Saturday, July 25, 2015

CSVN khủng bố người tuyệt thực cho tù nhân lương tâm

SÀI GÒN 24-7 (NV) - Ai sẽ tham gia vào cuộc “tổng thuyệt thực toàn cầu” ngày Thứ Bảy 25/7/2015 cho tù nhân lương tâm tại Việt Nam đều bị nhà cầm quyền CSVN sách nhiễu, khủng bố dưới nhiều hình thức.


Bích chương kêu gọi tổng tuyệt thực khắp thế giới ngày 25/7/2015 cho các tù nhân lương tâm đang bị tù đày bất công. (Hình: FB We Are One)

Theo các thông tin chuyền đi trên các mạng xã hội, hôm Thứ Sáu 24/7/2015 tức một ngày trước cuộc tuyệt thực toàn cầu, người tham gia vận động dân chủ hóa Việt Nam hoặc bị lực lượng an ninh canh giữ trước nhà, hoặc nhận được giấy của Công an địa phương gọi đi thẩm vấn tại Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Nha Trang và Sài Gòn.

Tệ hại hơn nữa, “kẻ xấu” đã ném gạch đá, những gói chất bẩn hôi thối vào nhà linh mục Phan Văn Lợi ở thành phố Huế.

“Gia đình tôi không có thù oán với ai, ngoại trừ tôi đã gây căm ghét nơi nhà cầm quyền Việt cộng về những gì tôi đã nói và làm để bênh vực công lý và sự thật, cũng như cổ vũ dân chủ và tự do từ bao năm nay. Bà con có thể từ đó đoán ra ai là thủ phạm.” Linh mục Phan Văn Lợi chia sẻ trên trang Facebook cá nhân.

Tại Nha Trang, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nhận được giấy của Công an gọi đi thẩm vấn về việc kêu gọi đi tuyệt thực tập thể cho tù nhân lương tâm. Chị viết trên trang facebook cá nhân:

“Việc theo dõi, quan sát và sách nhiễu tôi bằng tờ giấy mời dưới đây đã chứng minh cho tôi rằng: nhà cầm quyền thực sự lo sợ, trước sự đồng lòng đoàn kết của chúng tôi - những người ký tên vào Thư gửi Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc - những người tham gia Chiến dịch Nhân quyền 2015.”

Chị Như Quỳnh viết rằng “Sự ngăn cản, sách nhiễu là những hành vi mà chúng tôi đã tiên liệu, nó phản ánh đúng bản chất của nhà cầm quyền: Tự do là khái niệm không hề tồn tại tại Việt Nam! Nếu có ai hỏi tôi về tình hình nhân quyền tại Việt Nam ngay lúc này thì có lẽ tôi không cần phải chứng minh thêm gì nữa.”

Từ đó chị tuyên bố: “Bằng tất cả trách nhiệm và lương tâm mình, tôi tuyên bố: Tôi vẫn sẽ hưởng ứng Ngày Tổng Tuyệt Thực Toàn Cầu tại Nha Trang vào sáng mai 25/07/2015, tại Công viên bờ biển Trần Phú (đoạn gần Sailing Club, đối diện đài Truyền hình Khánh Hòa, số 70 Trần Phú). Mọi sự sách nhiễu, vi phạm quyền tự do đi lại và an toàn của tôi kể từ giờ phút này sẽ là bằng chứng cụ thể cho thế giới và tổ chức quốc tế về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.”

Theo tin phổ biến trên Dân Làm Báo, Công an chốt chặn tại nhà riêng của nhiều nhân vật tham gia tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền. Nhiều người khác bị mời hoặc triệu tập lên phường côn an “làm việc”, hoặc bị ra lệnh… miệng cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tại Sài Gòn, nhà riêng cũng như nơi làm việc của hầu hết những nhà họat động xã hội đều bị chốt chặn, canh gác. Nhiều Blogger như Nguyễn Hồ Nhật Thành, Huỳnh Ngọc Chênh, Nguyễn Trí Dũng, Dan Nguyen, Nguyễn Hoàng Vi, Nguyễn Nữ Phương Dung, Hoàng Dũng, Huỳnh Anh Tú, nhà văn Nguyễn Viện… luôn có vài mật vụ theo sát.

Tại Hải Phòng, ngay từ sáng ngày 21/7, hàng chục công an, mật vụ bao vây nhà riêng của hai cựu tù nhân lương tâm đang còn bị quản chế là Blogger Phạm Thanh Nghiên và nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa.

Vào tối ngày 23/7, mật vụ đã ném đá, gạch vụn vào nhà cô Phạm Thanh Nghiên. Một số bạn bè, người quen của cô Nghiên đã “được” côn an đến tận nhà “khuyên” là “không được đến nhà chị Nghiên từ nay (21/7) cho đến hết ngày 25/7."

Hành động sách nhiễu, khủng bố các người dân vận động cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam diễn ra khắp nơi như thế làm người ta nhớ lại lời ông tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng mới phân bua trong cuộc nói chuyện ở Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS), Hoa Thịnh Đốn, ngày 8/7/2015 khi bị chất vấn về đàn áp nhân quyền là người Việt Nam "chưa bao giờ được sống trong bầu không khí dân chủ như hiện nay."

Trong khi người dân tại Việt Nam bị đàn áp thì tại nhiều nơi khác trên thế giới, các tổ chức vận động cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam tiến hành bình thường. Tại quận Cam California, một số tổ chức kêu gọi tuyệt thực và thắp nến cầu nguyện cho tù nhân lương tâm tại Việt Nam ở trước tiệm Lee Sandwiches trên đường Bolsa. San Jose thì tại West Plaza. Thành phố Dender, bang Colorado thì tại Tượng đài chiến sĩ Việt Mỹ. Tại Melbuorne, Úc châu thì tại Đền Thờ Quốc Tổ - 90 Knight Ave, Sunshine North, Victoria, Australia.

Theo lời kêu gọi phổ biến trên mạng từ tuần trước “Ngày Tổng Tuyệt Thực chính là bước tiếp theo của chiến dịch We Are One nhanquyen2015.net, nhằm lên án những vi phạm nghiêm trọng đối với Quyền Con Người của nhà cầm quyền Việt Nam, đồng thời yêu cầu Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc phải có những biện pháp thích ứng đối với những vi phạm này.”

Mục đích là “tạo ra áp lực khắp nơi trên thế giới, đánh động sự quan tâm của quốc tế khiến nhà cầm quyền Việt Nam phải tuân thủ các nội dung đã cam kết về Quyền Con Người, để Việt Nam có được các giá trị tự do, dân chủ thực thụ, để đồng bào trong nước có thể tự do bày tỏ chính kiến của mình trong điều kiện tốt nhất.” (TN)
07-24- 2015 6:11:37 PM

No comments:

Post a Comment