Thursday, April 16, 2015

Công ty quản lý nhà máy Dung Quất đe dọa đóng cửa vì chính sách thuế bất công

Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam
Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam
Theo VOA-15.04.2015
Bản tin của báo Tuổi Trẻ và Báo Thanh niên hôm 15 tháng Tư, dẫn lời Phó Tổng Giám đốc công ty Lọc Hoá dầu Bình Sơn nói rằng nhiều khách hàng của công ty Dung Quất sẽ quay sang mua sản phẩm xăng dầu của các nước ASEAN khác, rẻ hơn nhờ một biện pháp giảm thuế nhập khẩu đã có hiệu lực từ đầu năm nay.

Thuế đánh trên xăng dầu nhập khẩu từ các nước ASEAN giảm từ 35% xuống còn có 20%, trong khi giá dầu diesel giảm từ 30% xuống chỉ còn 5%, trong khuôn khổ một lộ đồ để thực hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Trong khi đó xăng dầu do nhà máy Dung Quất sản xuất phải trả 35% thuế nhập khẩu, thuế dành cho dầu diesel là 30% mặc dù đây là sản phẩm nội địa, dựa trên một cơ chế tài chính được áp dụng đối với nhà máy Dung Quất.

Tờ Tuổi Trẻ trích lời Phó Tổng Giám đốc Bình Sơn Vũ Mạnh Tùng cho rằng sự bất cập đó có thể khiến các khách hàng của công ty quay sang mua nhiên liệu từ các nguồn khác. Ông Tùng cho biết đã ký dơn khiếu nại lên Bộ Tài Chính, nói rằng nhà máy lọc dầu có thể bị đóng cửa vì biện pháp thuế vừa kể.

Tuy nhiên, trang web của Công ty Bình Sơn đã cải chính tin này, với hàng tít “Không có chuyện Nhà máy Dung Quất đóng cửa”.

Nguồn tin này cho biết  ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Lọc Hóa dầu Bình Sơn – đã khẳng định với báo Dân trí như vậy.

Toạ lạc tại tỉnh Quảng Ngãi, cơ sở Dung Quất, nhà máy lọc dầu duy nhất của Việt Nam, hiện đáp ứng khoảng 33% nhu cầu nhiên liệu trong nước.

Ông Giang khẳng định không có chuyện đóng cửa và nhà máy đang hoạt động 100%.

Nguồn: Tuổi Trẻ, Thanh Niên, vietgiaitril.com

No comments:

Post a Comment