Saturday, August 15, 2015

Bắc Triều Tiên đe dọa tấn công Hàn Quốc và cảnh cáo Mỹ

Theo RFI-Mai Vân
Ngày 15-08-2015 16:55
media
Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra tại khu vực giới tuần, ngày 10/08/2015, ít ngày sau vụ nổ mìn khiến hai quân nhân bị thương.REUTERS/the Defense Ministry/Yonhap

Bình Nhưỡng vào hôm nay, 15/08/2015 lại lên tiếng đe dọa tấn công Hàn Quốc, nếu Seoul không ngưng chiến dịch tuyên truyền chống Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng đồng thời cảnh cáo Hoa Kỳ rằng Bắc Triều Tiên có thể sử dụng vũ khí hạt nhân.

Lời đe dọa của Bắc Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh tình hình bán đảo rất căng thẳng sau vụ nổ mìn tại vùng biên giới Nam-Bắc vừa qua mà Seoul quy trách nhiệm cho Bình Nhưỡng, và nhất là cuộc tập trận thường niên Mỹ-Hàn, Ulchi Freedom, sẽ được khởi động vào thứ Hai tới đây.

Trong bối cảnh Bán đảo Triều Tiên kỷ niệm 70 năm thoát khỏi ách đô hộ của Nhật Bản sau khi Tokyo đầu hàng Đồng minh, nhiều người hy vọng đây có thể là cơ hội hai miền có thể bắt đầu xích lại gần nhau.

Nhưng giờ đây Bình Nhưỡng vẽ ra cảnh chiến tranh gần kề. Vụ việc bắt đầu với lệnh của Bộ Quốc phòng Seoul trong tuần cho triển khai lại chiến dịch tuyên truyền qua các loa đặt ở biên giới, tố cáo hành vi khiêu khích của chế độ Bình Nhưỡng. Chiến dịch tuyên truyền này đã ngưng từ 11 năm nay. Seoul cho khởi động lại để trả đũa vụ nổ mìn ở vùng biên giới ngày 04/08, làm 2 lính Hàn Quốc bị thương nặng

Bình Nhưỡng đã hoàn toàn phủ nhận trách nhiệm trong vụ nổ. Theo hàng tin KCNA, nếu Seoul không ngưng ngay chiến dịch tuyên truyền thì Bắc Triều Tiên sẽ có hành động quân sự dưới dạng « tấn công mù quáng ».

Bình Nhưỡng cũng đe dọa « trả đũa quân sự dữ dội », nếu cuộc tập trận chung Mỹ Hàn khởi động vào ngày 17/08, vẫn được duy trì.

Hàng chục ngàn binh lính sẽ được huy động trong vòng hai tuần lễ trong cuộc tập trận, chủ yếu giả định trên máy tính một cuộc tấn công của Bắc Triều Tiên vào Hàn Quốc.

No comments:

Post a Comment