Tuesday, April 28, 2015

Trường Y-Dược gạ học viên mua bằng, mua điểm

 ÐẮK LẮK (NV) - Bị vòi tiền, học viên trường Trung Cấp Y-Dược Hà Nam, phân hiệu Ðắk Lắk đã ghi âm lại được cuộc ra giá bán bằng, bán điểm của cán bộ Phòng Ðào Tạo để tố cáo với báo chí.

Theo Tuổi Trẻ, nội dung file ghi âm là cuộc trao đổi “Muốn bằng cấp loại khá ít nhất phải 5 triệu đồng trở lên. Còn chạy để nâng lên điểm 5, thì gặp trực tiếp thầy trưởng phân hiệu để lo luôn, nhưng phải 3 triệu mới làm việc được...”


Trường Trung Cấp Y-Dược Hà Nam, phân hiệu 2 tại Ðắk Lắk. (Hình: Tuổi Trẻ)

Khi học viên xin giảm còn 1 triệu đồng vì không đủ tiền, thì nhận được câu, “Một ít đó không đủ thầy hút thuốc nữa. Cho nên cũng khó, nha...”

Ðó là một trong những nội dung mua bán điểm mà ông Phan Gia Ðức, cán bộ Phòng Ðào Tạo, trường Trung Cấp Y-Dược Hà Nam, phân hiệu 2 tại Ðắk Lắk ra giá với học viên của trường này.

Sáng 25 tháng 4, phóng viên Tuổi Trẻ trao đổi với ông Trịnh Văn Toàn, trưởng phân hiệu 2 và ông Phan Gia Ðức về bằng chứng ra giá mua bằng cấp, mua điểm với học viên. Sau khi nghe đoạn ghi âm, ông Ðức thừa nhận đó chính là cuộc trao đổi giữa mình với một học viên của trường.

Biện minh cho việc làm của mình, ông Ðức giải thích: “Tôi làm công việc quản lý điểm. Không phải chỉ riêng học viên này mà nhiều bạn khác nữa, tôi đều gọi để các bạn biết thông tin của mình. Tôi chỉ tham mưu mà thôi”(?).

Trả lời cho câu nói “Muốn bằng loại khá phải 5 triệu trở lên,” ông Ðức nói: “Mục đích của tôi gọi là để hai bạn ấy lên làm đơn phúc khảo. Cái này (5 triệu) tôi chỉ thăm dò vậy thôi chứ tôi cũng chẳng biết gì cả. Thực tế mà nói thì tôi cũng sai vì chưa biết rõ về quy trình phúc khảo nhưng nói đại nhu vậy” (?).

Không rõ có liên quan hay không, song ông Toàn cho hay, ông hoàn toàn không biết gì về sự việc cho đến khi báo chí phản ảnh. “Qua việc này, tôi cảm ơn học viên đã rất thẳng thắn, giúp nhà trường phát hiện những sai trái của cán bộ để biết xử lý, bởi nhà trường không có chủ trương 'bán’ điểm cho học viên,” ông Toàn nói.

Giải thích câu ông Ðức bảo học viên “gặp thầy Toàn để lo,” ông Toàn nói: “Cán bộ mạo danh tôi, đưa danh lãnh đạo ra để làm việc với học sinh là không được phép. Tôi sẽ kỷ luật ngay cậu này, cho nghỉ việc hoặc điều chuyển qua bộ phận khác.”

Riêng anh H, người ghi âm và tố cáo tỏ ra lo lắng: “Tôi chỉ muốn mình có bằng cấp loại khá để sau này dễ xin việc, nhưng làm bài thi tốt nghiệp chỉ 3 điểm. Ðể có bằng loại khá tôi phải đưa 5 triệu cho ông Ðức, song tôi không có đủ tiền. Sau khi tố cáo xong, nhiều đêm tôi mất ngủ vì lo lắng không biết mình có bị trù dập, trường có bao che nhau không cấp bằng cho tôi hay không...? Nhưng nếu tôi không phản ảnh, lại cũng không có tiền thì phải làm sao khi cán bộ cứ gọi hối thúc...,” anh H nói.

Trước đó, nhiều trường nghề ở Việt Nam cũng đã bị tố cáo việc “đổi tình lấy điểm,” còn việc bán điểm lấy tiền thì diễn ra khắp nơi, song chưa có vụ nào bị phanh phui như lần này do phần lớn học viên tự thỏa thuận để “đôi bên cùng có lợi.” (Tr.N)
04-28- 2015 6:12:37 PM

No comments:

Post a Comment