Tuesday, August 11, 2015

Sơn La: Xây trường, chia nhau ăn 1/4 chi phí

SƠN LA (NV) - Công an tỉnh Sơn La vừa đề nghị truy tố bảy viên chức vì đã chia nhau 1/4 chi phí xây một trường trung học ở huyện Quỳnh Nhai.


Chợ Phiêng Nèn xây dang dở rồi bỏ hoang vì hết tiền nhưng các viên chức ở tỉnh này vẫn “nhất trí cao” với kế hoạch xây tượng đài Hồ Chí Minh trị giá 1,400 tỷ. (Hình: baosonla.org.vn)

Theo kết luận điều tra của công an tỉnh Sơn La thì năm 2011, chính quyền tỉnh Sơn La phê duyệt dự án xây dựng một trường trung học cho khu tái định cư Phiêng Nèn và giao cho chính quyền huyện Quỳnh Nhai làm chủ đầu tư.

Lúc đầu, vốn dành cho dự án này là 14.9 tỷ đồng. Sau đó, chính quyền huyện Quỳnh Nhai xin cấp thêm 3.2 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư cho ngôi trường vừa kể là 18.1 tỷ đồng.

Mới đây, công an tỉnh Sơn La cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, ông Đinh Bá Vương, phó Ban Quản Lý Dự Án Di Dân-Tái Định Cư huyện Quỳnh Nhai đã lập hồ sơ giả, khai khống khối lượng công việc mà nhà thầu thực hiện. Sau đó, hồ sơ này được sáu viên chức, bao gồm đại diện nhà thầu, đại diện Ban Quản lý Dự An Di Dân-Tái Định Cư huyện Quỳnh Nhai, đại diện Phòng Quản Lý Đô Thị Thành Phố Sơn La, đại diện Chính Quyền huyện Quỳnh Nhai, lãnh đạo Phòng Thẩm Định Dự Án và lãnh đạo Phòng Kinh Tế Đối Ngoại-Xúc Tiến Đầu Tư của Sở Kế Hoạch và Đầu Tư tỉnh Sơn La, cùng xác nhận để chiếm đoạt 4.5 tỷ đồng.

Ngoài bảy viên chức bị công an tỉnh Sơn La đề nghị truy tố vì “cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng,” trong chuyện xây trường trung học cho khu tái định cư Phiêng Nèn, Ủy Ban Kiểm Tra của tỉnh ủy Sơn La cũng vừa mới “cảnh cáo” ông Nguyễn Như Cầu, phó bí thư Kiêm Chủ Tịch huyện Quỳnh Nhai vì “vi phạm nghiêm trọng đối với việc phê duyệt kết quả đấu thầu, chỉ định thầu đối với Công Ty Xây Dựng Sông Lam và Công Ty Xây Dựng Sơn La 2.”

Hai công ty vừa kể được chọn hoặc được chỉ định làm nhà thầu cho tám công trình, tổng giá trị là 24 tỷ đồng, tại huyện Quỳnh Nhai, hoàn toàn không phải do năng lực mà chỉ vì chủ công ty là... em ruột ông Cầu.

Cũng cần nhắc lại, trong vài ngày qua, Sơn La là tỉnh được công chúng Việt Nam đặc biệt quan tâm vì hội đồng nhân dân của tỉnh này mới bỏ phiếu, chấp thuận thực hiện dự án xây dựng tượng đài Hồ Chí Minh với chi phí là... 1,400 tỷ đồng hay khoảng 60 triệu đô la.

Tuy đại diện chính quyền tỉnh Sơn La giải thích, dự án xây dựng tượng đài Hồ Chí Minh là “nhằm đáp ứng nguyện vọng và tình cảm của đồng bào” nhưng trò chuyện với báo giới và tâm tình trên Internet, nhiều người dân Sơn La khẳng định, chẳng ai có nguyện vọng dựng một tượng đài trị giá hàng ngàn tỷ và chẳng hiểu chính quyền “moi từ đâu ra cái nguyện vọng đấy?”

Ông Ngô Bảo Châu, một giáo sư toán, người từng đoạt giải thưởng Fields, làm việc tại cả Hoa Kỳ lẫn Việt Nam, vốn được xem là rất điềm đạm trong các góp ý với chính quyền Việt Nam, bình luận trên trang Facebook của ông, “Trẻ con ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang, mà bỏ ra 1,400 tỷ đồng để xây tượng đài thì hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh!”

Do Việt Nam liên tục mất cân đối về ngân sách, bội chi diễn ra thường xuyên, nợ nần tăng vọt vì phải liên tục đi vay để bù đắp sự thiếu hụt do kinh tế suy thoái, chính quyền Việt Nam đã hạn chế tối đa việc thực hiện nhiều dự án.

Đã từng có những thống kê cho thấy, từ 30% đến 45% chi phí cho việc thực hiện các dự án vào túi các viên chức nên dường như đó là nguyên nhân chính dẫn tới phong trào xây dựng tượng đài Hồ Chí Minh.

Hồi thượng tuần tháng 6, Bộ Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch của Việt Nam tổ chức một hội thảo về “tiêu chí nội dung, địa điểm xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030.” Ở hội thảo này, người ta ghi nhận, chính quyền địa phương nào cũng muốn xây dựng tượng đài Hồ Chí Minh. Theo quy hoạch thì từ nay đến năm 2030, Việt Nam sẽ xuất ngân sách để xây dựng... 58 tượng đài Hồ Chí Minh.

Những người sử dụng Internet tại Việt Nam nhận định, vì không có ai dám bác những dự án xây dựng tượng đài Hồ Chí Minh nên đó sẽ là cách để các viên chức tiếp tục kiếm tiền khi các loại dự án khác không còn được duyệt một cách dễ dãi như trước.

Gần đây, do dân chúng tỏ ra hết sức giận dữ trước ý tưởng bỏ ra 1,400 tỷ đồng để xây dựng tượng đài Hồ Chí Minh ở Sơn La, các viên chức cao cấp như thủ tướng, bộ trưởng Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch của Việt Nam đã phải lên tiếng phân bua rằng họ không biết gì về dự tính của Sơn La và những bài viết giới thiệu kế hoạch xây dựng 58 tượng đài Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030 trên các trang web của chính quyền bị đục bỏ.

Sự kiện xây trường rồi chia nhau ăn 1/4 chi phí ở Sơn La đang hâm nóng dự luận. Trên Internet, nhiều người nêu thắc mắc, xây một ngôi trường 18.1 tỷ mà ăn được chừng đó thì xay tượng đài 1,400 tỷ các viên chức Việt Nam sẽ ăn được bao nhiêu (?). (G.Đ)
08-10-2015 2:13:04 PM

No comments:

Post a Comment