Friday, April 17, 2015

Quốc hội Mỹ thông đường cho TPP

Theo NLĐO-17/04/2015 22:09
Các lãnh đạo chủ chốt của Quốc hội Mỹ hôm 16-4 đã đạt được thỏa thuận trao cho Tổng thống Barack Obama quyền đàm phán nhanh để hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một trong những hiệp định thương mại lớn nhất thế giới.

Được đánh giá là một trong những cuộc đấu tranh mạnh mẽ nhất của ông chủ Nhà Trắng trong 19 tháng tại vị cuối cùng, dự luật “Quyền thúc đẩy thương mại” (TPA) - thường gọi là quyền đàm phán nhanh nói trên - cho phép ông Obama toàn quyền quyết định việc thương thảo TPP với 11 quốc gia khác ở châu Á - Thái Bình Dương. Các nghị sĩ Mỹ chỉ có quyền bỏ phiếu đồng thuận hay bác bỏ với TPP mà không thể đề xuất sửa đổi. TPA cũng quy định TPP phải được công bố 60 ngày trước khi tổng thống đặt bút ký và phải trình quốc hội 4 tháng trước khi bỏ phiếu thông qua. Nếu hiệp định không đáp ứng đòi hỏi của các nhà lập pháp về tiêu chuẩn lao động, môi trường và nhân quyền thì quốc hội có thể bỏ phiếu xóa bỏ cơ chế đàm phán nhanh của tổng thống và mở ra thỏa thuận về việc sửa đổi hiệp định.

Quang cảnh trước phiên điều trần tại Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ về TPP hôm 16-4
Ảnh: The New York Time
Quang cảnh trước phiên điều trần tại Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ về TPP hôm 16-4 Ảnh: The New York Time
 
Ủy ban Tài chính Thượng viện dự kiến bỏ phiếu về TPA vào tuần tới. Có điều dự luật này vấp phải phản ứng hiếm thấy trên chính trường Mỹ: Phần lớn nhà lập pháp Cộng hòa ủng hộ trao quyền đàm phán nhanh cho tổng thống trong lúc nhiều nghị sĩ Dân chủ “đội nhà” lại lên tiếng ngăn cản.
17/04/2015 22:09
Thu Hằng

No comments:

Post a Comment