Wednesday, May 27, 2015

Hải quân Việt Nam- Philippines uống bia, hát karaoke ở Trường Sa

MANILA (NV) .- Lính hải quân Việt Nam và hải quân Philippines cùng nhau uống bia, đấu thể thao, hát karaoke trong một dịp “giao lưu” tại Trường Sa vào hôm Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015.

 
Lính Philippines và Việt Nam kéo co trong ngày “giao lưu” giữa lực lượng hải quân hai nước trấn giữ trên đảo Song Tử Tây  ngày 8/6/2014. (Hình: Infonet)

Đây là lần thứ hai lực lượng hải quân của hai nước trấn giữ tại khu vực quần đảo Trường Sa họp mặt có tính thân hữu dù hai nước đều tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại khu vực quần đảo Trường Sa.

Lần họp mặt năm nay diễn ra tại đảo Song Tử Đông (tên quốc tế là Northeast  Cay) hiện đang do Philippines trấn giữ. Lần họp năm ngoái ngày 8 thang 6, 2014 diễn ra tại đảo Song Tử Tây (Southwest Cay) do Việt Nam trấn giữ. Hai đảo chỉ cách nhau chưa tới 3km.

“Đó là cuộc giao lưu để gây dựng lòng tin giữa lực lượng hải quân hai nước”. Phó đô đốc Alexander Lopez, tư lệnh lực lượng Hải quân Philippines khu vực Trường Sa nói với hãng thông tấn AFP. “Sự giao tiếp giữa người với người như thế này có chủ đích mang đến tình bạn và sự hiểu biết.”

Theo các hãng thông tấn AFP và Reuters, một tàu chở quân của Việt Nam đưa 60 lính và sĩ quan hải quân CSVN tới “giao lưu” với khoảng 100 lính và sĩ quan hải quân Philippines đóng ở đảo Song Tử Đông ngày 27 tháng 5, 2015 gồm cả kéo co, đấu bóng chuyền, bóng đá, hát karaoke, uống bia.

Đảo Song Tử Đông chỉ cách bãi đá ngầm Su Bi nay đang được Trung Quốc bồi đắp thành đảo nhân tạo khoảng 70km. Cả Việt Nam và Philippines đều phản đối hành động ngang ngược thay đổi nguyên trạng khu vực Trường Sa đang là điểm nóng tranh chấp giữa nhiều nước trong khu vực, đặc biệt là giữa Việt Nam, Philippines với Trung Quốc.

Tuần trước, Hoa Kỳ cho tàu chiến và máy bay P-8 Poseidon tuần tra khu vực quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang gấp rút biến thành các căn cứ quân sự lớn trên biển. Hải quân Trung Quốc ra lệnh xua đuổi nhưng các tàu và phi cơ của Hoa Kỳ vẫn đi trên hành trình mà họ nói trong vùng biển và không phận quốc tế.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, phó bản anh ngữ của tờ Nhân Dân Nhật Báo tại Bắc Kinh đe dọa rằng nếu Mỹ không thay đổi cách hành sử thì chiến tranh giữa hai nước khó tránh. Trước đó, phi cơ tuần thám của Philippines bay ở khu vực này cũng đã bị lực lượng Trung Quốc quấy rối và đe dọa.

Ngày 20 tháng 4, 2015 vừa qua, báo South China Morning Post cho hay Tổng Thống Philippines, ông Benigno Aquino, loan báo rằng chính Hà Nội, chứ không phải Manila, là bên đã đưa ra đề nghị thành lập một đối tác chiến lược mới, mà hai nước đang thương thuyết để chống lại ‘các hoạt động cải tạo đất và xây đảo nhân tạo quy mô của Trung Quốc trong Biển Đông’.

Sau một số cuộc họp cấp cao giữa hai bên, một đường dây điện thoại nóng đã được thiết lập để thông tin lẫn nhau về các hoạt động ở khu vực, gồm cả việc giúp đỡ ngư dân hai nước gặp nạn trên biển. Nguồn tin quân sự Philippines nói rằng hai bên đang xúc tiến các cuộc đàm phán về tập trận chung hải quân trên biển. Phía Việt Nam, theo AFP, một viên chức quốc phòng nói rằng “phía Philippines có nêu ý kiến như thế thời gian trước đây nhưng chưa có gì được ấn định”. (TN)

05-27-2015 2:25:20 PM

No comments:

Post a Comment