trường. Được biết, căn nhà của gia đình anh Trường nằm cạnh QL 8A, nền nhà thấp so với mặt đường mới làm nên phải kè móng lên cao khoảng 5m. Do mưa lớn suốt đêm 15 và ngày 16/9, nước từ mặt đường chảy xuống gây xói mòn chân kè, khiến kè đổ, đất ngấm nước nhão ra và trôi tuột cả nhà.
Mưa lũ Hà Tĩnh: Ước tính thiệt hại ban đầu lên đến hàng tỷ đồng - Ảnh 3
Mưa lũ Hà Tĩnh: Ước tính thiệt hại ban đầu lên đến hàng tỷ đồng - Ảnh 4
Ngôi nhà của anh Nguyễn Văn Trường đã bị đổ sập hoàn toàn do trận lũ ngày 16 – 17/9
Theo chị Nguyễn Thị Duyên (vợ anh Trường), trước đó gia đình đã thấy nền nhà xuất hiện nhiều vết nứt, nhưng do chủ quan nghĩ là do đất ngấm nước sụt xuống nên không để ý. Đến 1h sáng 16/9, lúc cả nhà đang ngủ thì nghe tiếng đổ “rầm”, toàn bộ nhà bếp và mái sau nhà chính bị trút xuống ruộng. Quá hoảng hốt, gia đình đã phải bồng bế nhau chạy sang nhà hàng xóm lánh nạn. Hiện, gia đình anh Trường đang phải tá túc tạm ngôi nhà đang thi công dở của hàng xóm.
Thông tin được biết, nhằm đảm bảo tính an toàn, một số trường học đóng trên địa bàn huyện Hương Sơn đã có những phương án di dời trang thiết bị lên cao tránh mưa lũ gây ra những thiệt hại nặng.
Mưa lũ Hà Tĩnh: Ước tính thiệt hại ban đầu lên đến hàng tỷ đồng - Ảnh 5
Một số trường học đóng trên địa bàn huyện bắt đầu ngập nước.
Mưa lũ Hà Tĩnh: Ước tính thiệt hại ban đầu lên đến hàng tỷ đồng - Ảnh 6
Mưa lũ Hà Tĩnh: Ước tính thiệt hại ban đầu lên đến hàng tỷ đồng - Ảnh 7
Phụ huynh và học sinh đang gấp rút di dời trang thiết bị lên cao tránh ngập lụt.
Mưa lũ Hà Tĩnh: Ước tính thiệt hại ban đầu lên đến hàng tỷ đồng - Ảnh 8
Mưa lũ Hà Tĩnh: Ước tính thiệt hại ban đầu lên đến hàng tỷ đồng - Ảnh 9
Một số đồ dung, đồ chơi cho học sinh ngâm trong nước lũ.
Riêng trường Mầm non Sơn Phúc, xã Sơn Phúc đang ngập sâu, hiện giáo viên chưa thể tiếp cận được vào trong. Hiện, toàn bộ học sinh trên địa bàn huyện Hương Sơn được cho nghỉ học để chống lũ.
Tại huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), do ảnh hưởng của mưa lũ, nhiều xã vẫn đang trong tình trạng bị ngập cục bộ. Theo ghi nhận, hệ thống đường giao thông tại đây cũng bị sạt lở và bị lũ cuốn trôi như tuyến đường vào khu trang trại chăn nuôi gia sức tập trung ở xã Ân Phú. Tại 2 xã Sơn Thọ, Hương Thọ, hệ thống cầu cống, cột điện bị hư hỏng nặng nề. Ước tính thiệt hại ban đầu lên đến hàng tỷ đồng.
Đáng chú ý, một ngôi nhà ở xã Hương Minh, huyện Vũ Quang đã bị đất đá sạt lở đè sập. Thông tin cho hay, vào lúc 5h ngày 16/9, do mưa lớn, ngọn đồi phía sau gia đình bà bà Phạm Thị Thanh, xóm 5, xã Hương Minh đã bị sạt lở khiến chục khối đất đá đổ sập xuống ngôi nhà 3 gian. Rất may, do ngôi nhà xây dựng chưa xong, chưa có người ở nên không có thiệt hại về người.
Mưa lũ Hà Tĩnh: Ước tính thiệt hại ban đầu lên đến hàng tỷ đồng - Ảnh 10
Ngôi nhà 3 gian bị đất đá sạt lở đè sập
Hiện nay, tại các huyện Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê mưa đang tiếp diễn. Các lực lượng đang tiếp tục kiểm tra tình hình thiệt hại do mưa lũ tại các xã trên địa bàn.
Trước đó, nhằm chủ động đối phó với mưa, lũ, đặc biệt đề phòng mưa lớn gây lũ quét và mực nước trên các sông lên cao uy hiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân khu vực ven sông, suối, ngay trong tối 16/9, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Công điện khẩn số 19 yêu cầu các sở, ban, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan khẩn trương triển thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả các nội dung Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 14/9/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh. Qua đó, phân công, bố trí lực lượng, phương tiện trực tiếp cơ sở để đôn đốc, chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương cấp xã ứng phó với mưa, lũ; chủ động sơ tán dân khu vực nguy hiểm và triển khai công tác ứng cứu nhân dân khi có tình huống xấu xảy ra.
Nhóm PVMT

No comments:

Post a Comment