Saturday, September 26, 2015

Ân nhân của người Việt đến Mỹ theo diện HO qua đời

Cát Linh, RFA 2015-09-25  
Ông Robert Funseth, ân nhân của những người Việt Nam đến Mỹ theo con đường HO (Humanitarian Operation), tạm dịch là Chương Trình Nhân Đạo vừa qua đời vào 10 giờ 20 phút sáng ngày hôm nay, 25 tháng Chín tại bệnh viện Nothern Virginia Hospital.
RobertFunsett150.jpgBà Phượng, người có người con trai là con đỡ đầu của ông Robert Funseth và cũng là người thường xuyên liên lạc với ông, cho biết ngay sau khi bà rời bệnh viện:
“Ông bị té từ ngày Labor Day, té trong nhà, không ai biết. Vài ngày sau thân nhân mới biết ra, và cảnh sát đến nhà, mở cửa. Vì hàng xóm không thấy báo picked up trước nhà nên hàng xóm mới gọi con cháu của ông ở xa và họ kêu cảnh sát đến, cảnh sát mở cửa thì mới thấy ông té trong nhà chắc cũng 1,2 ngày rồi.”
Theo lời bà Phượng, nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Funseth là do ông kiệt sức, thiếu nước uống trong thời gian bị té trong nhà nhưng không ai hay biết.
“Chị đến nhà thương lúc 10 giờ 19 phút. Chị nắm tay ông, mới vừa mở miệng nói là chị đến thì 10 giờ 20 phút ông tắt thở, tim ngừng đập.”
Bên cạnh ông Robert Funseth lúc đó là bà Phượng và một người cháu rể của ông là luật sư, từ tiểu bang Oregon đã kịp thời có mặt khi ông qua đời.
Bà Phượng có nhắn gửi một di nguyện của ông Robert Funseth rằng đám tang của ông sẽ rất nhỏ và hoàn toàn mang tính chất riêng tư.
“Có thể mình chị và bà Khúc Minh Thơ và vài người con cháu trong nhà.”
Điều này là ý nguyện của ông Funsett từ sau đám tang người vợ của ông, bà Phượng cho biết thêm rằng:
Theo lời người cháu rể luật sư của ông Funsett nói với bà Phượng trước khi bà rời bệnh viện thì:
“Ông luật sư cháu trai của ông Funseth nói thì có thể đến tháng 12 mới có một lễ “Memorial Service” vì tháng 12 là winter break họ mới về để họ tìm lại tất cả giấy tờ, liên lạc với luật sư, rồi quyết định làm 1 lễ Memorial Service  vì họ biết cộng đồng Việt Nam rất yêu mến ông Funseth.”
Ông Robert Funseth từng giữ chức Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ và là Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trong thời chiến tranh Việt Nam.
Ít năm sau ngày cuộc chiến Việt Nam kết thúc, Hoa Kỳ bắt đầu thảo luận để đưa những cựu quân nhân Quân Ðội Việt Nam Cộng Hòa và gia đình sang Mỹ định cư, qua chương trình được gọi là H.O, viết tắt từ chữ Humanitarian Operation mà chúng tôi xin được tạm dịch là Chương Trình Nhân Ðạo. Ông Robert Funseth chính là người đại diện cho Washington trong các cuộc đàm phán với Hà Nội về vấn đề này.
Sau khi vợ ông qua đời vào tháng Hai năm nay, ông sống một mình tại tiểu bang Virginia.

No comments:

Post a Comment