Wednesday, August 19, 2015

Tù nhân lương tâm Thái Văn Dung mãn hạn tù

Ảnh FB Chu Mạnh Sơn

CTV Danlambao - Sáng nay 19/8/2015, Tù nhân lương tâm Thái Văn Dung đã rời khỏi trại giam và về đến nhà sau khi mãn hạn bản án bốn năm tù giam vì bị cáo buộc "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo khoản 2 Điều 79 Bộ luật Hình sự. Người thân, các cựu TNLT, cùng đông đảo bạn bè đã đến đón và chào mừng sự trở về của người thanh niên yêu nước này.

Thái Văn Dung quê ở xóm 4, xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Anh là sinh viên tốt nghiệp ngành tin học, từng tham gia quản lý cửa hàng Internet. Thái Văn Dung từng tích cực tham gia biểu tình chống Tầu cộng. Anh vận dụng kiến thức của mình về Công nghệ thông tin để truyền bá những tư tưởng dân chủ, tự do trên mạng truyền thông. Sau khi tốt nghiệp Đại học, Thái Văn Dung tiếp tục theo học ngoại ngữ tại Hà Nội và bị bắt lúc 2h sáng ngày 16/8/2011.

Phiên tòa xét xử Thái Văn Dung và các thanh niên công giáo là một trong những phiên tòa “nóng” nhất trong giới bất đồng chính kiến tại Việt Nam. Hơn 200 công an đã được huy động để canh gác phiên tòa sơ thẩm (tại Vinh) và đàn áp bất cứ người dân nào tới quan sát. Hầu hết những người đấu tranh dân chủ trong cả nước đều bị chốt chặn, ngăn cản ngay tại nhà. Nhiều người bị công an bắt giữ tùy tiện và đánh đập dã man ngay gần phiên tòa. Công an thậm chí đánh trọng thương mẹ của Nguyễn Đình Cương (người trong nhóm đang bị xét xử) khiến bà phải nhập viện.

Trong phiên phúc thẩm, Toà Án Nhân Dân Tối Cao kết án Thái Văn Dung 4 năm tù giam và 4 năm quản chế tại đại phương.

Thời gian đầu Thái Văn Dung bị giam giữ tại B14, Bộ công an. Sau khi tuyên án, anh bị đưa đến nhà tù- Trại giam số 5, Thanh Hóa, nơi từng giam giữ tiến sĩ Cũ Huy Hà Vũ, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Blogger Lê Thanh Tùng và một số nữ tù nhân lương tâm khác.

Vỡ òa hạnh phúc sau 4 năm gặp lại. Ảnh FB Chu Mạnh Sơn

Ảnh FB Chu Mạnh Sơn

TNLT cùng Mẹ. Ảnh FB Chu Mạnh Sơn

Ảnh FB Chu Mạnh Sơn

19/8/2015

No comments:

Post a Comment