Friday, May 29, 2015

Bị công an bắt oan, cấm đi lại suốt 17 năm

ÐẮC LẮC (NV) - Ðó là chuyện báo chí Việt Nam vừa phát giác. Nạn nhân là ông Trịnh Công Minh, ngụ tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Ðắc Lắc. 


Ông Trịnh Công Minh. Tuy không còn là nghi can, có thể tự do đi lại nhưng ông Minh vẫn chưa được giải oan. (Hình: Lao Ðộng)

Tối ngày 2 tháng 2 năm 1997, ông Minh đến nhà người quen để vay một chỉ vàng về mua đất. Cũng vào lúc đó, công an huyện Krông Ana phát giác bên hông căn nhà người quen của ông Minh có một chiếc xe hai bánh gắn máy trước đó từng bị kẻ gian đánh cắp nên mời ông Minh đến trụ sở công an huyện để “làm việc,” sau đó tuyên bố “bắt khẩn cấp” bị can Trịnh Công Minh vì “trộm cắp tài sản.”

Ông Minh bị tạm giam 18 tháng. Sau khi công an huyện Krông Ana hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm Sát huyện Krông Ana, đề nghị truy tố ông Minh thì cơ quan này thấy hồ sơ không ổn nên cho phép ông Minh tại ngoại nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tháng 10 năm 1998, tòa án huyện Krông Ana đưa ông Minh ra xử sơ thẩm và phạt ông Minh 12 tháng tù. Nếu ông Minh chấp nhận bản án thì mọi chuyện đã xong vì ông Minh từng bị tạm giam tới 18 tháng. Tuy nhiên ông Minh nhất mực kêu oan.

Tháng 12 năm 1998, tòa án tỉnh Ðắk Lắk đưa ông Minh ra xử phúc thẩm. Thấy chứng cứ quá yếu, kết luận lại thiếu khách quan, tòa án tỉnh Ðắk Lắk tuyên hủy bản án sơ thẩm, ra lệnh điều tra lại.

Sau khi công an huyện Krông Ana “điều tra lại,” Viện Kiểm Sát huyện Krông Ana tiếp tục truy tố ông Minh “trộm cắp tài sản.” Tuy nhiên lần này, xét thấy không có thêm chứng cứ nào, kết luận vẫn khiên cưỡng như lần trước, nếu có kết án ông Minh thì bản án vẫn bị tòa án cấp trên hủy nên tòa án huyện Krông Ana không chịu xử mà yêu cầu “tiếp tục điều tra lại thêm một lần nữa.”

Tuy đó là quyết định của tòa án huyện Krông Ana nhưng công an huyện Krông Ana không thèm điều tra thêm, Viện Kiểm Sát huyện Krông Ana cũng không thèm giám sát. Ông Minh mang thân phận của một nghi can suốt 17 năm. Bởi vẫn còn là nghi can, ông Minh không được phép rời khỏi nơi cư trú.

Suốt 17 năm qua, bởi là nghi can, có lệnh cấm rời khỏi nơi cư trú nên ông Minh bị chính quyền thị trấn Buôn Trấp và hệ thống tư pháp huyện Krông Ana giám sát chặt chẽ. Khi có việc cần phải rời khỏi nhà, kể cả đến bệnh viện chữa bệnh, ông Minh phải xin phép, nếu được chính quyền thị trấn Buôn Trấp đồng ý và Viện Kiểm Sát huyện Krông Ana cấp... giấy phép.

Gần đây, do có quá nhiều oan án làm công chúng phẫn nộ, Quốc Hội Việt Nam phải tuyên bố giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống tư pháp. Trong thực tế, đã có một số điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán bị truy cứu trách nhiệm hình sự bởi gây ra oan khiên và chính quyền cần phải xoa dịu dư luận, ông Minh dọa sẽ kêu oan với báo giới. Ðến trung tuần tháng 3 vừa qua, Viện Kiểm Sát huyện Krông Ana ra quyết định “hủy bỏ biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.” Ba ngày sau, công an huyện Krông Ana ra quyết định “đình chỉ điều tra” đối với ông Minh vì “hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được tội phạm.”

Về nguyên tắc, hệ thống tư pháp huyện Krông Ana phải giải oan, xin lỗi và phải bồi thường cho ông Minh nhưng tòa án, Viện Kiểm Sát, công an của huyện này chưa làm gì cả. Người ta tin rằng, lý do chính là vì công chúng chưa biết, chưa chỉ trích kịch liệt và đòi xử lý lãnh đạo của các cơ quan này. (G.Ð)

No comments:

Post a Comment