Saturday, August 15, 2015

Vì sao nhiều lính cứu hỏa thiệt mạng trong vụ nổ ở Thiên Tân?

Minh Anh | 15/08/2015 08:32
Vì sao nhiều lính cứu hỏa thiệt mạng trong vụ nổ ở Thiên Tân?

Lính cứu hỏa không được cảnh báo cụ thể về các hóa chất tại hiện trường là một trong nhiều nguyên nhân khiến ít nhất 17 thành viên đội chữa cháy thiệt mạng.


Vì sao nhiều lính cứu hỏa thiệt mạng trong vụ nổ ở Thiên Tân

Người dân Trung Quốc ca ngợi lính cứu hỏa làm việc tại hiện trường vụ nổ ở Thiên Tân là những anh hùng. Ảnh: Ifeng

Sáng 13/8, nhà chức trách Trung Quốc phải tạm dừng hoạt động cứu hỏa trong khi các chuyên gia xác định chắc chắn về những hàng hóa lưu trữ trong nhà kho của Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải thuộc cảng Thiên Tân.
Gần 1 ngày từ khi vụ nổ đầu tiên xảy ra vào khuya 12/8, chính quyền vẫn chỉ thông báo chung chung rằng các hóa chất "rất nguy hiểm", theo báo South China Morning Post.
Tân Hoa xã cho biết, thành phố Thiên Tân đã triển khai hơn 1.000 lính cứu hỏa cùng đội 200 chuyên gia về hạt nhân, sinh học và hóa chất của quân đội đến hiện trường.
Đến chiều 13/8, chính quyền đã xác định danh tính của 6 trong tổng số 17 người thuộc đội chữa cháy thiệt mạng trong lúc làm nhiệm vụ. Phần lớn những người qua đời thuộc nhóm được triển khai đến hiện trường vào 23h50, khoảng 40 phút sau vụ nổ đầu tiên.
"Chẳng ai cảnh báo chúng tôi rằng nhà kho có chứa các hóa chất không thể tiếp xúc với nước", một lính cứu hỏa nói với tờ Southern Weekly.
Vì sao nhiều lính cứu hỏa thiệt mạng trong vụ nổ ở Thiên Tân
Xe của đội cứu hỏa Thiên Tân hư hỏng nặng vì sức công phá của vụ nổ tương đương 21 tấn thuốc nổ TNT. Ảnh: Weibo
Liu Xiaojing, thành viên đội chữa cháy, nói anh bị ngất chỉ một lúc sau khi phun nước vào ngọn lửa. "Một tia sáng bất ngờ lóa lên cùng với mùi hôi nồng nặc.
Ngay sau đó, tôi đã bất tỉnh. Khi tỉnh dậy, tôi thấy mình đang nằm trong bệnh viện", Liu nói với tờ Beijing News.
Anh Liu bị bỏng ở bụng và mặt trầy xước do các mảnh vỡ cửa kính. Anh cũng bị mất thính giác tạm thời.
Ông Li Qing, bác sĩ tại bệnh viện gần hiện trường vụ nổ, cho biết nhiều lính cứu hỏa bị thương rất nặng, một số người bị bỏng nặng đến mức không thể nhận diện.
"Nếu không nhờ vào bộ đồng phục, chúng tôi chẳng thể biết họ đang làm nhiệm vụ chữa cháy".
"Là một bác sĩ, tôi từng chứng kiến nhiều ca tử vong nên không quá xúc động. Tuy nhiên, lần này những người bị thương nghiêm trọng đều là lính cứu hỏa đang trong độ tuổi thanh niên", ông Li nói.
Một lính cứu hỏa bị chấn thương nặng khi đưa tới bệnh viện. Ảnh: Mashable

Một lính cứu hỏa bị chấn thương nặng khi đưa tới bệnh viện. Ảnh: Mashable
Một lính cứu hỏa trong vụ nổ tại kho chứa hàng ở Thiên Tân được phát hiện sống sót trong đống đổ nát hơn 31 giờ sau thảm kịch.
Zhou Ti, 19 tuổi, được cứu vào lúc 7h05 hôm nay. Anh bị cháy ở mặt và có biểu hiện "mất trí nhớ", theo Tân Hoa xã.
Ít nhất 50 người thiệt mạng, bao gồm 17 đồng đội của Zhou, trong hai vụ nổ liên tiếp đêm 12 rạng sáng 13/8.
Hiện 18 nhân viên cứu hỏa vẫn mất tích. 701 người đang nằm viện, 70 trong số đó trong tình trạng nguy kịch, theo nguồn tin từ nhà chức trách Thiên Tân.
Trong buổi họp báo sáng 13/8, chính quyền Thiên Tân cho biết, đội chuyên viên phát hiện tại hiện trường vụ nổ 4 loại hóa chất dễ bay hơi (VOC) và toluene (loại hóa chất có thể gây tổn hại hệ thần kinh).
Tuy nhiên, họ không nêu tên cụ thể những hàng hóa trong nhà kho.
Trang web của công ty Thụy Hải cho biết, họ lưu trữ trong kho nhiều hóa chất động hại như natri xyanua NaCN và toluene diisocyanate.
Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ lưu ý, NaCN là một hóa chất vô cùng nguy hiểm.
Theo Zing

No comments:

Post a Comment