Tuesday, June 16, 2015

Hồng Kong tăng cường an ninh đề phòng biểu tình lớn

RFA-16-06-2015
Hàng ngàn người ủng hộ dân chủ cũng đã xuống đường ở Hồng Kong hôm 14 tháng 6 vừa qua
Hàng ngàn người ủng hộ dân chủ cũng đã xuống đường ở Hồng Kong hôm 14 tháng 6 vừa qua- AFP
Tại Hồng Kong, an ninh được tăng cường rất chặt chẽ để đề phòng những cuộc biểu tình được dự đoán có thể xảy ra kể từ ngày mai, khi hội đồng lập pháp của đặc khu bắt đầu thảo luận về dự luật cải cách chính trị vốn gây nhiều tranh cãi.
Quyết định tăng cường an ninh được đưa ra từ chiều hôm qua sau khi cảnh sát Hồng Kong bắt giữ 10 người, trong đó có cả những người được nói là thành viên của một tổ chức cực đoan, chủ mưu sử dụng chất nổ để gây rối loạn trật tự xã hội.
Trong phát biểu trên truyền hình, ông Lương Chấn Anh, đặc khu trưởng đặc khu Hồng Kong nói rằng sẽ không tha thứ cho tất cả những hành động gây rối, đồng thời cảnh sát đặc khu liên tục kêu gọi dân chúng tránh xa những cuộc biểu tình bạo động.
Trong cuộc thảo luận bắt đầu sáng ngày mai, các vị dân cử Hồng Kong sẽ cứu xét các đề nghị liên quan đến thủ tục bầu chọn người lãnh đạo đặc khu vào năm 2017, dựa theo ý kiến của Quốc Hội Trung Quốc đã đưa ra là bầu trực tiếp, nhưng ứng cử viên phải là người do Bắc kinh tuyển chọn.
Ý kiến này được các nhà tranh đấu và giới trẻ Hồng Kong xem là dân chủ nửa vời, vì người sẽ lãnh đạo đặc khu vẫn là người do Bắc Kinh đặt lên. Hồi năm ngoái, đã có những cuộc biểu tình phản đối diễn ra, kéo dài nhiều tuần lễ mới kết thúc.
Cuộc biểu tình lần này nếu xảy ra, được dự đoán sẽ kéo dài cho đến hết ngày thứ Sáu, tức sau khi hội đồng lập pháp Hồng Kong hoàn tất thảo luận và bỏ phiếu.

No comments:

Post a Comment