Saturday, March 21, 2015

Trung Quốc tính lập hạm đội hải quân thứ tư, khống chế Biển Đông?

Ham doi hai quan thu tu

Trung Quốc đang xây dựng một căn cứ hải quân bí mật, được cho là dùng để chuẩn bị thành lập hạm đội hải quân thứ tư của họ. Một động thái làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông khi mà hạm đội này sẽ túc trực tại Biển Đông.

Hạm đội hải quân thứ tư của Trung Quốc được cho là sẽ đóng căn cứ tại đảo Hải Nam, cách bộ chỉ huy Hạm đội Nam Hải tại Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông. Hạm đội này sẽ phối hợp cùng ba hạm đội hiện có của hải quân Trung Quốc gồm: Hạm đội Bắc Hải ở vùng biển Hoàng Hải, Hạm đội Đông Hải ở biển Hoa Đông và Hạm đội Nam Hải ở Biển Đông.

Như vậy trong khu vực Biển Đông, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ có tới 2 hạm đội hải quân là hạm đội Nam Hải và hạm đội bí mật mới này.
Cũng có nhiều báo cáo cho rằng Trung Quốc xây dựng hạm đội thứ tư là cường điệu. Tuy nhiên, Trung Quốc luôn có tham vọng quân sự trên biển rất lớn.
Tại khu vực đảo Hải Nam, căn cứ hải quân Longpo mới được xây dựng của Trung Quốc là một cảng nước sâu với căn cứ tàu ngầm. Trước đó, một vài bức ảnh được tiết lộ cho thấy quân giải phóng nhân dân Trung Quốc triển khai 3 tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo lớp Jin tới căn cứ hải quân tại đây.
Trong số 3 hạm đội hiện tại, Hạm đội Nam Hải đóng vai trò quan trọng, được đầu tư hiện đại hóa tiên tiến nhất với tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Shang, nhiều tàu ngầm thông thường, tổng số tàu khu trục nâng lên con số 29…
Hiện, chưa có báo cáo xác nhận cụ thể. Tuy nhiên, Lực lượng hải quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang từng bước di chuyển trắng trợn để củng cố sự hiện diện của mình trên các đảo. Đặc biệt, bất chấp sự phản đối của quốc tế, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích biển Đông.
Gần đây Trung Quốc còn ngang ngược cải tạo, xây dựng ba bãi đá mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam là đá Gạc Ma, đá Chữ Thập và đá Ga Ven trở thành những công sự nổi trên biển.
Ngày 19.3, nhiều Nghị sĩ Mỹ bày tỏ sự quan ngại trước các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, kêu gọi chính quyền Mỹ có chiến lược cụ thể để ngăn chặn hành động của Bắc Kinh.

 

Thiên Hà (theo The National Interest)

No comments:

Post a Comment