Wednesday, August 19, 2015

Muốn trở thành ‘cường quốc’, hãy bắt đầu từ những việc làm đơn giản nhất 1 hãy bắt đầu từ những việc làm đơn giản nhất, Muốn trở thành ‘cường quốc’,

Đào Đức Thông-19.8.15
(VNTB) - Cái cần thiết cho tình hình đất nước hiện nay là “Xây dựng con người có ý thức chứ không phải xây dựng tượng đài”. Chúng ta hãy sống sao đừng để người dân ở những xứ văn minh xem người Việt mình như hạng người hạ đẳng.

HÌNH VUI, HINH VUI, HÌNH ẢNH VUI, HINH HAI HUOC, HÌNH HÀI HƯỚC, HINH ANH VUI, ANH HAI HUOC, HINH VUI NHAT, HÌNH VUI NHẤT, ẢNH VUI, ANH VUI, ANH VUI NHAT, ẢNH VUI NHẤT, ẢNH HÀI HƯớC, BIẾM HỌA, HÌNH CƯỜI, ẢNH CƯỜI, HÌNH ẢNH, TRANH VUI, TRANH VUI NGƯỜI LỚN, ẢNH ĐỘC, ẢNH LẠ

Từ Singapore và Thụy Sĩ

Khi nói về Quốc gia sạch trên Thế giới, thì trước tiên có lẽ người ta sẽ nghĩ ngay đến 2 nơi: Thụy Sĩ và Singapore.

Để có được mỹ danh này, chính quyền của đất nước họ (Thụy Sĩ và Singapore) đã có tầm nhìn xa với nền giáo dục tốt về ý thức Bảo vệ môi trường cũng như chú trọng vệ sinh nơi công cộng, để từ đó xã hội nước họ, người dân luôn được hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ...

Có thể ít người chưa biết: Để có được sự sạch sẽ bậc nhất thế giới như ngày hôm nay, người Singapore đã lấy "nguồn cảm hứng" từ Sài Gòn - Hòn Ngọc Viễn Đông khi ông Lý Quang Diệu sang thăm Sài Gòn trước 1975 lúc bắt đầu mới tách khỏi Mã Lai để lập quốc (1965).

Một thành phố phủ xanh thông minh và khoa học…

Có được điều đó là do Chính phủ Singapore đã coi nhiệm vụ bảo vệ môi trường sinh thái là một nhiệm vụ chiến lược trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ Singapore đã tiến hành nhiều biện pháp kiểm soát và bảo vệ, trong đó có các biện pháp pháp lý.

Cái cảm giác đầu tiên là đường phố rất rộng, mật độ đường phố rất lớn, trong khi diện tích của đảo quốc rất nhỏ, chỉ 694 km2, xe cộ chạy liên tục không kẹt lúc nào (có lẽ cũng kẹt đôi chút vào những giờ cao điểm), rất thông thoáng, không hề nghe tiếng còi xe inh tai như ở Việt Nam.

Ô tô ở Singaporechạy vù vù như mắc cửi, giống như trong trò chơi đu quay nhào lôn trên không (roller coaster) rất nhanh, đến 100km/ giờ trong trung tâm, 120 km ngoài trung tâm.

Ai chưa quen tốc độ sẽ sợ hãi; nhưng một hồi rồi thấy người dân đều lái rất đúng luật, chính xác và an toàn, khó xảy ra tai nạn.

Trong khi đó, TP HCM có diện tích 2.095 km2 gấp hơn 3 lần Singapore, đường sá lại rất chật hẹp, mật độ đường lại quá nhỏ.

Hệ thống đường giao thông của Singapore là 3D, trong khi hệ thống đường giao thông ở ViệtNam chỉ là 2D, hay bị tắc nghẽn nặng nề vào những giờ cao điểm.

Singapore có nhiều chủng tộc chủ yếu Hoa, Malaysia và Ấn.

Nhưng cả thành phố không hề có vẻ châu Á chút nào, mà nó “Tây” một trăm phần trăm, trừ những khu Tàu, khu Ấn nhỏ truyền thống vẫn còn tiếp tục hoạt động.

Ai cũng biết người Á Đông, đặc biệt là người Trung Quốc - họ sống ít chú ý đến giữ  vệ sinh. Có lẽ vì ý thức được điều đó và không muốn bị mang tiếng (mất vệ sinh) nên Chính phủ Singapore đã áp dụng nhiều biện pháp chế tài - răn đe để thay đổi bộ mặt cộng đồng cộng đồng người Hoa tại Singapore nhằm xóa bỏ cái nhìn kỳ thị của những quốc gia văn minh khác về đất nước Singapore, đặc biệt là sự phân biệt chủng tộc của người da trắng từ phương Tây.

Nhìn lại Việt Nam

Thay đổi chính quyền vào năm 1954 ở miền Bắc và 1975 ở miền Nam cũng đồng nghĩa với việc thay đổi tư duy của cả Dân tộc. Chính quyền nào thì dân trí sẽ như vậy... Vì bắt đầu thời điểm này, làn sóng người thôn quê tràn dần lên các thành thị lớn để kiếm sống (do sự phát triển kinh tế không đồng đều).

Sau năm 1975, làn sóng dân tỉnh nhập cư bắt đầu ồ ạt tràn vào khiến các đô thị lớn trong nước ta như Hà Nội, Sài Gòn.v.v.. ngày càng bị nông thôn hóa. Nền giáo dục của chế độ hiện tại chỉ tập trung nhồi sọ chính trị và thiếu kiến thức thực tiễn, cộng với ý thức kém cỏi của bộ phận dân lao động đã khiến bộ mặt nước Việt Nam ngày nay trở nên bẩn thỉu, nhếch nhác...

Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy người Việt có thói xấu là luôn quét rác từ trong nhà ra vỉa hè coi như "xong nhiệm vụ". Đây là thể hiện lối tư duy ích kỷ, không nghĩ đến lợi ích cộng đồng. Vì ỷ có công nhân vệ sinh nên họ vô tư xả và vất rác ra đường, xuống cống, kênh rạch... Vào quán ăn có thùng rác bên cạnh nhưng họ vẫn vô tư xả... Hậu quả là khi mưa to, đường sá ngập nặng do rác ứ đọng ở các lỗ cống.

Xây dựng con người có ý thức chứ không phải xây dựng tượng đài

Chính quyền hãy khoan bàn đến những dự án vĩ mô mang tầm cỡ thế giới, xây tượng đài Hồ Chí Minh, xây tháp truyền hình cao nhất thế giới...

Cái cần thiết cho tình hình đất nước hiện nay là “Xây dựng con người có ý thức chứ không phải xây dựng tượng đài”. Hãy ghi nhận những góp ý thẳng thắn của nhân dân để cùng bắt tay thực hiện những công việc tưởng chừng như rất tầm thường này. Nếu không khắc phục được hành động xả rác bừa bãi mất mỹ quan trong nước thì chuyện mong muốn trở thành một trong những cường quốc trên thế giới đối với Việt Nam còn xa vời lắm!

Chúng ta hãy sống sao đừng để người dân ở những xứ văn minh xem người Việt mình như hạng người hạ đẳng. Một dân tộc mà không có khát khao và tham vọng thì không bao giờ làm thành công được việc gì, dù chỉ là chuyện nhỏ!

Và xa hơn, mỗi chúng ta luôn trân trọng những ai có tấm lòng với đất nước, biết yêu thương đồng loại, giống nòi con cháu Lạc Hồng... dám lên tiếng đấu tranh cho những bất công, đòi hỏi quyền lợi cho bản thân mình và cộng đồng.

No comments:

Post a Comment