Friday, August 21, 2015

Quốc hội CSVN vẫn chưa 'xử' được đại biểu vắng họp

HÀ NỘI (NV) - “Đại biểu Quốc hội là đại diện của nhân dân mà trong mấy kỳ họp thấy vắng hoe, tôi đề nghị phải quy định chặt chẽ hơn,” báo điện tử Đảng CSVN dẫn lời của Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu nói tại buổi bế mạc phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội CSVN chiều 18 Tháng Tám.

Dễ thấy số ghế trống chiếm khá nhiều tại phiên thảo luận hội trường kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 13. (Hình: báo Đất Việt)

Tin từ báo Tuổi Trẻ thì Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu bày tỏ: đại biểu Quốc hội là đại biểu của nhân dân mà vắng tới 30-40% thì khó chấp nhận. Theo quan sát của ông Giàu, đại biểu vắng nhiều lại không phải là các thành viên Chính phủ và cơ quan hành pháp.

Theo tin của báo điện tử Đảng CSVN, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu cũng cho rằng quy định điểm danh tại phiên họp toàn thể được thực hiện bằng hệ thống điểm danh điện tử là chưa khả thi bởi “đại biểu có thể không mang thẻ về hoặc nhờ người khác điểm danh hộ”, do đó cần phải có quy chế và chế tài sử dụng thẻ.

Báo Tuổi Trẻ ghi lại phân tích của Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu: “Nếu tôi cứ cắm chiếc thẻ vào đó, tôi không đem thẻ về, thì ngày mai tôi không đến họp cũng vẫn được điểm danh. Một người cũng có thể cầm 5 thẻ của những người khác đến cắm hộ vào thì cũng vẫn được điểm danh thôi.”

Trong khi đó, ông Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định Luật Tổ chức Quốc hội quy định đã là đại biểu thì phải đi họp, chỉ trừ những trường hợp ốm đau bất khả kháng, công tác đặc biệt. “Kỳ họp Quốc hội mà đại biểu đi nước ngoài là không thể được, chỉ trừ trường hợp đoàn cấp cao đi thực hiện công tác đối ngoại quan trọng” - ông Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

“Nghị gật”, nghị trốn họp... không phải là chuyện mới của CSVN mà đã trở thành căn bệnh “thâm căn cố đế” khó mà “điều trị” được. Theo báo Tuổi Trẻ, kỳ họp ngày 21 Tháng Mười Một, 2014, dù trước đó Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã đề nghị các trưởng đoàn đại biểu các tỉnh yêu cầu đại biểu Quốc hội tham dự đầy đủ để đảm bảo chất lượng các phiên họp nhưng không mấy hiệu quả.

Kết quả là khi Quốc hội thông qua Luật Căn cước công dân, có 403/497 đại biểu có mặt, vắng 94. Nhưng ngay sau đó chỉ ít phút, khi biểu quyết thông qua Luật Hộ tịch thì lại chỉ còn 395 đại biểu có mặt, tức là vắng tới 102 đại biểu. Đại biểu biết “nhảy nhót” chỉ sau vài phút được ông Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định rằng “có tình trạng đại biểu bấm hộ người khác.”

Mặc dù trước đó, theo báo Đầu Tư, trong cuộc họp ngày 23 Tháng Mười Hai, 2013, để giảm tình trạng “trốn họp”, bà Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề xuất: “Nên nghiên cứu sử dụng thiết bị điện tử để điểm danh đại biểu Quốc hội.”

Đến nay thì sắp hết năm 2015 nhưng theo báo điện tử Đảng CSVN thì ông Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chỉ mới đề nghị ban soạn thảo tiếp thu hoàn chỉnh Dự thảo Nội quy kỳ họp Quốc hội và Ủy ban Pháp luật thẩm tra Dự thảo Nội quy để tiếp tục đưa ra thảo luận tại phiên họp tiếp theo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội! (Q.D.)

08-19-2015 5:34:34 PM

No comments:

Post a Comment