Friday, April 17, 2015

Việt Nam phản đối Trung Quốc xây cất ở Biển Đông



Theo VOA-17.04.2015
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc mở rộng xây dựng trên các đảo và bãi đá ở Trường Sa và lên án các hành động đó là ‘phi pháp’ và ‘vô giá trị.’

Phản ứng được đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 16/4 đáp câu hỏi của truyền thông quốc tế về việc Bắc Kinh ngày 9/4 tuyên bố sẽ dùng các đảo nhân tạo đang xây trên Biển Đông cho các mục đích quân sự và dân sự.

Trang web Bộ Ngoại giao Việt Nam dẫn lời phát ngôn nhân Lê Hải Bình nhắc lại rằng Việt Nam ‘có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền’ tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ông Bình nhấn mạnh ‘Mọi hành động xây dựng, mở rộng của nước ngoài trên các đảo, đá ở khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được phép của chính phủ Việt Nam là hoàn toàn phi pháp và vô giá trị.’

Hình ảnh vệ tinh do công ty DigitalGlobe công bố 14/4 cho thấy hai đảo Phú Lâm và Quang Hoà thuộc quần đảo Hoàng Sa đã được Trung Quốc nới rộng một cách đáng kể.

Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết Việt Nam đang xác minh các thông tin này.

Việt Nam nói đảo Phú Lâm và Quang Hoà thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm giữ lần lượt vào năm 1956 và 1974.

Các tư liệu thu thập từ vệ tinh trước đó cũng cho thấy Bắc Kinh cũng đang ồ ạt tiến hành hàng loạt các công trình xây dựng tại ít nhất 7 bãi đá san hô ở Trường Sa, nơi có tuyên bố chủ quyền chồng chéo giữa các nước bao gồm Việt Nam, Philippines, và Trung Quốc.

Về các hoạt động xây cất của Trung Quốc ở Trường Sa, ông Bình khẳng định Việt Nam đã nhiều lần đề cập với Trung Quốc, kể cả trong các cuộc gặp cấp cao.

Tuy nhiên, ông Bình không nêu rõ chi tiết vấn đề đã được nêu lên ở cấp nào, tại thời điểm nào, hồi đáp của Trung Quốc và ứng phó của Việt Nam ra sao; chỉ lặp lại tuyên bố trước nay của Hà Nội rằng ‘Việt Nam kiên quyết phản đối các hành động trên và yêu cầu các bên liên quan nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.’

Tuần trước, trong khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của đảng cộng sản Việt Nam đang thăm Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 9/4 lên tiếng một lần nữa khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi tại Trường Sa, nói rằng các hoạt động bồi đất-lấp biển tại đây hoàn toàn hợp pháp, trong phạm vi chủ quyền của họ.

Phát ngôn nhân Hoa Xuân Oánh còn thông báo rằng các đảo nhân tạo đang được xây sẽ được Trung Quốc dùng cho mục đích phòng vệ quân sự lẫn cung cấp dịch vụ dân sự.

Việt Nam không lên tiếng phản hồi tức thì sau các tuyên bố tuần rồi của Trung Quốc trong lúc ông Trọng đang có mặt tại Bắc Kinh và lãnh đạo đôi bên tiếp tục cam kết giải quyết tranh chấp bằng đối thoại ôn hòa, không làm phức tạp thêm tình hình.

Sau chuyến thăm Trung Quốc, lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam dự kiến sẽ công du Mỹ trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ bang giao với nước cựu thù giữa lúc Hoa Kỳ đang đẩy mạnh chính sách chuyển trọng tâm về Châu Á để cân bằng lực lượng trước các kế hoạch ‘giương oai giễu võ’ của Trung Quốc.

Nguồn: VN’s Foreign Ministry website/Tuoitre

No comments:

Post a Comment