Friday, May 29, 2015

Phi đạo của phi trường Cát Bi bị nứt, bể vì nắng nóng

HẢI PHÒNG (NV) - Lãnh đạo phi trường Cát Bi cho biết nguyên nhân khiến phi trường này phải đóng cửa đột ngột là do nắng nóng làm nứt bể phi đạo, trong khi nó mới được sử dụng cho 12 chuyến bay trong ngày.


Phi trường Cát Bi đóng cửa vì nắng nóng làm hư hỏng đường băng. (Hình: Tiền Phong)


Cách đây 2 ngày, hôm 28 tháng 5, một số chuyến bay đi và đến Hải Phòng của các hãng hàng không đã phải chuyển lên phi trường Nội Bài, Hà Nội, vì cảng hàng không quốc tế Cát Bi, thành phố Hải Phòng đột ngột đóng cửa do hư hỏng.

Chiều cùng ngày, trả lời báo Tiền Phong, lãnh đạo phi trường Cát Bi cho biết, “Nguyên nhân do thời tiết nắng nóng trong nhiều ngày qua, đường cất hạ cánh của phi trường đã xuất hiện một số vết rạn, nứt, không bảo đảm an toàn cho hoạt động bay nên phi trường phải tạm ngừng hoạt động.”

Cụ thể vào lúc 14 giờ 50, ngày 28 tháng 5, sau khi chuyến bay VJ 283 của VietJet Air bằng máy bay A320 từ Hải Phòng đi Sài Gòn cất cánh, lực lượng an ninh phi trường Cát Bi thông báo phát hiện một mảng bê tông asphalt (bê tông nhựa) tại đường cất hạ cánh bị lột. Vì vậy buột phải tạm ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, sau khi lãnh đạo phi trường Cát Bi thông báo với giới truyền thông Việt Nam, biết bị 'hớ' với báo chí, để chống chế dư luận, trưa 29 tháng 5 ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng Cục Hàng Không Việt Nam lên tiếng đính chính lại với báo chí rằng, “Nguyên nhân chính là đường băng xuống cấp cộng với tác động của tải trọng máy bay. Nắng nóng có thể là yếu tố kết hợp chứ không ai đổ cho nắng nóng làm nứt đường băng.”

Dư luận chung cho rằng, việc sử dụng phi đạo cũ hay mới chỉ có nội bộ Cục Hàng Không Việt Nam biết. Song, trong việc này chắc chắn có khuất tất bởi giữa lãnh đạo phi trường và Cục Hàng Không Việt Nam “ông nói gà, bà nói vịt.”

Theo Tuổi Trẻ, tháng 10, 2012 phi trường Cát Bi được nhà cầm quyền CSVN điều chỉnh, thiết kế thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng Không Dân Dụng Quốc Tế với tổng mức đầu tư toàn bộ đến năm 2015 khoảng 5,000 tỷ đồng và trên diện tích đất 501.02 hecta. (Tr.N)
05-29-2015 2:57:32 PM

No comments:

Post a Comment