Tuesday, June 23, 2015

Trung Quốc hậm hực vì máy bay Nhật Bản bay quanh Biển Đông

Theo Nguoiduatin-06-23-2015
Máy bay tuần tra quân sự của Nhật Bản vừa bay vòng quanh bãi Cỏ Rong, khu vực cả Trung Quốc và Philippines đang tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Hành động này khiến Trung Quốc hậm hực.

Trung Quốc hậm hực vì máy bay Nhật Bản bay quanh Biển Đông
 Chuẩn Đô đốc Hải quân Philippines Leopoldo Alano (phải) trong lể khai mạc tập trận CARAT 2015 ở TP Puerto Princesa, tỉnh Palawan. Ảnh: Reuters

Tin tức từ Reuters cho hay, theo giới chức Nhật Bản và Philippines, ngày 23/6, máy bay trinh sát P3-C Orion của Nhật Bản cùng với 3 phi công người Philippines đã bay ở độ cao cách bãi Cỏ Rong 1.524 m. Theo sau là một chiếc máy bay tuần tra cỡ nhỏ hơn của Philippines. Đây là một phần trong cuộc diễn tập chung giữa quân đội Nhật Bản – Philippines.

Reuters cho hay hành động của Nhật Bản và Philippines khiến Trung Quốc tỏ ra không hài lòng. Ngoài ra, khu vực bãi Cỏ Rong nằm gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc đang ngang nhiên trái phép cải tạo và xây dựng trái phép các đảo nhân tạo.

“Chúng tôi đang thực hành công tác cứu hộ và cứu nạn để tham gia nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo và thảm họa”, Thượng tá Jonas Lumawag phát biểu tại Sân bay quốc tế Puerta Princesa nằm trên đảo Palawan của Philippines, cách căn cứ tập trận 80 km về phía tây.

Sau khi máy bay P3-C trở về đảo Palawan, chỉ huy Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản, ông Hiromi Hamano cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tới đó và cùng tham gia tuần tra với quân đội Philippines”.

Dù máy bay Nhật Bản xuất hiện trên không phận quốc tế nhưng Trung Quốc cho rằng đây là một chiến thuật hỗ trợ cho các tuyên bố chủ quyền của Philippines, lên tiếng đòi “các bên liên quan không làm tình hình khu vực thêm căng thẳng”, theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang.

1

Máy bay tuần tra P3-C của Nhật Bản tham gia diễn tập cùng Philippines. Ảnh minh họa: Kawasaki

Về phần mình, Tokyo lo ngại việc Trung Quốc giành quyền thống trị trong khu vực sẽ khiến phần lớn hoạt động thương mại đường biển của Nhật Bản qua Biển Đông bị ngăn cản. Còn hiện nay, cả Tokyo và Bắc Kinh đang tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho rằng, cuộc tập trận cứu hộ và cứu nạn kéo dài 2 ngày giữa quân đội Nhật Bản và Philippines là hành động cho thấy Tokyo muốn can thiệp vào các tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh trên Biển Đông.

No comments:

Post a Comment