Wednesday, July 15, 2015

Nhóm tín hữu Cao Đài chân truyền tại An Hòa lại bị tấn công và hành hung

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2015-07-15
Các tín hữu Cao Đài chơn truyền đang tiến hành tụng kinh cúng lễ bỉ an ninh bao vây và trấn áp (năm 2011)
Các tín hữu Cao Đài chơn truyền đang tiến hành tụng kinh cúng lễ bỉ an ninh bao vây và trấn áp (năm 2011)-File photo

Một vụ xô xát giữa nhón tín đồ Cao Đài chân truyền và nhóm do Hội đồng Chưởng quản theo Nhà nước xảy ra hôm nay tại tư gia của bà Nguyễn thị Kim Thoa, ấp An Quới, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng tỉnh Tây Ninh. Vụ việc căng thẳng gây thương tích cho người trong gia đình được báo cho công an xã cũng như huyện, thế nhưng phía bị nạn cho rằng công an đến mà không giải quyết gì.

Bà Nguyễn thị Kim Thoa trình bày:

“ Tôi nhờ chức sắc của Hội thánh Cao Đài gốc năm 1926 cùng các đại hữu tu tại gia đến để cầu nguyện để tôi thờ Thánh tượng Thiên Nhãn; thế mà cai quản Thánh Thất là thượng tự Thanh dẫn đầu một nhóm gồm đạo tỳ và đạo hữu qua đập cửa, khóa và phá nhà của tôi. Dù tôi đang cúng cũng nắm đầu đạp vào tôi, đập bể kiếng nhà. Chồng tôi không thấy đường cũng bị đánh, con tôi thấy vậy chạy đến ngăn cũng bị đánh.”

Bà Thoa cho biết khi xảy ra vụ việc có báo cho công an xã nhưng không được giải quyết; sau đó gia đình báo lên công an huyện. Cả hai cấp cũng không giải quyết can ngăn kịp thời.

Vào lúc 3 giờ chiều, gia đình đến tại trụ sở công an huyện Trảng Bảng đề khiếu nại sự việc và người trực ban yêu cầu làm đơn kê khai trình báo để giải quyết sau.

Chúng tôi gọi điện thoại đến trực ban Công an huyện Trảng Bàng nhưng máy luôn bận.

Được biết đây là lần thứ hai nhóm tín hữu Cao Đài chân truyền tại xã An Hòa, huyện Trảng Bàng bị nhóm theo Nhà nước hành hung nhưng công an không hề ngăn cản.

Tình trạng hành hung những tín đồ Cao Đài chân truyền bởi nhóm do Nhà nước lập ra gọi là Hội đồng Chưởng Quản được các nạn nhân cho biết lâu nay còn xảy ra ở nhiều địa phương khác nữa trên cả nước. Và mỗi khi xảy ra sự việc, người bị nạn đều chỉ biết kêu cứu đến công an địa phương; nhưng công an làm ngơ như vụ tại ấp An Quới, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh trong ngày hôm nay 15 tháng 7 năm 2015.

No comments:

Post a Comment