Saturday, August 15, 2015

Ba dân oan ở Thạnh Hoá được gia đình thăm nuôi lần đầu

Vào ngày 14 tháng 8 năm 2015, 3 Dân oan gồm ông Nguyễn Trung Can, bà Mai Thị Kim Hương và bà Phùng Thị Ly đã được gặp gia đình ở trại tạm giam công an huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An.



Con gái bà Phùng Thị Ly cho biết: “Mẹ tôi có thể bị cán bộ cai tù khủng bố tinh thần nên tâm thần bấn loạn. Mẹ tôi có những biểu hiện rất lạ thường như nói ậm ừ, không trả lời dứt khoát, vẻ mặt sợ sệt, không dám hỏi han thông tin gì bên ngoài và yêu cầu tôi cung cấp các thông tin trái ngược nhau. Làm cho tôi rất khó hiểu.”

Con gái bà Phùng Thị Ly kể lại cuộc đối thoại lúc thăm gặp: “Tôi hỏi Má bị bệnh gì để con về mua thuốc cho Má? Thì má tôi trả lời: “Má không bị bệnh”. Sau đó tôi lại hỏi: “có phải Má nằm bệnh viện phải không, có người ở thị trấn Thạnh Hóa vô bệnh viện trông thấy Má?” Lúc này, Má tôi trả lời ậm ừ cho qua chuyện mà không giải thích gì thêm. Sau đó, Má tôi nhắn gửi thêm quần áo ấm vì ở trong này rất lạnh.”

Được biết, trong lúc thăm hỏi, bà Phùng Thị Ly nhắn gửi con gái tháng này gửi quần áo, gửi 3 triệu đồng, và tháng sau nhớ gửi thêm 10 triệu đồng vào để lo công chuyện.

Em Nguyễn Mai Thảo Vy con gái vợ chồng Dân oan Mai Thị Kim Hương và Nguyễn Trung Can cho biết: “Sức khoẻ của Ba Mẹ rất yếu, da trông xanh xao và tinh thần suy sụp. Bố Mẹ lặng người khi biết anh trai Nguyễn Mai Trung Tuấn cũng đã bị bắt. Em đã động viên Bố Mẹ hãy an tâm, giữ gìn sức khoẻ, hãy luôn giữ thái độ bình tĩnh và khí phách để chiến đấu đến cùng. Ở ngoài mọi người luôn quan tâm đến Bố Mẹ và đã thuê luật sư bào chữa trong vụ án. Bố Mẹ còn nhắn gửi lời hỏi thăm tới bà con Dân Oan và hết thảy mọi người.”

Trước đó, vào ngày 14/4/2015, nhà cầm quyền huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An đã huy động lực lượng công an, dân quân tự vệ đến cưỡng chế đất của gia đình ông Nguyễn Trung Can khi chưa đền bù thoả đáng. Những người thân trong gia đình ông Can đã liều chết và bằng mọi giá để giữ lại mảnh đất. Cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn 15 tuổi là người đã dám đả đảo cộng sản trong bản tin SBTN đã đưa vào ngày 6 tháng 8.

Sau đó, nhà cầm quyền huyện Thạnh Hoá đã bắt giam 12 người và khởi tố với tội danh “gây rối trật tự công cộng” và “chống người thi hành công vụ”. Đến nay, những người thân trong gia đình 12 dân oan mới thăm nuôi lần đầu tiên sau 4 tháng tạm giam ở trại tạm giam công an huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An.

 08/15/2015 - 00:03
Ân Thiên / SBTN

No comments:

Post a Comment