Saturday, March 21, 2015

Tuần tra Biển Đông: Mỹ đề nghị, Philippines đáp lời

(Baodatviet) - Hải quân Philippines sẵn sàng tham gia các cuộc tuần tra hỗn hợp cùng với hải quân các nước Đông Nam Á và Mỹ

Phó Đô đốc Hải quân Philippines Jesus C. Millan đã cho biết như vậy trên đài RFI.
Đây là động thái đáp lại lời đề nghị từ Tư lệnh hạm đội 7 của Mỹ, Phó Đô đốc Robert Thomas, về việc các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nên thành lập một lực lượng hải quân hỗn hợp để tuần tra tại Biển Đông.
Phó Đô đốc Millan khẳng định cho đến nay, chính quyền Manila luôn hậu thuẫn cho các nỗ lực tuần tra hỗn hợp như trên.
Theo ông Millan, khuôn khổ các hoạt động tuần tra chung phải được các quốc gia có liên quan soạn thảo và ủng hộ vì điều này phải dựa trên nền tảng tin tưởng lẫn nhau.
Tàu đổ bộ của hải quân Mỹ trong một cuộc tập trận với hải quân Philippines trên Biển Đông
Tàu đổ bộ của hải quân Mỹ trong một cuộc tập trận với hải quân Philippines trên Biển Đông
Trước đó, Phó đô đốc Robert Thomas thuộc Hạm đội 7 của Mỹ phát biểu tại Triển lãm Hàng không và Hàng hải Quốc tế Langkawi (LIMA) ở Malaysia đã cho rằng: 'Nếu các thành viên ASEAN muốn đi đầu trong hoạt động trên, hãy tin tôi, Hạm đội 7 Mỹ, sẽ sẵn sàng hỗ trợ", ông Thomas nói trong phiên họp với các chỉ huy hải quân.
Washington đã trấn an các đồng minh trong khu vực rằng họ sẽ ủng hộ những nước này trong việc ứng phó với yêu sách của Trung Quốc đòi chủ quyền khoảng 80% diện tích Biển Đông. Bắc Kinh ngày càng tăng sức ép với một số thành viên ASEAN và tăng tốc cải tạo đất trên nhiều bãi đá ở Biển Đông.
Phó đô đốc Thomas hồi tháng 1 cũng khuyến khích Nhật Bản tham gia tuần tra khu vực này.
Lời kêu gọi của Tư lệnh Hạm đội 7 Mỹ kêu gọi các nước ASEAN hợp tác tuần tra ở Biển Đông ngay sau đó vấp phải sự phản ứng của Trung Quốc.
Theo đó, tờ "Nhật báo Trung Quốc" ngày 20 tháng 3 đưa tin, Chính phủ Trung Quốc thông qua người phát ngôn ngoại giao Hồng Lỗi cho rằng: "Ngôn luận liên quan của phía Mỹ hoàn toàn không có lợi cho hòa bình và ổn định của Biển Đông, cũng không có lợi cho giải quyết thỏa đáng tranh chấp.
Chúng tôi hy vọng phía Mỹ tuân thủ cam kết không giữ lập trường trong vấn đề quy thuộc chủ quyền lãnh thổ, chấm dứt phát biểu thiếu trách nhiệm, làm nhiều việc có lợi cho tăng cường lòng tin và hòa bình, ổn định khu vực", người phát ngôn ngoại giao Trung Quốc nói.
Phương Nguyên (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment