Wednesday, August 19, 2015

Thanh tra chính phủ đòi ‘kiểm điểm trách nhiệm’ chủ tịch UBND TP.HCM

Bạn đọc Danlambao - Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân sẽ bị ‘thanh tra trách nhiệm’ do hàng loạt vi phạm pháp luật, trong đó có liên quan đến các dự án tham nhũng đất đai trên địa bàn thành phố.

Kết luận thanh tra vừa được thông báo vào chiều ngày 17/8/2015 dưới sự chủ trì của phó tổng thanh tra chính phủ Nguyễn Chiến Bình.

Trong giai đoạn từ 2011 đến tháng 6/2014, UBND TP.HCM đã vi phạm hàng loạt quy định về luật thanh tra, khiếu nại, tố cáo, tiếp dân, xử phạt vi phạm hành chính, lạm thu trong giáo dục…

Hàng loạt vi phạm về đất đai 

Trong lãnh vực quản lý đất đai, người đứng đầu UBND TP.HCM bị quy trách nhiệm do dính líu vào những phi vụ chuyển nhược đất đáng ngờ. Cụ thể là 15 ngàn m2 đất đã được cho tư nhân thuê, nhưng số tiền thu được không nộp vào ngân sách.

Một số dự án béo bở cũng được nêu trong kết luận thanh tra, trong đó có dự án khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn (Quận 1), 90 ha đất tái định cư tại khu Nam Rạch Chiếc (Quận 2)…

Chủ tịch UBND TP.HCM và các quận, huyện được nói đã không thực hiện việc tiếp công dân, chậm giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân.

Theo kết luận của thanh tra chính phủ, gần 3,000 quyết định xử phạt với số tiền là 15,6 tỷ đồng cũng đã không thu được do hết thời hạn hiệu lực.

Riêng trong vấn đề đề thuê đất và nộp tiền sử dụng đất, UBND TP.HCM đã gây thiệt hại số tiền lên đến 3,390 tỷ đồng.

‘Thanh tra trách nhiệm’

Kết luận của thanh tra chính phủ gọi đây là những ‘hạn chế, thiếu sót’, đồng thời kiến nghị thủ tướng chính phủ chỉ đạo ‘cung cấp thông tin tài khoản đối với cá nhân, tổ chức có vi phạm’.

Thanh tra chính phủ cũng yêu cầu “chỉ đạo kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với UBND TP và cá nhân các chức danh liên quan”, báo Thanh Tra Điện Tử cho biết.

Điển hình là dự án số 8-12 Lê Duẩn vi phạm về giao đất, vụ việc 4 đơn vị bộ công thương thu lợi 200 tỷ đồng trong việc sang nhượng 100% vốn cho công ty Kinh Đô, dự án 400ha đất của công ty Bitexco…

Chủ tịch UBND các quận huyện như Tân Phú, quân 6, Hóc Môn, quận 7… cũng sẽ bị yêu cầu kiểm điểm và có biện pháp xử lý trách nhiệm.

Ông Lê Hoàng Quân được nói đã ‘tiếp thu và chấp hành toàn bộ’ nội dung kết luận của thanh tra chính phủ.

Việc ‘thanh tra trách nhiệm’ đối với các quan chức UBND TP.HCM diễn ra ngay trước đại hội đảng lần thứ 12, thời điểm mà cả chủ tịch Lê Hoàng Quân và bí thư Lê Thanh Hải đối mặt với nguy cơ ‘về vườn’.

Ông Lê Hoàng Quân sinh năm 1953, trước năm 1975 là giao liên cho mặt trận giải phóng miền Nam. Từng là bí thư tỉnh Đồng Nai, đến năm 2006 được lên làm chủ tịch UBND TP.HCM.

Em trai ông này là Lê Hồng Phương, hiện đang là phó bí thư tỉnh Đồng Nai.

No comments:

Post a Comment