Tuesday, June 23, 2015

Lại có người 'treo cổ tự tử' nhà giam công an Hải Phòng

HẢI PHÒNG  (NV) .- Một ngày sau khi “bị tạm giữ để điều tra về hành vi buôn bán chất ma túy”, một người đàn ông đã “treo cổ tự tử tại nhà tạm giữ công an huyện An Lão, thành phố Hải Phòng...”

 
Nạn nhân Phạm Khắc Chử đang hôn mê, phải thở bằng máy tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. (Hình: Kiến Thức).

Báo điện tử Kiến Thức hôm Chủ Nhật 21/6/2015 cho hay “Lê Văn Thùy (SN 1958, thường trú tại số 7 tổ dân phố Trung Dũng, thị trấn An Lão, Hải Phòng) bị tạm giữ để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy đã treo cổ tự tử ngày 18/6 tại Nhà tạm giữ Công an huyện An Lão, Hải Phòng”.

Nguồn tin trên kể lại, nhiều phần theo lời công an huyện An Lão, là “vào hồi 7 giờ ngày 18/6, cán bộ trực Nhà tạm giữ phát hiện đối tượng Lê Văn Thùy dùng áo treo cổ nên đã tổ chức sơ cứu và đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện An Lão để cấp cứu. Tuy nhiên, đến khoảng 7 giờ 20 cùng ngày thì đối tượng này đã chết.”

Tuy nói rằng “Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo Công an huyện An Lão phối hợp với các phòng nghiệp vụ và các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi” để điều tra về cái chết, nhưng lại nói “bàn giao thi thể cho gia đình lo hậu sự. Công an huyện đã cử lực lượng phối hợp cùng chính quyền địa phương và gia đình Thùy làm thủ tục mai táng.”

Điều này có vẻ vô cùng vội vã, không thấy nói gì đến khám nghiệm mổ xẻ pháp y để xác định nguyên nhân cái chết. Cũng không thấy báo chí địa phương đề cập gì tới thân nhân của Lê Văn Thùy để họ lên tiếng. Có phải ông Lê Văn Thùy “treo cổ tự tử” hay vì bị tra tấn mà chết? Thân thể ông có dấu tích gì của “ngoại lực” đã dẫn đến cái chết hay không, rồi treo ông ta lên, vu vạ người ta “tự tử”.

Ông Lê Văn Thùy là nạn nhân thứ 6 chết trong tay của công an từ đầu năm 2015 đến nay chỉ một vài ngày kể từ khi bị “tạm giam”. Riêng trong Tháng Tư vừa qua có tới 3 người chết với những bí ẩn bất thường.

Hôm Thứ Hai 22/6/2015, báo Kiến Thức cho hay Bộ Công an “đã có văn bản đề nghị đồng chí Giám đốc CA tỉnh Hải Dương làm rõ vụ 'bỗng dưng nguy kịch' khi tạm giam ở CA huyện Thanh Hà”. Tấm hình phổ biến trên mặt báo thấy ông này mũi đầy máu, hai mắt sưng tím và có máu.

Ông Phạm Khắc Chử, 44 tuổi, cư ngụ tại thôn An Liệt, xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, “bị tạm giam tại công an huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương), để chờ tòa xét xử bỗng dưng nhập viện trong tình trạng nguy kịch, thân thể có một số vết thương.” Tờ Kiến Thức viết.

Hiện ông này đang hôn mê, thở bằng máy, mạng sống có vẻ mong manh tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, kể từ khi được đưa đi cấp cứu từ nhà giam ngày 7/6/2015.

Theo lời ông Phạm Khắc Mạnh, anh của nạn nhân, nói với nhà báo thì “Thời điểm bị bắt giữ, ông Chử có tình trạng sức khỏe bình thường, trên người không có thương tích và cũng không có tiền sử về bệnh trạng trong cơ thể.”

Lý do ông Chử bị bắt giam khoảng 9 giờ ngày 5/6/2015, vì “không thực hiện dự phiên tòa xét xử do tội của ông Chử gây ra.” Ông bị truy tố về tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 1 điều 139, Bộ luật hình sự”.

Giữa Tháng Tư, một “đoàn công tác đặc biệt” báo cáo trong một phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội CSVN rằng từ 1 Tháng 10-2011 đến 30 Tháng 9-2014 tại Việt Nam có 226 nghi can chết khi bị tạm giam tạm giữ. Bộ Công an nói những nghi can đó đều chết vì “bị bệnh” hoặc “tự tử”.

Tuy nhà cầm quyền Việt Nam ký vào Công ước Quốc tế về Chống Tra tấn hồi cuối năm 2013 nhưng từ đó đến nay, công an vẫn tra tấn nhục hình nghi can, như không có gì thay đổi. Chỉ đếm trên mặt báo chí tường thuật, người ta thấy có 22 nạn nhân chết trong tay công an năm 2014. Năm 2013 có 13 người nạn nhân. Nhiều người trong số đó bị vu cho là “tự tử” nhưng thân thể họ đầy dấu vết nhục hình từ dập nội tạng, gẫy xương sườn, vỡ sọ. (TN)
06-22- 2015 6:36:16 PM

No comments:

Post a Comment