Monday, April 13, 2015

Bộ Giáo dục xác nhận có học sinh lớp 7 không viết nổi tên mình

Theo Người đưa tin-13.04.2015 | 21:12 PM
Qua kiểm tra, Bộ GD-ĐT khẳng định thông tin học sinh một số trường ở Quảng Trị đi học 7 năm liền không viết nổi tên mình là đúng sự thật.

Câu chuyện học sinh một số trường tiểu học và THCS tại huyện Hướng Hóa, Quảng Trị đi học 7 năm liền không viết nổi tên mình khiến nhiều người ‘không thể hiểu nổi’ chuyện gì đang xảy ra.

Theo tin tức trên báo Vietnamnet, ngay sau khi nhận được thông tin trên, Bộ GD-ĐT đã cử đoàn công tác vào Quảng Trị làm việc trực tiếp xác minh.

Qua trao đổi với Ban giám hiệu, giáo viên, cha mẹ học sinh và kiểm tra thực tế, Bộ GD-ĐT khẳng định nội dung thông tin báo chí nêu đã phản ánh đúng sự thật.

Bộ Giáo dục xác nhận có học sinh lớp 7 không viết nổi tên mình - Ảnh 1
Anh H.V.Đ lo lắng khi con trai H.V.T (lớp 5B, trường Tiểu học A Túc) năm nào cũng lên lớp nhưng không biết chữ. (Ảnh: Nông thôn ngày này)

Cụ thể, tại Trường Tiểu học A Túc: ba em H.V.T, H.V.Q (lớp 5) và H.V.T (lớp 4) không đọc được, chỉ viết được một vài chữ đơn giản. Phòng khám khu vực vùng Lia và BV Đa khoa huyện Hướng Hóa có giấy chứng nhận đây là ba học sinh khuyết tật. Các em được học hòa nhập.

Trong đó, có em H.V.T và H.V.T có vấn đề về thần kinh, ảnh hưởng đến học tập và em H.V.Q bị điếc bẩm sinh, khó khăn về nói, thần kinh chậm phát triển-xếp loại sức khỏe loại 5.

Học sinh H.V.L, năm học 2013-2014 thực tế không bỏ học nhưng thường xuyên không đến trường. Tuy nhiên, cuối năm học em L. vẫn được nhà trường tặng giấy khen đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Tại Trường TH&THCS A Dơi: Ba em H.V.Th, H.V.H (lớp 7) khả năng đọc, viết, tính toán rất hạn chế, chỉ làm được những bài toán cộng, trừ đơn giản. Chưa đảm bảo được yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng của học sinh ở trình độ lớp 7.

Trao đổi trên báo Dân việt, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, để xảy ra tình trạng trên, trước hết do giáo viên thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện đúng quy chế chuyên môn, không báo cáo thật chất lượng học sinh, không có giải pháp khắc phục tình trạng yếu kém. Ban giám hiệu trường buông lỏng quản lý chỉ đạo, thiếu sâu sát thực tế, không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng.

Trường tiêu học A Túc không có hồ sơ giáo dục cho học sinh khuyết tật, không có giải pháp riêng phù hợp với những đặc điểm sức khỏe và khả năng nhận thức của những học sinh này. Cả hai trường đều không thực hiện việc nghiệm thu bàn giao chất lượng học sinh từ lớp dưới lên lớp trên.
Phòng GD-ĐT Hướng Hóa và Sở GD-ĐT Quảng Trị không chỉ đạo nghiêm túc việc này, công tác thanh tra lỏng lẻo, không phát hiện được thiếu sót.
Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường nghiêm túc kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý dạy học của giáo viên, có kế hoạch cụ thể giúp đỡ những học sinh “ngồi nhầm lớp”, bố trí giáo viên có kinh nghiệm phụ đạo, kèm cặp cho các em, cuối năm bàn giao chất lượng giáo dục theo đúng quy định.
Diệu Chi

No comments:

Post a Comment