Saturday, July 25, 2015

Vô cớ làm nhục doanh nghiệp nhưng không xin lỗi

HÀ NỘI (NV) - Rất nhiều doanh nghiệp bị bêu tên trên trang web của Bộ Tài Chính và các cơ quan truyền thông của Việt Nam vì thiếu thuế đã trưng ra các bằng chứng chứng minh họ vô cớ bị làm nhục. 


Làm thủ tục nộp thuế tại Cục Thuế Sài Gòn. (Hình: TBKTSG)

Trong bối cảnh ngân sách Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng, chế độ Hà Nội liên tục phải vay để trang trải các chi phí cần thiết, Bộ Tài Chính CSVN đã yêu cầu Tổng Cục Thuế và cục thuế của 63 tỉnh, thành phố phải bêu tên các doanh nghiệp đang còn nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời, áp dụng hàng loạt biện pháp chế tài như: Chủ động rút tiền từ tài khoản của các doanh nghiệp đang thiếu thuế để trừ nợ thuế, phong tỏa tài khoản, thông báo hóa đơn của những doanh nghiệp này không còn giá trị sử dụng...

Theo Bộ Tài Chính CSVN thì đang có khoảng 600 doanh nghiệp tuy nợ thuế quá bốn tháng, các cơ quan thuế đã dùng nhiều biện pháp (nhắc nhở, phạt vi phạm hành chính vì chậm nộp thuế) nhưng những doanh nghiệp này vẫn còn thiếu khoản thuế lên đến 4,672 tỷ đồng.

Đáng lưu ý là sau khi Bộ Tài Chính Hà Nội và Tổng Cục Thuế, các cục thuế của 63 tỉnh, thành phố bêu tên những doanh nghiệp đang còn nợ thuế, nhiều doanh nghiệp trong số này đã trưng ra hàng loạt bằng chứng cho thấy họ đã bị làm nhục vô lối.

Chẳng hạn, Cục Thuế Hà Nội vừa khẳng định, công ty Cổ Phần Chứng Khoán MB (MBS) đang nợ 27 tỷ tiền thuế thì đại diện MBS lập tức phản đối vì họ đã nộp đủ thuế và nộp đúng hạn.

Tương tự, sau khi Cục Thuế Sài Gòn loan báo, công ty Cổ Phần Kinh Doanh Địa Ốc Him Lam đang nợ 24 tỷ tiền thuế, ông Nguyễn Tuấn Kiệt, kế toán trưởng của công ty này khẳng định, công ty của ông ta không những không nợ đồng nào tiền thuế mà còn nộp dư. Năm 2014, vì phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo mức ngành thuế tạm tính trong khi thực tế kinh doanh không được như vậy nên công ty của ông Kiệt đang chờ ngành thuế ra quyết định khấu trừ vào khoản thuế thu nhập của năm nay.

Trò chuyện với tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, ông Kiệt cho biết thêm là ông ta vừa đến gặp Chi Cục Thuế quận 1 để cung cấp các bằng chứng chứng minh công ty Cổ Phần Kinh Doanh Địa Ốc Him Lam đã nộp đủ thuế. Đến lúc đó, Chi Cục Thuế quận 1 mới xác nhận đã có nhầm lẫn và giải thích nhầm lẫn này là do hệ thống máy tính bị lỗi, họ sẽ báo lại với Tổng Cục Thuế để bỏ tên công ty Cổ Phần Kinh Doanh Địa Ốc Him Lam ra khỏi danh sách doanh nghiệp đang bị bêu riếu do thiếu thuế.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với công ty May-Thêu Giày An Phước. Trong danh sách doanh nghiệp đang bị bêu rếu do thiếu thuế, công ty này bị xem là đang thiếu 5.2 tỷ tiền thuế. Đáng nói là theo đại diện công ty May-Thêu Giày An Phước, cách nay hơn một tháng, sau khi nhận được công văn yêu cầu trả hết khoản tiền thuế đang còn nợ, họ đã cử người mang đầy đủ chứng từ đến cơ quan thuế, chứng minh họ không hề thiếu thuế. Sau khi kiểm tra, đại diện ngành thuế thừa nhận đã có nhầm lẫn. Tuy nhiên mới đây, công ty này vẫn xuất hiện trong danh sách doanh nghiệp bị bêu riếu do thiếu thuế.

Trước những tình huống vừa kể, ông Lê Xuân Dương, cục phó Cục Thuế Sài Gòn, phân bua, danh sách các doanh nghiệp đang bị bêu riếu do nợ thuế được lấy từ chương trình quản lý thuế tập trung (TMS), tính cho đến ngày 30 tháng 6 vừa qua. Vì TMS đang có “lỗi” nên “có thể thông tin chưa hoàn toàn chính xác.” Nếu doanh nghiệp có tên trong danh sách doanh nghiệp đang bị bêu riếu do thiếu thuế, có đủ chứng từ để chứng minh rằng họ đã nộp đủ thuế thì “cơ quan thuế sẽ điều chỉnh danh sách.”

Ông Dương không hề đề cập đến chuyện xin lỗi các doanh nghiệp vô cớ bị làm nhục. Đại diện các doanh nghiệp vô cớ bị làm nhục cũng không đả động đến chuyện đòi ngành thuế xin lỗi hay kiện ngành thuế ra tòa vì làm tổn hại uy tín của họ! (G.Đ)

No comments:

Post a Comment