Tuesday, August 11, 2015

Trung Quốc : Gợi lại quá khứ đau thương, phô trương sức mạnh hiện tại

Theo RFI-Anh Vũ
Ngày 11-08-2015 17:23

media
Binh sĩ Trung Quốc thao diễn cho ngày lễ kỷ niệm 70 quân Nhật đầu hàng quân Đồng minh trong Đệ Nhị Thế Chiến.REUTERS

Trong những ngày này Trung Quốc đang chuẩn bị kỷ niệm rầm rộ sự kiện 70 năm quân Nhật đầu hàng đồng minh, kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2. Tại sao chính quyền cộng sản Trung Quốc, khi quân Nhật đầu hàng còn chưa ra đời, giờ đây lại muốn làm rùm beng sự kiện ? Nhật báo Le Monde ra ngày 11/08/2015 có bài phân tích mang tiêu đề « Bắc Kinh trộn lẫn đau thương của ngày hôm qua và phô trương sức mạnh hiện nay ».

Tác giả bài phân tích, Harold Thibault thông tín viên của Le Monde tại Bắc Kinh nhận thấy sự nhập nhằng trong các lễ kỷ niệm 70 năm Nhật đầu hàng đồng minh (02/09/1945) đang được Trung Quốc chuẩn bị tổ chức thể hiện rõ nét nhất trong hình biểu tượng sự kiện vừa được giới thiệu. Đó là một bức trường thành mang hình chữ « V », biểu trưng cho chiến thắng, được 5 con chim bồ cầu nâng lên trời. Bắc Kinh diễn giải ý nghĩa rằng logo tượng trưng cho hòa bình, nhưng đồng thời cũng nói lên rằng «dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản, dân tộc Trung Hoa bay tới một tương lai đại phục hưng ».

Theo Le Monde, « ý tưởng pha trộn nội dung ý nghĩa của dịp kỷ niệm như vậy bắt nguồn từ thượng tầng chính quyền, mà cụ thể là đích thân ông Tập Cận Bình ». Mục tiêu là cốt sao « đặt lại đảng Cộng sảng Trung Quốc vào giữa chiến thắng của quân Đồng minh.Tán dương sự đóng góp vào hòa bình quốc tế trong quá khứ để khẳng định tính chính đáng vai trò của đảng trong tương lai ». Trước một cuộc họp Bộ chính trị chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm sự kiện này, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố, « là xương sống của cuộc kháng chiến (chống Nhật), đảng Cộng sản Trung Quốc đã đóng vai trò chủ chốt » trong thắng lợi của cuộc chiến tranh này.

Tác giả bài viết nhận định, về quan điểm này cần phải xem xét lại vì khi đó, đội quân của cộng sản Trung Quốc còn quá yếu làm sao có thể đóng « vai trò chủ chốt » để đánh bại quân Nhật. Về phía Trung Quốc, các trận đánh lớn đều do quân đội Trung Hoa Dân Quốc của Tưởng Giới Thạch tham chiến và chính việc sử dụng vũ lực nguyên tử của Mỹ là đòn quyết định khiến đế chế Nhật Bản quỵ hẳn. Theo Le Monde, ngoài những chi tiết như vậy thì kỷ niệm thất bại của Nhật của ngày hôm qua chính là dịp để Bắc Kinh phô trương sức mạnh của Trung Quốc ngày nay.

Tờ báo trích dẫn nhà sử học Tô Trí Lương, Đại học Thượng Hải, đánh giá dịp kỷ niệm này là để « cho thấy Trung Quốc đang ở trung tâm các cường quốc thế giới. Giờ thì Trung Quốc đã có thể chơi ván bài lịch sử ». Để phục vụ mục đích đó, nhân dịp này, các hoạt động tuyên truyền cũng bung ra rất đa dạng từ triển lãm đến phim ảnh. Hàng chục bộ phim tài liệu về chủ đề kháng chiến chống Nhật được chiếu liên tục khắp nơi, trên truyền hình. Đỉnh điểm của sự kiện là, ngày 03/09 ( một ngày lễ mới của Trung Quốc) sẽ diễn ra một lễ diễu binh hoành tráng cùng với màn phô trương vũ khí sức mạnh quân sự chưa từng có.

Mục đích là kỷ niệm lập lờ nước đôi như vậy của Bắc Kinh đã khiến cho các lãnh đạo phương Tây lưỡng lự chấp nhận lời mời đến dự lễ,chắc chỉ có Tổng thống Nga V. Putin sẽ nhận lời mời. Le Monde nhận thấy : « Đúng là không thể lật lại thực tế Trung Quốc là nạn nhân lớn của Thế Chiến Thứ 2, nhưng các lãnh đạo phương Tây muốn tránh không làm cái việc « đánh bóng những đôi giầy lính » của Bắc Kinh, nhất là vào thời điểm mà những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, rồi những hành động bồi đắp đảo nhân tạo trong khu vực có tranh chấp chủ quyền, đang làm dấy lên nhiều lo ngại ».

Tác giả bài viết khẳng định, « các tội ác của quân Nhật trong Thế Chiến Thứ 2 là điều không có gì phải bàn cãi. Nhưng đảng độc nhất Trung Quốc ngày nay cũng không có được vị trí cao hơn để rao giảng lịch sử và liệt kê tội ác của kẻ khác ». Lịch sử Trung Quốc Cộng sản vẫn còn đó những sự kiện hàng triệu người chết trong kế hoạch Đại nhảy vọt, trong Cách mạng Văn hóa điên rồ hay trong vụ đàn áp đẫm máu cuộc biểu tình tại Thiên An Môn (1989).

No comments:

Post a Comment