Friday, April 3, 2015

Công nhân đình công lan tới Tiền Giang, Long An, Tây Ninh

SÀI GÒN (NV) .- Trong khi báo nhà nước đưa tin công nhân hãng Pou Yuen ở Sài Gòn đi làm lại,  một số trang mạng xã hội nói cuộc đình công chống chính sách bảo hiểm xã hội lan tới một số tỉnh.

 
Công nhân đình công tại khu công nghiệp Tân Hương, ngày 2-4. (Hình: FB Nguyễn Thiện Nhân)

Theo hãng tin Bloomberg, một chi nhánh của công ty sản xuất da giày Pou Chen đặt tại tỉnh Tiền Giang đã tham gia cuộc đình công chống lại sự thanh đổi chính sách bảo hiểm xã hội của nhà cầm quyền Việt Nam. Đồng thời, theo một số mạng xã hội, các cuộc đình công tương tự cũng diễn ra tại Long An và Tây Ninh.

Có thể vì sợ cuộc đình công chống thay đổi chính sách bảo hiểm xã hội lan ra cả nước sẽ làm tê liệt guồng máy sản xuất kinh tế và dẫn tới sự sụp đổ của chế độ, chính phủ của ông Nguyễn Tấn Dũng  đã vội vàng loan báo sẽ “kiến nghị quốc hội xem xét, sửa đổi Điều 60” của Luật Bảo Hiểm Xã Hội.

Đạo luật vừa kể ban hành năm 2014 và có hiệu lực từ năm 2016 sẽ chỉ trả tiền “bảo hiểm xã hội” mà công nhân và tất cả mọi người khác có lãnh lương (gồm cả công chức, cán bộ, quân lính) phải đóng vào, chỉ được lãnh hàng tháng khi đến tuổi nghỉ hưu. Theo quy định hiện hành, tuổi nghỉ hưu của phụ nữ là 55 là của đàn ông là 60.

Giới công nhân đình công vì chỉ muốn theo luật cũ, khi người ta nghỉ làm là được lãnh trọn gói số tiền đã đóng vào quỹ Bảo Hiểm Xã Hội. Khi sửa lại luật, tất cả mọi người bị ảnh hưởng không hề được biết. Nay khi thấy loan báo chỉ được lãnh dần dần khi nghỉ hưu, đã làm bùng nổ cuộc đình công chống lại chính sách nhà nước của trên dưới 90,000 công nhân tại công ty Pou Yuen vốn đầu tư 100% của tư bản Đài Loan.

Theo tin của Bloomberg, hàng ngàn công nhân tại tỉnh Tiền Giang đã không chịu làm việc và ngăn trở giao thông con đường dẫn tới trụ sở công ty, tương tự như công nhân ở Sài Gòn đã cản trở giao thông trên quốc lộ 1 ở quận Bình Tân.

Trên các tờ báo Người Lao Động và Tuổi Trẻ, người ta thấy loan tin công nhân tại các phân xưởng của hãng Pou Yuen đã đi làm trở lại sau khi nghe tin nhà cầm quyền trung ương tại Hà Nội “nhất trí với kiến nghị của các bộ, cơ quan, địa phương và sẽ kiến nghị Quốc hội sửa đổi điều 60 theo hướng nếu người lao động (NLĐ) không đủ thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu thì được hưởng BHXH một lần”.

Theo tờ Người Lao Động, ngoài công nhân của công ty Pou Yuen, “toàn bộ 800 công nhân Công ty TNHH Q.M.I Indsstrial Việt Nam (100% vốn nước ngoài, KCN Tân Tạo, Sài Gòn) cũng đã trở lại làm việc sau khi được thông tin đầy đủ...”


Công nhân Công ty Pou Yuen đã trở làm việc sáng 2-4-2015 (Hình: Người Lao Động)

Trên trang mạng facebook của Nguyễn Thiện Nhân, trong ngày 2/4/2015 “toàn bộ khu công nghiệp Tân Hưng (Tiền Giang) – nơi có gần 50 ngàn công nhân đã đồng loạt bỏ ra về và không làm việc.”

Theo facebooker Nguyễn Thiện Nhân cho biết “Công nhân bỏ về hết, vắng tanh, chỉ còn loe hoe vài nhân viên văn phòng bị ép ở lại. Các công ty lớn như Dụ Đức, Simone, On accessories, Freeview, Hansae, Quảng Việt... công nhân đều bỏ về”.

Theo ông Nhân viết trên trang facebook thì cuộc đấu tranh phản đối luật bảo hiểm xã hội cũng đã bắt đầu diễn ra tại Long An, Tây Ninh… (TN)

04-02- 2015 6:17:55 PM

No comments:

Post a Comment