Thursday, May 14, 2015

Thái Lan bắt ngư dân Việt ‘đánh bắt trái phép’

Theo BBC-8 giờ trước

Những ngư dân này bị cáo buộc xâm nhập lãnh hải Thái Lan

Thái Lan đã bắt giữ 43 ngư dân Việt Nam trên năm tàu cá bị cho là đang đánh bắt trái phép ở vùng biển thuộc chủ quyền Thái Lan trên Vịnh Thái Lan, truyền thông nước này cho biết.
Vụ bắt giữ xảy ra hôm thứ Tư ngày 13/5 và các ngư dân này hiện đang bị giam giữ tại một căn cứ hải quân ở Sattahip thuộc tỉnh Chonburi, đông nam Thái Lan, theo nhật báo Bangkok Post.

‘Giao cho cảnh sát’

Hình ảnh trên báo chí Thái Lan cho thấy các ngư dân này bị dồn về một phía trên tàu cá dưới sự canh gác của binh lính Thái và một số đang bị binh lính Thái đang khám xét.
Những ngư dân này bị lực lượng thủy quân lục chiến hoàng gia Thái đang tuần tra ngoài khơi bờ biển Chonburi bắt giữ, theo Bangkok Post.
Những ngư dân này sẽ được chuyển qua cho phía cảnh sát để điều tra. Sau đó họ sẽ được chuyển cho tòa án để truy tố. Hình phạt có thể là nộp phạt và trục xuất về Việt Nam, ông Sophon Tungwitmainai, sỹ quan huấn luyện của hải quân Thái nói với phóng viên của BBC Tiếng Thái.
BBC Việt ngữ đã liên lại Đại sứ quán Việt Nam ở Bangkok và được cho biết họ đã được thông báo về vụ việc.
Hồi cuối năm ngoái, Thái Lan đã từng bắt giữ 54 ngư dân Việt Nam trên bảy tàu đánh cá cũng bị cáo buộc là đánh bắt trái phép tại Vịnh Thái Lan.
Những ngư dân này sau đó đã bị truy tố về tội thâm nhập lãnh hải Thái Lan.
Chỉ tính riêng trong năm 2014 đã có hàng trăm ngư dân Việt Nam bị phía Thái Lan bắt giữ khi đang đánh bắt trên Vịnh Thái Lan, theo thống kê của chính quyền Thái.
Theo con số của Hải quân Thái cung cấp cho BBC thì tính từ ngày 14/10 năm ngoái cho đến vụ bắt giữ mới nhất này vào hôm qua thì đã có 75 tàu cá Việt Nam cùng 474 ngư dân Việt Nam bị Thái Lan bắt giữ.

No comments:

Post a Comment